Giao thông

Mời công an điều tra nghi vấn bán thầu dự án mở rộng QL14

29/04/2014, 15:53

Ông Phan Quang Hiển, Phó Cục trưởng Cục QLXD&CLCTGT cho biết, việc thuê thầu phụ trái phép khi chưa có sự chấp thuận của chủ đầu tư đều coi như bán thầu.

Chất lượng nhựa đoạn BOT Đức Long chưa bảo đảm
Nhà thầu Đức Long sẽ bị cắt bớt khối lượng công việc do chậm tiến độ

Thuê thầu phụ trái phép đồng nghĩa với bán thầu

Theo ông Hoàng, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Đinh La Thăng, Ban QLDA đường Hồ Chí Minh đã chủ động rà soát tất cả các gói thầu đang triển khai xem có dấu hiệu bán thầu hay thông thầu để xử lý. Dư luận thời gian qua cũng có ý kiến về việc gói thầu của đơn vị Đức Long và gói thầu số 9 của Sông Hồng có dấu hiệu bán thầu. Tuy nhiên qua kiểm tra, gói thầu của Đức Long chỉ thuê máy móc của một số đơn vị khác vào làm tăng cường. Còn gói thầu số 9 chưa có hợp đồng kinh tế với đơn vị thuê vào làm. 

“Để làm rõ vấn đề này, cách đây gần 1 tháng, Ban QLDA đường Hồ Chí Minh đã nhờ công an kinh tế của tỉnh Đắc Lắk vào cuộc điều tra, tìm tang chứng, vật chứng. Việc nhờ cơ quan điều tra cũng là việc làm rất bình thường, mình không  có nghiệp vụ nên phải nhờ đơn vị chức năng có chuyên môn. Đến nay công an vẫn chưa có kết luận. Nếu đơn vị bán thầu, Bộ GTVT sẽ kiên quyết xử lý, loại ra khỏi dự án”- ông Hoàng nói.

Cũng liên quan đến vấn đề này, ông Phan Quang Hiển, Phó Cục trưởng Cục quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông (QLXD&CLCTGT) cho biết, việc thuê thầu phụ trái phép khi chưa có sự chấp thuận của chủ đầu tư đều coi như bán thầu. Cục QLXD&CLCTGT cùng với Ban QLDA đường Hồ Chí Minh đã đi kiểm tra, đồng thời nhờ cơ quan công an vào cuộc. Bước đầu theo kết quả của Cục, gói thầu của Đức Long chỉ thuê thiết bị. Việc thuê mướn máy móc Luật không cấm, nhưng Cục QLXD&CLCTGT yêu cầu phải dán logo, tên nhà thầu thi công lên máy móc. Còn gói thầu số 9 cơ quan công an chưa có kết luận.

Cắt bớt khối lượng nhà thầu chây ỳ

Về một số gói thầu trên tuyến QL14 chậm tiến độ, ông Nguyễn Văn Huấn, Phó Tổng Giám đốc Ban QLDA đường Hồ Chí Minh cho biết, đơn vị đã đề xuất với Bộ GTVT giám sát đặc biệt 3 nhà thầu. Đó là Công ty CP Tập đoàn Đức Long Gia Lai trong quá trình thực hiện gói thầu số 2 (đoạn qua tỉnh Đắk Lắk) đã bị phê bình 2 lần trong tháng 2 và 3/2014. Công ty Liên hợp Xây dựng Vạn Cường (gói 3, qua tỉnh Đắk Lắk) và Công ty CP Đầu tư Xây lắp Dầu khí IMICO (gói 2, qua tỉnh Đắk Nông) đã nhiều lần bị phê bình và đưa vào diện cần phải giám sát đặc biệt.

Tuy nhiên, trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Nguyễn Thủy Nguyên, Giám đốc Công ty Liên hợp Vạn Cường lạ cho rằng gói thầu số 3 do Vạn Cường thi công dài khoảng 10km, giá trị khoảng 100 tỷ đồng. “Chúng tôi nhận thi công thảm nhựa với giá trị khoảng 69 tỷ đồng nhưng đến nay, nhà thầu thi công lớp móng và base chưa xong thì Vạn Cường chưa thể vào thảm được. Hiện nay, đơn vị đang lắp đặt trạm thảm để sẵn sàng thi công” – ông Nguyên nói.

Liên quan đến việc này, ông Lâm Văn Hoàng cũng cho biết, tiến độ của hầu hết các gói thầu trên tuyến QL14 đều đang có chuyển biến tốt. Trước đây, Ban đã cảnh báo 3 nhà thầu của 3 gói thầu trên, nhưng hiện nay 2 nhà thầu là Vạn Cường và IMICO đã có chuyển biến tốt nên cảnh báo đã được dỡ bỏ. Theo ông Hoàng, thời gian qua Ban QLDA đường Hồ Chí Minh rất quyết liệt chỉ đạo các nhà thầu đảm bảo tiến độ, chất lượng công trình. Nếu nhà thầu nào chậm trễ sẽ xem xét điều chuyển khối lượng ngay. Tiếp tục tái diễn sẽ thay thế nhà thầu khác. “Ban QLDA đường Hồ Chí Minh đang đề xuất Bộ GTVT cắt bớt khối lượng của nhà thầu Đức Long do thi công chậm phần vốn trái phiếu” – ông Hoàng cho biết.

Đồng quan điểm, ông Phan Quang Hiển cho rằng, gói thầu phần vốn trái phiếu của nhà thầu Đức Long triển khai rất chậm. Cục QLXD&CLCTGT đã nhiều lần kiểm tra trực tiếp và nhắc nhở, nay dù tiến độ đã cải thiện một phần nhưng không bền vững. Nguyên nhân là do Đức Long rút bớt quân và máy móc từ phần BOT xuống làm nên chỉ được một thời gian ngắn, xong đâu lại vào đấy. Cục đang lập hồ sơ, chốt khối lượng để cắt giảm bớt khối lượng của nhà thầu này.

Đức Thắng

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.