Quản lý

Mỗi công trường giao thông là một “vùng xanh”

11/09/2021, 06:17

Bộ GTVT coi từng công trường là “vùng xanh” để bảo vệ nghiêm ngặt 24/24h, tuyệt đối không lơ là, chủ quan.

Công trường tổ chức nghiêm ngặt

Ghi nhận của PV Báo Giao thông tại các dự án giao thông trọng điểm, thời gian qua dù dịch Covid-19 bùng phát nghiêm trọng, nhiều địa phương siết chặt giãn cách xã hội, tuy nhiên trên công trường vẫn thi công không ngơi nghỉ. Quy trình phòng dịch cũng được xây dựng và kiểm soát nghiêm ngặt để vừa đảm bảo tiến độ, vừa tránh lây nhiễm dịch trong công trường.

Đơn cử tại dự án cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây, trao đổi với Báo Giao thông, ông Nguyễn Doãn Tân, Giám đốc Điều hành (Ban QLDA Thăng Long - đại diện chủ đầu tư) cho biết, trên công trường phải bố trí 4 văn phòng hiện trường điều hành dự án. Đối với các nhà thầu xây lắp, mỗi gói thầu đều bố trí một văn phòng chính và các văn phòng phụ. Các lán trại ứng với từng mũi thi công và các phòng thí nghiệm.

“Chúng tôi yêu cầu các đơn vị tham gia thi công dự án tuyệt đối chấp hành nghiêm quy định phòng chống dịch và quy trình hướng dẫn của Bộ Xây dựng, Bộ GTVT. Các mũi thi công trên công trường đều được tổ chức riêng biệt, thực hiện quy định 5K trong suốt quá trình làm việc”, ông Tân nói và cho biết, riêng công tác vận chuyển máy móc, thiết bị, nhân sự từ các địa phương khác đến Bình Thuận, Đồng Nai để phục vụ thi công dự án gặp nhiều khó khăn do nhiều tỉnh, thành thực hiện giãn cách xã hội.

img

Các ban quản lý dự án, nhà thầu được yêu cầu kiểm soát chặt người lao động, nhất là việc quản lý thông tin dịch tễ (Trong ảnh: Thi công cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết)

Tại dự án cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết, ông Hoàng Tuấn Khoát, Phó giám đốc Ban QLDA 7 (đại diện chủ đầu tư) cho biết, công tác triển khai thi công trên công trường đang thực hiện theo các quy định hướng dẫn của Bộ Xây dựng, Bộ GTVT để đảm bảo vừa thi công, vừa phòng chống dịch Covid-19.

Khó khăn lớn nhất hiện nay là có quá ít người lao động trên công trường được tiêm vaccine dẫn tới nhiều người có tâm lý bất an, lo lắng.

“Trên công trường có khoảng 1.500 lao động thường xuyên nhưng đến nay mới có 100 người được tiêm”, ông Khoát nói và đề xuất Bộ GTVT kiến nghị Chính phủ, Bộ Y tế, UBND tỉnh Bình Thuận cần quan tâm đặc biệt, sớm tiêm vaccine cho toàn bộ lực lượng lao động tại dự án trọng điểm này.

Ban QLDA 7 cũng kiến nghị Bộ GTVT làm việc với chính quyền các địa phương có cơ chế riêng cho việc mở luồng xanh cho các đơn vị thi công huy động nhân sự, máy móc, thiết bị từ các vùng khác đến dự án, đảm bảo tiến độ thi công công trình.

"Các nhà thầu thành lập tổ công tác phụ trách phòng, chống dịch Covid-19 phù hợp với quy mô, đặc điểm, nhiệm vụ thi công trên công trường; chủ động liên hệ với cơ sở y tế địa phương để sớm tiêm vaccine phòng Covid-19 cho người lao động", ông Khoát nói.

Thành lập ban chỉ đạo, tổ công tác tại từng công trường

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Phạm Tùng Lâm, Cục trưởng Cục Y tế (Bộ GTVT) cho biết, trước đây, khi chưa có quy trình hướng dẫn, Bộ GTVT giao Cục Y tế phối hợp với Cục QLXD&CLCTGT xây dựng quy trình mẫu để vừa phòng dịch Covid-19, vừa thi công các dự án giao thông.

Đến nay, Bộ Xây dựng đã ban hành quy trình hướng dẫn, Bộ GTVT cũng phổ biến đến các chủ đầu tư, ban quản lý dự án tổ chức thực hiện. Do vậy, Bộ GTVT sẽ không xây dựng quy trình mới mà sẽ áp dụng theo hướng dẫn của Bộ Xây dựng.

Theo ông Lê Quyết Tiến, Phó cục trưởng Cục QLXD&CLCTGT, sau khi Bộ Xây dựng ban hành văn bản hướng dẫn, Bộ GTVT đã phổ biến và yêu cầu các ban quản lý dự án, nhà thầu thi công tại các công trình hạ tầng giao thông triển khai thực hiện ngay. Bộ GTVT coi từng công trường là “vùng xanh” để bảo vệ nghiêm ngặt 24/24h, tuyệt đối không lơ là, chủ quan.

Bộ GTVT cũng yêu cầu các đơn vị kiểm soát chặt người ra vào công trường, đặc biệt là đội ngũ lái xe, người giao nhận, nhân công thời vụ, công tác giao nhận hàng hóa, thực phẩm, vật liệu, vật tư.

Các đơn vị tham gia dự án tuyệt đối hạn chế tiếp xúc với người ngoài và có biện pháp hạn chế tại công trường như: Yêu cầu lái xe không xuống khỏi cabin, công tác bốc xếp vật liệu xem xét giao cho lực lượng tại chỗ thực hiện; thiết lập tổ chức khu vực riêng để tiếp nhận hàng hóa và thường xuyên vệ sinh, khử khuẩn sau mỗi lần giao nhận.

Cũng theo ông Tiến, Bộ GTVT yêu cầu các ban quản lý dự án, tư vấn giám sát, nhà thầu thành lập ban chỉ đạo, tổ công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại từng công trường, dự án theo hướng dẫn của Bộ Xây dựng.

Đối với công tác huy động nhân lực, thiết bị, vận chuyển vật liệu, thí nghiệm, các ban quản lý dự án và nhà thầu khẩn trương rà soát, xác định cụ thể danh sách lái xe, số xe của từng đơn vị tham gia thi công, danh mục, khối lượng công việc, lập kế hoạch thực hiện chi tiết và gửi các cơ quan chức năng của địa phương để tổ chức thực hiện kịp thời.

Các ban quản lý dự án, nhà thầu phải kiểm soát chặt người lao động được huy động, nhất là việc quản lý thông tin dịch tễ đến từng cá nhân; tiếp tục thực hiện “3 tại chỗ”, thay đổi phương thức quản lý, chất lượng, tăng cường chế độ làm việc trực tuyến và rà soát kế hoạch thi công chi tiết để linh hoạt điều chỉnh.

Theo hướng dẫn của Bộ Xây dựng, các nhà thầu cần thành lập tổ công tác phụ trách phòng, chống dịch Covid-19 phù hợp với quy mô, đặc điểm, nhiệm vụ thi công trên công trường.

Đồng thời, tổ chức đánh giá nguy cơ lây nhiễm Covid-19 trên công trường trước khi thi công.

Người lao động trên công trường phải tuân thủ các quy định, biện pháp phòng, chống dịch trên công trường, nơi lưu trú tập trung; sử dụng đầy đủ phương tiện bảo vệ cá nhân, các thiết bị, dụng cụ y tế đã được cấp phát trên công trường; Không được giấu các biểu hiện nghi nhiễm Covid-19; Chỉ được phép làm việc trên công trường trong tình trạng sức khỏe tốt, không có biểu hiện nghi nhiễm Covid-19, không thuộc đối tượng cách ly y tế.

img

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.