Xã hội

Tiền "luật" ở cửa khẩu giá trên trời, mỗi container thanh long lỗ 500 triệu

18/01/2022, 17:31

Chờ thông quan không được, xe buộc phải về bán đổ bán tháo ở nội địa. Đợt này, mỗi container chủ hàng lỗ từ 400 - 500 triệu.

Sau khi Báo Giao thông đăng loạt bài điều tra về tình trạng mua “lốt” xe, làm luật tại các cửa khẩu, một số chủ hàng, vựa nông sản ở miền Tây chia sẻ, thực tế đúng như những gì Báo đã phản ánh.

img

Nhiều vườn thanh long ở Long An đã đến thời kỳ thu hoạch nhưng không có thương lái thu mua

Ông Nguyễn Quốc Trịnh, Chủ tịch Hiệp hội Thanh long tỉnh Long An (cũng là chủ vườn thanh long 5 ha) cho biết, giá thành sản xuất hiện lên tới 12.000-15.000 đồng/kg.

Sau công đoạn đóng thùng với chi phí 4.000 đồng/kg, thanh long sẽ được vận chuyển đi cửa khẩu bằng xe container. Trong đó, mỗi container chở tối đa 16 tấn (chỉ tính ruột) với chi phí 60 triệu đồng. Khi đến nơi, thanh long tiếp tục chịu một khoản “tiền luật” 40 triệu đồng nữa để qua được biên giới (chi phí tính ra khoảng 6.000 đồng/kg).

“Như vậy, từ vườn qua tới Trung Quốc, mỗi kg thanh long phải gánh chi phí 10.000 đồng, cộng với giá thành đã lên tới 25.000 đồng/kg.

Đây là ngày thường, còn bây giờ, cửa khẩu ùn ứ, tiền luật đã tăng đến chóng mặt”, ông Trịnh nói và cho biết, các nhà xe muốn qua cửa khẩu trót lọt phải trả tiền luật, mua “lốt”, bình thường là 40 triệu nhưng có thời điểm lên tới 300 triệu đồng/xe.

“Với giá này, trái thanh long sẽ “cõng” thêm 20.000 đồng/kg. Như vậy tính hết mọi chi phí sẽ là 45.000 đồng/kg. Trong khi giá mua thanh long bên Trung Quốc hiện chỉ là 25.000 đồng/kg, coi như lỗ chắc.

Thậm chí, thời điểm này, cho dù thương lái có thu mua của nông dân với giá rẻ mạt là 3.000 đồng/kg, thì bán sang Trung Quốc vẫn lỗ, vì tiền “luật” quá cao”, ông Trịnh bức xúc.

“Do giá bán rẻ, trong khi chi phí lại quá cao nên cả nông dân, doanh nghiệp và thương lái đều lâm vào cảnh đường cùng”, ông Nguyễn Quốc Trịnh chia sẻ.

img

Hiện tại các cửa khẩu Lạng Sơn vẫn tồn khoảng 1200 xe nông sản chưa thể thông quan

Ông Nguyễn Thân Ái, Giám đốc Công ty TNHH Một thành viên Hương Vị Trái Cây Việt ở huyện Châu Thành, Long An cho biết, công ty có 20 container trái thanh long bị ùn tắc ở các cửa khẩu thuộc tỉnh Lạng Sơn.

Sau hơn 1 tháng nằm chờ thông quan không được, xe buộc phải về “bán đổ bán tháo” trong nội địa. Trong đợt này, mỗi container chủ hàng lỗ từ 400 - 500 triệu đồng.

Cũng theo ông Ái, ngoài việc thua lỗ nặng khi chở hàng đến cửa khẩu mà không thông quan được, chủ hàng còn phải chịu khoản phí kiểm dịch, phun thuốc khử khuẩn, thông quan….

Trước đây mỗi chuyến hàng từ Long An đến cửa khẩu Trung Quốc chi phí tầm 100 triệu đồng thì nay lên tới 120 triệu đồng.

Trước đó, theo điều tra của Báo Giao thông, mỗi xe xuất khẩu nông sản qua cửa khẩu ở Lạng Sơn ngoài việc tài xế phải chi hàng chục triệu đồng để “làm luật”, chủ hàng muốn được thông quan nhanh còn phải chi 200- 300 triệu đồng để mua “lốt”.

Tất cả các công đoạn làm thủ tục, mua bán “lốt” xe do các “nhà luật” (một dạng cò thủ tục hành chính) thực hiện.

Thường ngày, số tiền mà các tài xế, chủ xe chi cho các “nhà luật” chỉ 7- 8 triệu đồng. Tuy nhiên, lợi dụng việc ách tắc tại cửa khẩu, số tiền này có lúc bị đẩy lên tới 20- 25 triệu đồng.

Sau loạt bài điều tra của Báo Giao thông, UBND tỉnh Lạng Sơn đã chỉ đạo Công an tỉnh tập trung lực lượng kiểm tra, làm rõ để xử lý.

Đến ngày 14/1, Công an tỉnh Lạng Sơn đã khởi tố, bắt giam 2 cán bộ Đội trật tự đô thị huyện Cao Lộc để điều tra về tội “Nhận hối lộ” là Lâm Văn Hưởng (SN 1983) và Nông Tuấn Anh (SN 1992). Cả hai đều là viên chức hợp đồng của UBND huyện Cao Lộc.

Ngoài ra, trong vụ án này, bị can Đình Văn Thìn (SN 1979, trú tại xã Mai Pha, TP Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn) cũng bị khởi tố, bắt tạm giam về tội “Đưa hối lộ”.

Lợi dụng tình hình ách tắc tại các cửa khẩu, Thìn đã làm giá với các chủ hàng, thu mỗi xe từ 200- 300 triệu đồng để cho vượt “lốt” lên thẳng cửa khẩu thông quan. Thìn đã móc nối với Hưởng và Tuấn Anh, là những người được giao nhiệm vụ viết phiếu, đánh số thứ tự các xe ra, vào bãi phân luồng, chờ thông quan trên địa bàn để đổi phiếu, cho xe mua “lốt” lên thẳng cửa khẩu xuất hàng. Mỗi xe trót lọt như vậy, Thìn phải đưa cho các cán bộ trên 50 triệu đồng.

Bước đầu cơ quan công an đã làm rõ, Thìn đã đưa cho các cán bộ trên tổng số tiền 800 triệu đồng.

Trao đổi với Báo Giao thông, Chủ tịch Lạng Sơn Hồ Tiến Thiệu khẳng định, sẽ xử lý nghiêm các cá nhân liên quan, bất kể đó là ai.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.