Giao thông

Mời doanh nghiệp ngoại tham gia bảo trì đường bộ

10/02/2017, 09:25

Ông Nguyễn Văn Huyện cho biết, sẽ hoàn thiện khung cơ sở pháp lý để tiếp tục thực hiện xã hội hóa bảo trì...

A thay 3

Ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN (áo trắng) cùng đoàn công tác kiểm tra dự án VRAMP trên QL6

Vào các ngày 7 - 8/2, kiểm tra hiện trường các dự án bảo trì trên tuyến QL6C và QL37 ủy thác cho Sở GTVT Sơn La quản lý, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN cho biết, sẽ hoàn thiện khung cơ sở pháp lý để tiếp tục thực hiện xã hội hóa bảo trì đường bộ, đồng thời mời cả các công ty nước ngoài tham gia.

Kiểm tra thực tế hiện trường công tác quản lý, bảo trì trên QL37, trước những tồn tại trong công tác tổ chức đảm bảo ATGT như: Thi công lấp gần hết cọc tiêu, hộ lan tôn sóng, không sơn kẻ tim đường, không có hộ lan tại các điểm đèo dốc nguy hiểm, ông Huyện thẳng thắn phê bình Sở GTVT Sơn La chỉ chú trọng sửa chữa mặt đường mà không chú ý đến khâu tổ chức giao thông. “Tổng cục Đường bộ VN đã chỉ đạo các Sở GTVT, đối với loại đường có bề rộng mặt đường trên 5,5m phải sơn tim đường, phân làn để người dân dễ nhận biết, đảm bảo ATGT nhưng Sở GTVT không làm. Qua việc này, tôi nghiêm khắc phê bình Sở GTVT Sơn La và cán bộ phê duyệt dự án bảo trì của Tổng cục đã không nghiêm túc thực hiện chỉ đạo”, ông Huyện gay gắt.

“Tổng cục đã chỉ đạo các Sở GTVT phải chú trọng công tác đảm bảo ATGT, trong đó phải làm gờ giảm tốc từ đường nhánh ra đường chính, những đoạn đường taluy âm sâu từ 50 - 100m phải có hộ lan thép. Đối với đường có bề rộng mặt đường trên 5,5m phải kẻ tim đường, vì đây là các yếu tố quan trọng giúp người dân đi lại ban đêm dễ nhận biết hơn, qua đó góp phần giảm TNGT. Tuy nhiên, một số Sở GTVT chưa nghiêm túc thực hiện”, ông Huyện nêu quan điểm và yêu cầu, ngay trong tuần tới, Sở GTVT Sơn La phải rà soát lại toàn bộ hệ thống quốc lộ trên địa bàn để khắc phục ngay. Các nhà thầu bảo trì đường bộ khi phát hiện các khiếm khuyết về tổ chức ATGT phải báo cáo để khắc phục. Nếu tình trạng này kéo dài, Tổng cục sẽ có biện pháp xử lý cán bộ phê duyệt dự án. Đối với các Sở GTVT, Tổng cục đã ủy quyền phê duyệt dự án dưới 10 tỷ đồng, nếu Sở nào chậm trễ xử lý bất cập tổ chức ATGT, Tổng cục sẽ thu quyền phê duyệt dự án.

Trước thực trạng nhiều tỉnh xin nâng đường tỉnh lên thành quốc lộ, ông Huyện yêu cầu Sơn La nói riêng và các tỉnh phải có bản đồ quy hoạch giao thông của tỉnh. Cuối năm 2017, Tổng cục sẽ có bản đồ tổng thể quy hoạch hệ thống đường bộ toàn quốc, sẽ điều chỉnh theo nhu cầu phát triển kinh tế của từng địa phương để đầu tư hợp lý hơn. Trả lời các kiến nghị của Sở GTVT Sơn La, ông Huyện yêu cầu, công tác sửa chữa đường bộ ngoài kế hoạch sẽ cho kiểm tra, những dự án cấp bách sẽ đưa vào kế hoạch sửa chữa đột xuất năm 2017. Trong đảm bảo ATGT, việc sơn kẻ tim đường đối với đường có bề rộng trên 5,5m, làm gờ giảm tốc kinh phí ít nhưng mang lại hiệu quả lớn trong đảm bảo ATGT.

Cũng trong đợt kiểm tra này, Đoàn công tác Tổng cục Đường bộ VN đã kiểm tra hiện trường Dự án quản lý tài sản đường bộ (VRAMP) trên QL6. Tại đây, ông Huyện yêu cầu Ban Quản lý dự án 3, các nhà thầu tập trung nhân lực, máy móc thiết bị để đảm bảo chất lượng, tiến độ dự án. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.