Quản lý

Mời doanh nghiệp vào dự án PPP: Đừng ép một phía

Bài viết “Cần làm rõ quy định chia sẻ rủi ro dự án BOT giao thông” trên Báo Giao thông nhận được nhiều sự quan tâm của độc giả.

img
Chủ tịch VCCI cho rằng, cơ quan chức năng cần sớm xây dựng nghị định, thông tư hướng dẫn Luật PPP, trong đó làm rõ quy định về việc chia sẻ rủi ro cho dự án đã và đang thực hiện (Trong ảnh: Dự án PPP hầm đường bộ Đèo Cả)

Bài báo trích đăng ý kiến ông Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng, “để nhà đầu tư yên tâm trở thành đối tác, đầu tư vào các dự án giao thông theo hình thức BOT, PPP thì cơ quan Nhà nước cần đảm bảo nguyên tắc bình đẳng và hài hòa lợi ích các bên.

Hiện có tình trạng, cơ quan Nhà nước mới được quyền yêu cầu nhà đầu tư phải thực hiện đúng các cam kết về tiến độ, về chất lượng… nếu nhà đầu tư không thực hiện đúng sẽ bị xử lý vì vi phạm hợp đồng.

Ở chiều ngược lại, khi cơ quan Nhà nước không thực hiện đúng cam kết, làm ảnh hưởng đến dự án, gây thiệt hại cho nhà đầu tư, ngân hàng thì chưa có chế tài xử lý”.

Đại diện VCCI và Hiệp hội các nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ cho rằng cần tháo gỡ 3 vấn đề mới triển khai hiệu quả hình thức đầu tư PPP. Đó là phải có sự bình đẳng giữa Nhà nước và nhà đầu tư tư nhân, cơ chế chia sẻ rủi ro, sự ổn định của chính sách.

Nhiều độc giả đồng tình với đề xuất này và cho rằng để phát huy nguồn lực ngoài nhà nước đầu tư vào hạ tầng giao thông, nhất thiết phải có cơ chế đảm bảo quyền lợi của nhà đầu tư khi thực hiện hợp đồng.

Bạn đọc Minh Hoàng (Hà Nội) chia sẻ: “Đừng để nhà đầu tư thành con tin chính sách. Doanh nghiệp chân chính sẽ phá sản nếu quyền lợi không được đảm bảo bởi sự thay đổi chính sách. Nhìn vào đó ai còn dám đầu tư vào các dự án PPP giao thông”.

Bạn đọc Tuấn Hùng (Nghệ An) bình luận: “Hợp đồng ghi rõ được tăng phí theo lộ trình, tức là tăng nguồn thu nhưng đến lúc tăng Nhà nước không đồng ý, không có tiền trả nợ ngân hàng, dự án thành không hiệu quả, ai bảo vệ doanh nghiệp? Những cái này phải làm rõ.

Bạn đọc Quốc Anh (TP HCM) nêu vấn đề: “Là dự án, có dự án có việc làm ai không muốn tham gia? Nhưng quyền lợi và trách nhiệm phải song hành. Nhà nước lúc này chỉ là 1 bên tham gia hợp đồng, cần sòng phẳng và có trách nhiệm như nhau, không thể ép từ 1 phía. Nếu tiếp tục như thế này, rất khó mời gọi thêm nhà đầu tư tư nhân để thực hiện các đột phá về hạ tầng giao thông. Nhà đầu tư nước ngoài lại càng khó có thể chấp nhận tình trạng quá nhiều rủi ro. Rất mong các Nghị định, thông tư hướng dẫn thực hiện Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) làm rõ các vấn đề này”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.