Chuyện dọc đường

Mỗi hành khách phải là một “giám sát viên”

18/01/2017, 11:24

Khoảng thời gian trước và sau Tết luôn là thời điểm mà các xe khách hoạt động hết công suất...

8

Lực lượng CSGT tăng cường kiểm tra, xử lý xe nhồi nhét khách, chở quá tải - Ảnh: Trương Quang Nam

Khoảng thời gian trước và sau Tết luôn là thời điểm mà các xe khách hoạt động hết công suất để đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao đột biến, đặc biệt ở những tuyến có cự ly ngắn bởi đây là lúc người dân sinh sống, học tập và làm việc ở các thành phố về quê ăn Tết cùng gia đình hoặc trở lại các đô thị để làm việc. 

Đây cũng chính là lý do khiến trật tự ATGT trên các trục đường chính, quốc lộ luôn “nóng” với những hành vi có nguy cơ cao gây tai nạn như chạy quá tốc độ quy định, chở quá số người, đi sai phần đường, làn đường, uống rượu bia điều khiển phương tiện...

Thực tế nhiều năm qua cho thấy, số vụ tai nạn xe khách còn nhiều. Theo phân tích từ cơ quan chức năng, phần nhiều các vụ TNGT liên quan đến xe khách là do lỗi chủ quan của lái xe như, không làm chủ tốc độ, không chú ý quan sát, lấn làn, sử dụng rượu, bia và thậm chí là lái xe rơi vào tình trạng mỏi mệt, buồn ngủ do phải “cày” liên tục hết công suất. Nhiều vụ việc, khi CSGT dừng xe kiểm tra hoặc xảy ra sự cố đáng tiếc mới phát hiện xe còn chở quá số người quy định.

Nhằm giảm thiểu tai nạn đáng tiếc dịp Tết Đinh Dậu năm nay, bên cạnh việc các bến xe phải tăng cường kiểm tra kỹ thuật phương tiện trước khi xuất bến, doanh nghiệp bố trí lao động phù hợp, tránh tình trạng lái xe phải làm việc liên tục, không có thời gian nghỉ ngơi, dẫn tới tình trạng mệt mỏi, ngủ gật thì phía người dân cũng phải tự bảo vệ mình bằng cách vào bến để mua vé và “mạnh dạn” đòi hỏi quyền lợi của mình nếu xe chở quá số người quy định.

Lực lượng chức năng chắc chắn sẽ phải tăng cường kiểm tra hoạt động của các phương tiện nhưng thực tế, chính những hành khách mới là lực lượng đông đảo nhất có thể giám sát việc quy định của nhà xe.

Rất nhiều số điện thoại đường dây nóng của Ủy ban ATGT Quốc gia, Tổng cục Đường bộ VN, Cục CSGT đã được công bố và trách nhiệm của mỗi hành khách trong bảo đảm ATGT, bảo vệ chính tính mạng của mình là kịp thời phát hiện, “giám sát” và thông tin vi phạm cho cơ quan chức năng để ngăn chặn kịp thời các vi phạm có thể dẫn đến những tai nạn đáng tiếc. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.