Thời sự

Mọi hoạt động làm thay đổi hiện trạng tại Trường Sa là trái pháp luật

11/09/2014, 15:06

Nhiều ngày qua, các hoạt động của Trung Quốc tại Trường Sa và hành động tấn công, phá hoại tàu cá của Việt Nam.. được PV các báo quan tâm tại buổi họp báo Bộ Ngoại giao chiều nay.

15h chiều nay (11/9), Bộ Ngoại giao tổ chức họp báo thường kỳ dưới sự chủ trì của Người phát ngôn Lê Hải Bình. Liên tục trong nhiều ngày qua, các hoạt động của Trung Quốc tại Trường Sa, và hành động tấn công, phá hoại tàu cá của Việt Nam... được dư luận quan tâm.

img

Mở đầu buổi họp báo, Người phát ngôn Lê Hải Bình cho biết, nhận lời mời của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Tổng thống Ấn Độ sẽ sang thăm VN từ ngày 14-17/9, nhằm thúc đẩy quan hệ hữu nghị và chiến lược giữa VN - Ấn Độ. Trong khuôn khổ chuyến thăm, hai nước sẽ rà soát việc triển khai những hoạt động giữa hai nước đã đạt được trong các thỏa thuận trong các chuyến thăm cấp cao giữa hai nước trước đó.

Bên cạnh đó, nhận lời mời của Chính phủ Trung Quốc và lãnh đạo tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh sẽ tham dự Hội chợ ASEAN-Trung Quốc và Hội nghị Thượng đỉnh Đầu tư-Thương mại ASEAN-Trung Quốc lần thứ 11 tại Trung Quốc từ ngày 14-16/9.

Tiếp theo, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao đã nhận được nhiều câu hỏi từ PV các báo tham dự:

Báo Tuổi trẻ: Về thông tin Trung Quốc xây dựng trái phép trên đảo Gạc Ma, VN phản ứng thế nào?

Ông Lê Hải Bình: VN có đầy đủ bằng chứng pháp lý và lịch sử để chứng minh Trường Sa là của Việt nam, mọi hoạt động làm thay đổi hiện trạng tại Trường Sa từ Trung Quốc là trái pháp luật, vi phạm nghiêm trọng chủ quyền VN, làm căng thẳng thêm tình hình trong khu vực.

Báo Tiền phong: Quan điểm của VN đối với việc Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ mở cửa nhập khẩu hoa quả từ VN? Xin xác minh thông tin VN và Ấn độ sẽ ký thỏa thuận mua tên lửa Brahmos?

Ông Lê Hải Bình: Thứ nhất, VN hoan nghênh việc Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ cấp giấy phép cho các sản phẩm của VN như vải, nhãn được nhập khẩu vào thị trường nước này, làm thúc đẩy hợp tác kinh tế vốn rất tốt đẹp giữa hai nước. VN hy vọng Hoa Kỳ sẽ cấp phép để nhập thêm một số loại hoa quả khác từ VN.

Thứ hai: Đối với thông tin VN và Ấn độ sẽ ký thỏa thuận mua tên lửa Ramos mà PV nêu, chúng tôi sẽ kiểm tra lại thông tin này.

VnExpress: Quan điểm về việc một số số phần tử thuộc tổ chức Khmer Krom (KKK) Campuchia biểu tình chống đối Việt Nam?

Ông Lê Hải Bình: Lập trường của VN về vấn đề này là rõ ràng và dứt khoát. VN yêu cầu phía Campuchia có những biện pháp thích hợp để ngăn chặn tình trạng này, tránh làm xấu đi tình trạng quan hệ giữa hai nước.

Báo Kinh tế đầu tư: Xin cho biết phản ứng của VN đối với việc Trung Quốc đánh đập ngư dân VN? Công ty dầu khí Hải Dương mở thầu 33 lô dầu khí mới, xin hỏi trong đó có lô dầu khí nào nằm trái phép trong vùng biển thuộc chủ quyền VN hay không?

Ông Lê Hải Bình: Thứ nhất: Quan điểm của VN đã được nêu rõ ngày 9/9/2014.
Thứ hai: Chúng tôi đang xác minh và sẽ có phản ứng phù hợp nếu Công ty Dầu khí Hải Dương mở thầu lô dầu khí nằm trong vùng biển thuộc chủ quyền Việt Nam.

 

Trang Trần - C.Sơn

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.