Doanh nghiệp

Mới lạ phố đồ ăn, phố thời trang ở Đà Nẵng

18/07/2016, 07:45

Mô hình phố chuyên doanh như thời trang, ẩm thực… đang được Đà Nẵng nhân rộng.

3

Đường Lê Duẩn không còn cảnh lấn chiếm vỉa hè, dây điện được ngầm hóa hoàn toàn từ khi trở thành phố chuyên doanh thời trang

“Buôn có bạn, bán có phường”

Ghi nhận của PV Báo Giao thông, trên đường Lê Duẩn, đường phố, vỉa hè đều rất thông thoáng. Chị Lê Thị Mỹ, chủ cửa hàng thời trang Men Style cho hay, hai tháng trước ngày khai trương phố chuyên doanh, chị cùng nhiều cửa hàng khác chấp nhận giảm lượng khách đáng kể để nhường toàn bộ mặt tiền cho đơn vị thi công làm đẹp tuyến phố.

“Lúc thi công, vỉa hè bị đào xới nham nhở, dây điện kéo la liệt khiến khách hàng ngại bước vào cửa hàng. Khi công trình hoàn thành, vỉa hè được hạ thấp đồng bộ, toàn bộ dây diện, cáp… được ngầm hóa giúp tuyến phố như được “thay áo mới”. Khách dễ dàng nhận diện cửa hàng hơn và việc kinh doanh cũng tốt hơn”, chị Mỹ nói và cho biết thêm, thực tế, sau khi cải tạo, lòng đường Lê Duẩn như rộng hơn, dù diện tích không đổi.

Ngày 31/12/2014, UBND quận Hải Châu chính thức khai trương hai tuyến phố chuyên doanh đầu tiên là phố thời trang (đường Lê Duẩn) và phố điểm tâm (đường Huỳnh Thúc Kháng). Sau hơn một năm, UBND quận Hải Châu tiếp tục nhân rộng mô hình phố chuyên doanh với hai tuyến phố mới: Phố thời trang (đường Phan Chu Trinh) và phố điện tử - kỹ thuật số (đường Hoàng Diệu). Theo chủ trương của UBND TP Đà Nẵng, mục tiêu thời gian tới là thành lập 20 tuyến phố chuyên doanh trên khắp các quận như phố mỹ nghệ, phố cây cảnh, phố vải…

Tại phố ẩm thực Huỳnh Thúc Kháng, hàng chục cửa hàng đều bày biện bàn ghế, tủ inox hiện đại theo “đồng phục” chung, giá cả niêm yết rõ ràng, khách ra vào nườm nượp. Ông Nguyễn Văn Thu, chủ cửa hàng bún chả cá tại đây cho hay, thu nhập của quán tăng 30 - 40% khi phố điểm tâm đi vào nền nếp.

“Chúng tôi bán hàng điểm tâm ở đây cả chục năm. Vì quá nhiều quán ăn nên khó tránh tình trạng tranh giành khách, mất trật tự. Từ khi có chủ trương của thành phố về phố chuyên doanh, việc kinh doanh rất nền nếp. Chúng tôi hiện còn hỗ trợ nhau buôn bán: “Khách hàng ngồi ăn ở đây có thể gọi nước uống hoặc món ăn từ cửa hàng khác sang. Giá được niêm yết công khai rõ ràng”, ông Thu nói.

Một đoàn khách du lịch đến từ Hà Nội khi được hỏi cho biết rất thích kiểu kinh doanh “buôn có bạn, bán có phường” như vậy. Bởi khi đi du lịch, việc gặp cảnh chèo kéo khách giữa các cửa hàng khiến họ phiền lòng. Do đó, khi đến phố điểm tâm Huỳnh Thúc Kháng, họ yên tâm ăn uống vì được phục vụ chu đáo, tận tình và văn minh.

Bảo đảm văn minh đô thị

Ông Đặng Văn Sỹ, Trưởng phòng Quản lý đô thị quận Hải Châu cho biết, đơn vị đã thực hiện nhiều giải pháp ổn định trật tự trên các tuyến phố chuyên doanh như: Hướng dẫn cách để xe máy ngăn nắp, không cản trở lối đi bộ hay diện tích trưng bày hàng hóa ra vỉa hè.

Một điểm dễ nhận thấy khi di chuyển qua các cửa hàng trên phố Lê Duẩn là quy định về sắp xếp xe máy trên vỉa hè. Với vỉa hè rộng 3m, một vạch sơn đỏ kẻ dọc sẽ chia vỉa hè ra hai phần bằng nhau. Xe máy của khách được xếp phía ngoài vạch sơn. Phía trong được dùng làm lối đi bộ. Điều này giúp khách bộ hành không phải đi sát mép đường, đến đoạn có cây xanh phải đi xuống lòng đường gây mất ATGT. Khách khi đi phía trong cũng dễ tiếp cận với các mặt hàng được trưng bày. Với những đoạn vỉa hè rộng 6m, vạch sơn đỏ chia đều thành ba phần bằng nhau. Khi đó, xe máy xếp phía ngoài cùng và trong cùng, lối bộ hành ở chính giữa.

“Lúc đầu nhiều người chưa hiểu quy định nên để xe máy rất lộn xộn. Chúng tôi đã rải quân đi nhắc nhở từng chủ cửa hàng. Bây giờ, trật tự vỉa hè cơ bản ổn định, đẹp mắt”, ông Sỹ cho hay.

Bà Nguyễn Thị Lệ, Phó chủ tịch UBND quận Hải Châu cho biết, sau một năm rưỡi đi vào hoạt động, số cửa hàng thời trang đường Lê Duẩn tăng lên 117, chiếm tỷ lệ 59% toàn tuyến đường. “Qua theo dõi cho thấy, nhờ điều kiện kinh doanh thuận lợi hơn nên lượng khách đến tham quan và mua sắm rất đông, đặc biệt vào thời gian sau 16 - 22h. Các cửa hàng mở mới hầu hết kinh doanh mặt hàng thời trang theo đúng quy hoạch của tuyến phố chuyên doanh”, bà Lệ nói và cho biết, phố điểm tâm Huỳnh Thúc Kháng cũng tăng số hàng quán từ 78 lên 83 hộ, việc buôn bán tăng trưởng tốt.

Cũng theo bà Lệ, quận đã triển khai chủ trương của thành phố về việc lắp đặt bảng quảng cáo bằng alumium đến các hộ kinh doanh trên tuyến đường Lê Duẩn. Hầu hết các cửa hàng đã thực hiện, làm mới bảng hiệu mặt tiền khiến diện mạo của tuyến phố đồng bộ, nổi bật.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.