Trong nước

Mỏi mắt tìm mũi nhọn trên hàng công U23 Việt Nam

03/04/2017, 09:00

U23 Việt Nam với lứa cầu thủ trẻ tài năng đang được kỳ vọng sẽ giành HCV tại SEA Games 29 (Malaysia).

15

Công Phượng dù được kỳ vọng nhưng chưa thể trở thành chân sút đẳng cấp của ĐT Việt Nam

U23 Việt Nam với lứa cầu thủ trẻ tài năng đang được kỳ vọng sẽ giành HCV tại SEA Games 29 (Malaysia). Thế nhưng, nhìn vào lối chơi của ĐT Việt Nam với thành phần nòng cốt là các cầu thủ lứa U23, người hâm mộ không khỏi lo ngại, nhất là vị trí mũi nhọn trên hàng công.

Tất cả vì mục tiêu SEA Games

Trong đợt tập trung của U23 Việt Nam đá giao hữu với U23 Malaysia hồi đầu năm 2017, HLV Hữu Thắng đã tiết lộ, mục tiêu hàng đầu của ông và bóng đá Việt Nam trong năm 2017 là SEA Games 29. Chính bởi vậy, những giải đấu như vòng loại ASIAN Cup 2019, vòng loại U23 châu Á 2018 sẽ là cơ hội để vị thuyền trưởng này rèn giũa lứa cầu thủ U23. Tinh thần này đã được HLV Hữu Thắng thể hiện trong lần hội quân mới nhất của ĐT Việt Nam khi chỉ có 11/23 cầu thủ trên 23 tuổi.

Trong trận mở màn vòng loại ASIAN Cup 2019, ĐT Việt Nam ra sân với đội hình gồm 5 cầu thủ U23 (Công Phượng, Xuân Trường, Văn Thanh, Tiến Dũng và A Hoàng). Sau đó, thêm Văn Toàn được tung vào sân thế chỗ Minh Tuấn, nâng tổng số cầu thủ dưới 23 tuổi lên con số 6. Nhìn vào thống kê này, có thể nhận thấy ý đồ xây dựng đội tuyển hai trong một rất rõ ràng của HLV Hữu Thắng. Đáp lại sự tin tưởng của HLV, các cầu thủ trẻ đều chơi tốt khi góp mặt trên sân. Tuy nhiên, về tổng thể, ĐT Việt Nam vẫn còn nhiều yếu điểm và chắc chắn những yếu điểm này cũng “vận” vào U23 Việt Nam.

Ông Nguyễn Sỹ Hiển, Chủ tịch Hội đồng HLV Quốc gia cho rằng, cả ĐT Việt Nam lẫn U23 Việt Nam rất cần một tiền đạo có khả năng càn lướt. Quả đúng như vậy, dù sở hữu khá nhiều chân sút tiềm năng nhưng HLV Hữu Thắng lại không có cái tên nào đủ sức khuấy đảo trong vòng cấm đối phương như Công Vinh, Việt Thắng hay Anh Đức trước đây.

Ngoài hạn chế ở vị trí trung phong, sợi dây liên kết giữa các cầu thủ HAGL với nhóm còn lại chưa thực sự tốt. Điển hình như cặp tiền vệ trung tâm Huy Hùng - Xuân Trường rất ít tìm được tiếng nói chung khi triển khai bóng. Hay như trên hàng công, Công Phượng khá lạc lõng khi hai vệ tinh hỗ trợ là Thanh Trung và Minh Tuấn. Chỉ tới khi Văn Toàn vào sân, thế trận tấn công của ĐT Việt Nam mới khởi sắc hơn. Tình huống mở tỉ số của Văn Toàn cũng xuất phát từ pha sút phạt của Công Phượng. Bên cạnh đó, lối chơi mà HLV Hữu Thắng đang xây dựng có phần quá chú trọng vào khả năng kiểm soát bóng, ban bật mà thiếu đi sự đột biến cần thiết.

Lo nhất vị trí mũi nhọn

HLV Đặng Phương Nam (Trung tâm Đào tạo bóng đá trẻ Viettel) hoàn toàn tán đồng những nhận định bên trên. Theo anh, việc các cầu thủ chưa hòa nhập tốt cũng dễ hiểu bởi đội tuyển chỉ tập trung ngắn ngày và cần thêm thời gian mọi thứ sẽ tốt dần lên. Vị HLV quân đội khẳng định, lối chơi mà ĐT Việt Nam hay U23 Việt Nam đang xây dựng hoàn toàn phù hợp nhưng cần cải thiện về mặt tốc độ, như vậy mới có thể tạo ra đột biến.

Riêng về vị trí tiền đạo cắm, HLV Đặng Phương Nam tỏ ra lo ngại hơn cả bởi xét ở hoàn cảnh bóng đá Việt Nam hiện tại, hoàn toàn thiếu vắng những chân sút khá chứ chưa nói giỏi. “Từ nay tới SEA Games 29 vẫn còn thời gian để HLV Hữu Thắng tìm kiếm cho U23 Việt Nam một nhân tố phù hợp với vai trò mũi nhọn trên hàng công. Trong trường hợp không tìm được, buộc phải sử dụng sơ đồ không tiền đạo thì các cá nhân chơi nhô cao phải hoán đổi linh hoạt hơn mới có hi vọng tạo ra thế trận tấn công sáng sủa”, ông Nam chia sẻ.

Liên quan tới vị trí trung phong, cựu danh thủ Nguyễn Việt Thắng cảm thấy khó hiểu khi càng ngày các đội bóng ở V-League đều chạy theo xu hướng dùng tiền đạo ngoại. “Thời của tôi, tiền đạo ngoại rất nhiều nhưng vẫn còn những tiền đạo nội được trọng dụng như tôi, Công Vinh, Thanh Bình, Anh Đức… Nhưng hiện nay, ngoài HAGL, gần như tất cả các CLB còn lại đều ưu tiên dùng tiền đạo ngoại binh. Như vậy, đừng thắc mắc tại sao bóng đá Việt Nam thiếu tiền đạo giỏi. Theo tôi, khi nào xu hướng trên còn chưa bị khai trừ, chúng ta vẫn sẽ mỏi mắt tìm tiền đạo cho đội tuyển”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.