Tâm sự

Mỗi năm Việt Nam có bao nhiêu người chết do hút thuốc?

18/12/2017, 13:13

Mỗi năm Việt Nam có 40.000 người chết vì thuốc lá (con số này có thể sẽ tăng lên 70.000 người/năm vào năm 2030).

chet-do-hut-thuoc

Ảnh minh họa

Hỏi: Xin bác sĩ cho biết, mỗi năm Việt Nam có bao nhiêu người chết do hút thuốc?

Nguyễn Thị Phương Thảo (Hà Tĩnh)

Trả lời: Việt Nam là một trong những nước hút thuốc lá nhiều nhất trên thế giới với khoảng 15 triệu người hút thuốc lá và 40.000 người chết vì thuốc lá mỗi năm (con số này có thể sẽ tăng lên 70.000 người chết/năm vào năm 2030).

Trong thuốc lá có hơn 7.000 chất độc hại và hút thuốc lá là nguyên nhân của 25 căn bệnh, trong đó có ung thư phổi, ung thư vòm họng, phổi tắc nghẽn và nhồi máu cơ tim... Đặc biệt, người nghiện thuốc có nguy cơ tử vong cao gấp 2,5 - 10 lần so với người không hút. Đáng lưu ý hơn, hút thuốc không chỉ ảnh hưởng đến một mình người hút mà còn gây ảnh hưởng đến người hút thuốc lá thụ động.

Khói thuốc cũng là nguyên nhân gây ra các bệnh tim mạch, đột quỵ, các bệnh đường hô hấp, ung thư phổi và nhiều bệnh khác ở người hút thuốc thụ động. Trẻ em, phụ nữ, người già là những đối tượng đặc biệt nhạy cảm với khói thuốc. Hàng năm, tại Việt Nam có khoảng 600.000 trường hợp tử vong do hút thuốc lá thụ động, trong đó 64% số ca tử vong là nữ.

Vì vậy, hút thuốc lá không chỉ có hại cho chính mình mà còn gây hại cho những người thân xung quanh hít phải khói thuốc lá. 88 triệu người không hút thuốc lá đang chịu ảnh hưởng bởi khói thuốc (hút thuốc thụ động), trong đó khoảng 54% là trẻ em.

Các nhà khoa học còn cho biết thêm, số người chết do sử dụng thuốc lá còn nhiều hơn số người chết do HIV/AIDS, sốt rét và bệnh lao cộng lại. Theo ước tính, tỷ lệ hút thuốc lá thụ động tại Việt Nam rất cao, khoảng 67,6% người không hút thuốc bị phơi nhiễm với khói thuốc tại nhà và 49% phơi nhiễm tại nơi làm việc. Trong công tác phòng, chống đại dịch ung thư và những căn bệnh nguy hiểm, biện pháp kiểm soát chủ yếu là tầm soát ung thư, lối sống tích cực, đặc biệt là hạn chế hút thuốc lá.


Bs.CKI - Trưởng phòng Y tế dự phòng và Các chương trình y tế (Cục Y tế GTVT)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.