Y tế

Mỗi ngày hút 1,5 bao thuốc lá, người đàn ông đột quỵ trong giờ làm việc

18/12/2020, 09:36

Liên tục các ca đột quỵ nhập viện có tiền sử nghiện thuốc lá lâu năm, thậm chí có người dùng tới 1,5 bao thuốc lá mỗi ngày.

img

Một nam bệnh nhân nghiện thuốc lá nhiều năm bị đột quỵ đang được điều trị

Nhiều ca đột quỵ có tiền sử nghiện thuốc lá

Ngày 18/12, BV TƯ Quân đội 108 cho hay, liên tiếp nhận các ca đột quỵ, trong đó có nhiều ca nhồi máu não có tiền sử nghiện thuốc lá, có người hút 1,5 bao thuốc mỗi ngày.

Cụ thể, một người đàn ông sinh năm 1972 (Hải Phòng), nghiện thuốc lá trên 20 năm, mỗi ngày trung bình tiêu thụ khoảng 1,5 gói thuốc. Vào thời điểm phát bệnh, anh đang làm việc thì đột nhiên tê yếu nửa người bên trái, không nhấc được chân tay lên, không sốt, nôn, co giật.

Người bệnh được đưa đến BV Việt Tiệp cấp cứu, phát hiện tắc động mạch cảnh trong bên phải và sau đó chuyển đến BV Trung ương Quân đội 108 vào giờ thứ 5-6. Tại Trung tâm Đột quỵ, bệnh nhân được chẩn đoán liệt nửa người bên trái do nhồi máu não cấp, tắc động mạch cảnh trong bên phải từ ngoài sọ và can thiệp tái thông giờ thứ 6.

Được biết, người bệnh là nhân viên kiểm tra biển báo ngoài khơi. Theo lời bệnh nhân, do tính chất công việc thường xuyên trực “trên sông nước” nên có thói quen hút thuốc. Mặc dù trước đó đã điều trị lao phổi và gia đình cũng nhiều lần ngăn cấm hút thuốc nhưng anh không bỏ được.

Tương tự là 1 nam bệnh nhân sinh năm 1976 (Hà Nội), vào khoảng 18h ngày 15/12, người bệnh đột ngột liệt nửa người bên phải tăng dần, nói khó sau không nói được, ý thức lơ mơ, không tiếp xúc được. Người bệnh được đưa vào Bệnh viện vào giờ thứ 3 của bệnh.

Bệnh nhân cũng được chẩn đoán liệt nửa người phải do nhồi máu não bán cầu trái, tắc động mạch não giữa bên trái, người bệnh đã được can thiệp lấy huyết khối và đặt stent đốc động mạch cảnh trong bên trái. Trường hợp này cũng có tiền sử nghiện thuốc lá lâu năm.

Hai người bệnh trên đều đã qua giai đoạn khó khăn và đang dần ổn định do được nhanh chóng đưa tới bệnh viện cấp cứu trong thời gian vàng.

Bác sĩ chỉ ra các nguy cơ dễ dẫn đến đột quỵ

PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh cho biết, theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, cứ 10 người chết thì có gần 8 người do bệnh không lây nhiễm, chủ yếu là ung thư, tăng huyết áp, đái tháo đường, tim mạch, phổi tắc nghẽn mãn tính...

Đột quỵ là nguyên nhân phổ biến hàng đầu gây ra tàn tật và phổ biến thứ ba gây tử vong tại Việt Nam. Mỗi năm có khoảng 200.000 trường hợp đột quỵ, khoảng 50% trong số đó tử vong. Mặc dù nhiều người may mắn sống sót sau cơn đột quỵ, nhưng họ vẫn phải chịu các di chứng nặng nề.

Theo TS.BS. Nguyễn Văn Tuyến, Giám đốc Trung tâm Đột quỵ, BV TƯ Quân đội 108, các yếu tố nguy cơ đột quỵ não bao gồm hai nhóm nguy cơ, nhóm nguy cơ không thể thay đổi được bao gồm: tuổi cao, đặc biệt những người trên 70 tuổi; chủng tộc như người da đen nguy cơ cao hơn người da trắng; giới tính nam nguy cơ cao hơn nữ; yếu tố liên quan đến gen mang tính chất gia đình…

Và nhóm yếu tố có thể thay đổi được bao gồm: Tăng huyết áp; đái tháo đường; hút thuốc lá; rối loạn chuyển hoá lipid máu; ít vận động; một số nguyên nhân khác như bệnh lý van tim; rung nhĩ; hẹp động mạch cảnh… Nguy cơ đột quỵ sẽ đặc biệt cao ở những người có từ 2-3 yếu tố nguy cơ trở lên.

Nghiện thuốc lá lâu năm không chỉ có nguy cơ cao gây ung thư phổi mà còn là một yếu tố nguy hiểm của bệnh lý mạch máu, trong đó có mạch máu não và mạch vành. Hai người bệnh trên tuổi còn trẻ, tiền sử hoàn toàn khoẻ mạnh, người bệnh vẫn tập thể dục thường xuyên, không bị tăng huyết áp, không bị tiểu đường, xét nghiệm mỡ máu bình thường, không có yếu tố nguy cơ nào khác ngoài hút thuốc lá lâu năm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.