Y tế

Cận cảnh nơi điều trị thai phụ mắc Covid-19 tại Hà Nội

13/01/2022, 14:05

Hiện Trung tâm điều trị sản phụ Covid-19 Hà Nội đang điều trị, chăm sóc khoảng 100 sản phụ, hơn 30 trẻ sơ sinh...

Trao đổi với Báo Giao Thông, TS. BS. Nguyễn Thị Thu Hà, Phó Giám đốc BV Phụ sản Hà Nội cho biết: Bệnh viện dành toàn bộ cơ sở 2 (tại Cảm Hội) cho việc điều trị cho sản phụ mắc Covid-19 với số lượng 120 giường bệnh. Thai phụ mắc Covid-19 thường diễn tiến bệnh rất phức tạp, nặng nề và trở nặng rất nhanh. Chính vì vậy, việc thành lập một đơn vị chuyên môn khả năng theo dõi cả mẹ và con cùng điều trị Covid-19 trong giai đoạn này là rất quan trọng.

Tuy nhiên, điều đáng nói, có tới trên 75% sản phụ mắc Covid-19 nhập viện tại đây chưa tiêm vaccine phòng Covid-19; trong đó, 100% các ca nặng, phải chỉ định đình chỉ thai kỳ dù chưa đủ tháng đều chưa tiếp cận với vaccine.

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 tại Hà Nội, và diễn tiến bệnh Covid-19 ở thai phụ thường nặng và nhanh, đình chỉ thai kỳ sớm do vậy khuyến cáo các sản phụ cần chủ động tiếp cận tiêm vacicne ngay từ địa phương nơi sinh sống.

img

Hiện tại Cơ Sở 2 BV Phụ sản Hà Nội tiếp nhận, điều trị gần 100 sản phụ mắc Covid-19. BS. Vũ Văn Vinh, trưởng kíp trực cho biết: Mỗi ngày, thông thường có 5-7 ca nặng, có chỉ định đình chỉ thai kỳ

img

Một sản phụ đang mang thai ở tuần thứ 30, mặc dù được chỉ định dùng ôxy mask để hỗ trợ hô hấp ngay khi nhập viện, tuy nhiên, đã xuất hiện cơn khó thở. Qua các dấu hiệu lâm sàng và kết quả xét nghiệm, chụp XQ phổi, êkip trực đã hội chẩn xác định sản phụ suy hô hấp và quyết định đình chỉ thai kỳ kịp thời. Theo BS. Vinh, diễn biến suy hô hấp thường đến rất nhanh với các sản phụ mắc Covid-19, việc can thiệp kịp thời giúp cứu được cả mẹ và thai nhi.

img

Mỗi ngày 5-7 ca sản phụ mắc Covid-19 nặng được cả êkíp hội chẩn, đặc biệt với bác sĩ gây mê, phải kết thúc thai kỳ sớm. Việc này nhằm giải phóng cho sản phụ để tập trung điều trị Covid-19. Bởi có nhiều thuốc điều trị Covid-19 sẽ ảnh hưởng đến thai, do vậy sản phụ không dùng được phác đồ mạnh.

img

Hiện có hơn 30 trẻ sơ sinh được chăm sóc tại đơn nguyên sơ sinh, Trung tâm điều trị sản phụ mắc Covid-19, BV Phụ sản Hà Nội. BS. Nguyễn Thị Thu Hà, Phó Giám đốc BV Phụ sản Hà Nội cho biết: Hiện cơ sở có khả năng thu dung với 120 giường bệnh và đủ khả năng xử lý, can thiệp cấp cứu sản khoa và thể nặng. Tại đây, trang bị đủ phòng mổ áp lực âm, phòng điều trị với trang thiết bị y tế, đơn nguyên sơ sinh chuyên biệt đáp ứng yêu cầu điều trị cho trẻ sơ sinh non tháng, thở máy, nhiễm trùng hoặc suy hô hấp...

img

Do ở đây tiếp nhận các sản phụ Covid-19 nặng nên thường có chỉ định đình chỉ thai kỳ khi sản phủ có dấu hiệu trở nặng. Do vậy, việc chăm sóc cho trẻ sơ sinh được chú trọng đặc biệt. Tại đây, có nhiều trẻ sinh non tháng, nhẹ cân. Trường hợp trẻ nhỏ nhất được sinh ra tại đây khi ở tuần thai thứ 27 và 5 ngày, ra đời nặng 950g. Hiện trẻ có tiến triển khả quan. Tuy nhiên, với trẻ nhẹ cân, non tháng thì việc điều trị, theo dõi chăm sóc sẽ kéo dài nhiều tháng. Thông thường, trẻ sơ sinh được theo dõi chăm sóc tại đây sau 14 ngày đủ 4 lần xét nghiệm âm tính sẽ tiếp tục được chuyển về theo dõi tại chuyên khoa ở Cơ sở 1

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.