Hỏi - Đáp

Mỗi người chỉ được sở hữu 1 biển số, 1 ôtô?

20/01/2017, 14:05
image

Đại tá Đào Vịnh Thắng đề xuất mỗi người chỉ được sở hữu 1 ô tô, 1 biển số. Việc này có khả thi?

hà nội ùn tắc 1

Hà Nội hiện có khoảng 600.000 ô tô, chưa kể hàng nghìn xe công và các xe ngoại tỉnh.

Về đề xuất mỗi công dân chỉ được sở hữu một ôtô và một biển số, trao đổi với Báo Giao thông, Thiếu tướng Trần Thế Quân, Phó cục trưởng Cục pháp chế và cải cách hành chính- Bộ Công an cho rằng các cơ quan quản lý nhà nước nên xem xét, nghiên cứu ý tưởng này để từng bước áp dụng đồng bộ.

"Tình trạng ùn tắc giao thông ở hai thành phố lớn là Hà Nội và TP Hồ Chí Minh hiện nay ngày càng trở nên trầm trọng, việc đưa ra các ý tưởng, đề xuất để hạn chế là rất cần thiết", tướng Trần Thế Quân nói và cho biết, nhiều nước trên thế giới đã áp dụng việc này từ lâu, quy định mỗi người chỉ được sở hữu một biển số, kể cả khi bán xe nhiều lần nhưng biển số được giữ lại để sử dụng, điều này cũng đỡ gây tốn kém chi phí mua biển, đổi biển.

Tuy nhiên, tướng Quân cũng cho hay, hiện pháp luật không quy định mỗi người được sở hữu bao nhiêu chiếc xe, bao nhiêu biển số... Bởi thế, nếu áp dụng quy định này rất nhiều luật, nghị định, thông tư sẽ phải sửa đổi để cho phù hợp.

Trong khi đó, một số luật sư cũng nêu quan điểm, quy định mỗi người chỉ được cấp một biển số xe dùng trọn đời có thể hợp lý. Tuy nhiên, quy định mỗi người chỉ được sở hữu 1 ô tô là vi hiến, bởi Hiến pháp quy định mọi công dân có quyền mua bán bất cứ tài sản nào mà nhà nước không cấm, mỗi người có quyền định đoạt, lựa chọn, sở hữu phương tiện để sử dụng.

Trước đó, Đại tá Đào Vịnh Thắng, Trưởng Phòng CSGT Công an TP Hà Nội đưa ra đề xuất, thời gian tới Chính phủ và các bộ ngành cần có quy định về việc hạn chế đăng ký biển số xe ô tô. Theo đó, mỗi công dân chỉ được sở hữu một ô tô và một biển số, nếu có nhu cầu đổi xe thì vẫn sử dụng biển số cũ. Việc này sẽ hạn chế tăng phương tiện cá nhân, thuận tiện trong việc quản lý xe chính chủ.

Lý giải việc đưa ra đề xuất này, Đại tá Đào Vịnh Thắng cho biết, hiện Hà Nội đang gánh áp lực giao thông rất lớn, mỗi tháng có 16.000 xe máy và 500 ô tô đăng ký mới, nâng tổng số phương tiện lên gần 6 triệu mô tô, khoảng hơn 600.000 ôtô và 350.000 xe đạp điện, chưa kể hàng nghìn xe công và các phương tiện ngoại tỉnh.

Trước đó, Đại tá Đào Thanh Hải, Phó giám đốc Công an TP Hà Nội cũng đưa ra đề xuất quy định đối với người điều khiển ô tô bắt buộc phải có tài khoản ngân hàng và trong tài khoản này có một số tiền nhất định. Khi đã có tài khoản rồi, người lái xe sẽ có ý thức cao hơn rất nhiều, vì cứ vi phạm là sẽ bị trừ tiền trong tài khoản.

 Xem thêm Video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.