Giao thông

Mỗi tháng Bộ trưởng họp một lần đổi mới đường sắt

08/05/2014, 06:45

Trước yêu cầu sống còn phải đổi mới ngành Đường sắt, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu chấn chỉnh lại toàn diện điều hành, quản trị doanh nghiệp: Hạch toán, kế toán, tổ chức, điều độ, tìm kiếm khách hàng...

Chiều 7/5, làm việc với Tổng công ty Đường sắt VN về một số vấn đề sản xuất kinh doanh, Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định: “Đường sắt đổi mới là mong muốn của toàn Đảng, toàn dân chứ không chỉ là mong muốn của Ngành GTVT. Đổi mới là để phát triển, đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người dân, để nâng cao chất lượng dịch vụ của ngành Đường sắt”. 

Bộ trưởng yêu cầu TCT Đường sắt VN phải hạch toán SXKD có lãi
Bộ trưởng yêu cầu TCT Đường sắt VN phải hạch toán SXKD có lãi

Cơ hội cho đường sắt

 

Ông Nguyễn Đạt Tường, Tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt VN cho biết, do nhu cầu vận chuyển hàng hóa từ 1/4/2014 đến nay tăng cao nhưng bất bình hành lớn, chủ yếu tăng chiều đi lên Lào Cai (kể cả xếp từ miền Nam ra), Tổng công ty đã tập trung chỉ đạo quyết liệt để đáp ứng nhu cầu vận tải. Tổng công ty đã chấp hành nghiêm chỉ đạo của Bộ trưởng tại cuộc họp ngày 18/4/2014 về nâng cao năng lực vận tải và chất lượng vận tải đường sắt nên bước đầu đã có những kết quả tích cực.

Còn ông Vũ Tá Tùng, Giám đốc Công ty vận tải hành khách Sài Gòn cho rằng, trên tuyến Thống Nhất, năng lực thông qua trên tuyến vẫn còn. Đơn vị đã đầu tư sửa chữa nhanh, đưa ra khỏi xưởng 200 toa hàng, đồng thời tổ chức thêm các điểm lập tàu, tăng thêm được 2 đôi tàu/ngày tại các ga vệ tinh xung quanh ga Sóng Thần và kéo dài đường ray ở ga Sóng Thần để tăng thêm được 3 đôi tàu nữa. Do đó, trong tháng 4 đã xếp được 106.000 tấn hàng hóa, giải quyết được thêm 50% nhu cầu của chủ hàng.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Văn Chung – Giám đốc Công ty vận tải hành khách Hà Nội cho biết, đơn vị này đã tăng thêm năng lực xếp dỡ, cơ bản giải quyết được hàng trăm toa hàng ùn ứ tại ga Lào Cai, đến nay ùn ứ không còn.

Tuy nhiên, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông đánh giá, chuyển biến của Tổng công ty ĐSVN là có, song trước cơ hội luồng hàng tăng cao do điều tiết từ đường bộ sang từ 1/4, nhưng tính chủ động của đường sắt còn thấp và bắt nhịp chậm. “Tổng công ty Đường sắt VN chưa làm được là điều độ tổng thể, chất lượng dịch vụ chưa cải thiện, bốc xếp hoàn toàn phụ thuộc vào chủ hàng. Mỗi đơn vị vẫn làm một kiểu nên những thời điểm cần ưu tiên tăng tốc độ cho một số đôi tàu hàng, hay thêm các đôi tàu vẫn chưa làm được”- Thứ trưởng Đông nói.

 

Bộ trưởng: Đổi mới Đường sắt là sống còn, phải quán triệt trong toàn Đảng bộ và người lao động
Bộ trưởng: Đổi mới Đường sắt là sống còn, phải quán triệt trong toàn Đảng bộ và người lao động

Lãnh đạo Bộ sẽ cầm tay chỉ việc

 

Rất sốt ruột trước những trì trệ của đường sắt, phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết, một tháng Bộ trưởng sẽ họp với Tổng công ty Đường sắt VN một lần, một tuần một lần Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông sẽ họp với Tổng công ty để kiểm điểm hoạt động. “Nội dung lãnh đạo Bộ làm việc với đường sắt không đôn đốc chung nữa, mà cầm tay chỉ việc, từng việc một, giải quyết thật rốt ráo, cụ thể, cho đến khi hoàn thành, có kết quả cụ thể mới xong. Rất nhiều dự án quan trọng Bộ đã chỉ đạo từ rất lâu, rất nhiều lần, xong đường sắt triển khai rất chậm” – Bộ trưởng nói.

Trước mắt, Bộ trưởng đề nghị Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông làm việc với Đảng ủy Tổng công ty để quán triệt nhiệm vụ, yêu cầu đổi mới, tái cơ cấu với mục tiêu đổi mới để đường sắt phát triển. Bộ trưởng giao Công đoàn GTVT VN, Đoàn Thanh niên Bộ GTVT trực tiếp làm việc với Công đoàn và Đoàn Thanh niên Tổng công ty để triển khai thực hiện "4 xin" (xin chào, xin cảm ơn, xin lỗi và xin phép) và "4 luôn" (luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhàng, luôn thấu hiểu và luôn giúp đỡ) tại Tổng công ty.

Bộ trưởng yêu cầu Tổng công ty Đường sắt VN phải xác định mình là doanh nghiệp hoạt động sản xuất kinh doanh nên phải tiếp tục rà soát giảm đầu mối để nâng cao hiệu lực, hiệu quả. Đơn vị phải tổ chức lại bộ máy kế toán và thay đổi phần mềm kế toán, xây dựng kế hoạch, hoàn thành báo cáo tài chính và thực hiện kiểm toán năm 2013, chậm nhất trong tháng 5/2014 phải hoàn thành. Tổng công ty cần chủ động xây dựng các kế hoạch phát triển thị trường, xây dựng luồng hàng, luồng khách. Bên cạnh đó, Tổng công ty cần cân đối và tính toán có hiệu quả giữa hành khách và hàng hóa, phân bổ hợp lý các đoạn tuyến.

 

Phương Anh

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.