Pháp đình

Mời tới hơn 6.000 bị hại, tòa Hà Nội phải dựng rạp để xử

04/12/2020, 13:54

TAND Hà Nội dự định dựng rạp ngoài trời để xử vụ Công ty Liên Kết Việt lừa đảo vì số lượng bị hại lên đến hơn 6.000 người.

img

Lê Xuân Giang mạo danh đại tá quân đội để lừa đảo

Ngày 4/12, TAND TP Hà Nội cho biết: Dự kiến ngày 21/12 tới đây, TAND TP Hà Nội sẽ mở phiên sơ thẩm xét xử vụ án "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" xảy ra tại Công ty CP Liên Kết Việt. Phiên tòa sẽ diễn ra trong 10 ngày, kể cả ngày nghỉ.

HĐXX gồm 5 người, do Thẩm phán Trần Nam Hà làm Chủ tọa. Phiên tòa có đến 15 thẩm phán dự khuyết. Có 24 luật sư tham gia bào chữa hoặc bảo vệ các bị cáo, đương sự.

Các bị cáo trong vụ án này đã lừa đảo hơn 1.100 tỷ đồng của hơn 68.000 bị hại trên cả nước.

TAND TP Hà Nội đã triệu tập 6.053 bị hại trong vụ án đến tham gia tố tụng và nhiều người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan khác.

Theo đại diện TAND TP Hà Nội: Dự kiến, Tòa Hà Nội sẽ dựng rạp ngoài trời, lắp đặt màn hình để tạo điều kiện cho các bị hại theo dõi phiên xử.

Theo cáo trạng, 7 bị cáo đều thuộc Công ty Liên Kết Việt bị truy tố về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" gồm: Lê Xuân Giang (Chủ tịch HĐQT), Lê Văn Tú (Tổng Giám đốc), Nguyễn Thị Thủy (Phó Tổng Giám đốc), Lê Thanh Sơn, Trịnh Xuân Sáng, Nguyễn Xuân Trường và Vũ Thị Hồng Dung - đều là thành viên nhóm phát triển thị trường Công ty Liên Kết Việt.

Cáo trạng xác định, Lê Xuân Giang thành lập và điều hành Công ty CP Tập đoàn thiết bị y tế BQP (không phải viết tắt của Bộ Quốc phòng) và Công ty Liên Kết Việt. Trong đó, Công ty Liên Kết Việt được cấp giấy phép kinh doanh bán hàng đa cấp với hàng hóa do Công ty BQP sản xuất.

Từ tháng 3/2014 đến tháng 11/2015, các bị cáo đã sử dụng thủ đoạn gian dối, tạo dựng và cung cấp thông tin sai lệch để tạo lòng tin về hoạt động kinh doanh của Công ty Liên Kết Việt và Công ty BQP.

Các bị cáo tìm mọi cách khiến bị hại nghĩ BQP là công ty thuộc Bộ Quốc phòng; Lê Xuân Giang và các lãnh đạo của công ty là cán bộ của Bộ Quốc phòng; sản phẩm kinh doanh là sản phẩm liên doanh, liên kết sản xuất với các doanh nghiệp, cơ quan uy tín của Bộ Quốc phòng, đã được thử nghiệm, đưa vào sử dụng tại các bệnh viện Trung ương.

Các bị cáo còn giới thiệu Công ty Liên Kết Việt và Công ty BQP là những doanh nghiệp kinh doanh đúng pháp luật, có lợi nhuận cao, có nhiều đóng góp với xã hội nên được lãnh đạo Nhà nước, được các cơ quan có thẩm quyền đánh giá cao, ghi nhận qua việc được Thủ tướng Chính phủ và UBND TP Hồ Chí Minh tặng bằng khen...

Tuy nhiên, cơ quan tố tụng xác định, các bằng khen, giấy chứng nhận này đều do Lê Xuân Giang làm giả; được sử dụng để lấy lòng tin với người dân và khách hàng.

Sau đó, các bị cáo sử dụng những thủ đoạn gian dối, trái pháp luật để lôi kéo khách hàng bỏ tiền tham gia hệ thống kinh doanh đa cấp nhằm hưởng hoa hồng, tiền thưởng cao như chỉ cần đóng tiền vào Công ty Liên Kết Việt, không cần lấy hàng hóa ra để kinh doanh là có thể trở thành nhà phân phối; một người có thể đứng tên nhiều mã hàng…

Lê Xuân Giang và các đồng phạm còn đặt ra mô hình trả thưởng theo hình kim tự tháp, lấy tiền của người tham gia sau trả cho người tham gia trước. Số tiền thưởng, tiền hoa hồng hứa hẹn sẽ trả cho các nạn nhân lên tới trên 65% tổng số tiền thu được của chính các bị hại. Thông qua việc này, các bị cáo đã lừa đảo hơn 1.100 tỷ đồng của hơn 68.000 bị hại trên cả nước.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.