Thị trường

Môi trường trở thành vấn đề cấp bách tại VBF 2016

05/12/2016, 10:34

Các nhà đầu tư quan tâm và cho rằng môi trường đã trở thành vấn đề cấp bách tại Việt Nam.

moi-truong-van-de-cap-back-tai-VBF-2016

Môi trường trở thành vấn đề cấp bách tại VBF 2016

Tại Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam 2016 (VBF 2016) sáng nay (5/12), thay mặt nhóm công tác thị trường vốn, ông Dominic Scriven cho biết vấn đề môi trường hiện đang ảnh hưởng tới Việt Nam như sự cố lớn tại miền Trung, vấn đề sông Mê Kông, hạn hán, lũ lụt… Bên cạnh đó là vấn đề buôn bán động vật hoang dã.

“Tuần vừa rồi, một nhà đầu tư lớn nhất của quỹ đầu tư Dragon Capital đã thông báo rút khỏi thị trường Việt Nam vì thiếu vắng chính sách thuyết phục liên quan tới bảo vệ môi trường”, ông Dominic cho hay.

Báo cáo tại VBF 2016, ông Kenneth M Atkinson, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp Anh Quốc tại Việt Nam (BBGV) cho biết, nhiều thành viên của Hiệp hội này đã bày tỏ quan ngại về vấn đề ô nhiễm không khí, ô nhiễm tiếng ồn, tắc nghẽn giao thông và ngập lụt, đang trở nên ngày càng trầm trọng ở Việt Nam.

Mức độ ô nhiễm không khí đang tăng cao một cách rõ rệt và ở mức báo động. Điều này sẽ có tác động tới những người muốn chuyển gia đình đến sinh sống tại Việt Nam, từ đó ảnh hưởng tiêu cực đến vốn đầu tự trực tiếp nước ngoài (FDI).

Đại diện của BBGV cho hay, ô nhiễm tiếng ồn cũng là một vấn đề đáng chú ý. Ví dụ điển hình là các quán karaoke trong khu dân cư nhưng thường hoạt động suốt đêm với mức độ tiếng ồn vượt ngưỡng cho phép do công an địa phương không yêu cầu quán phải đóng cửa đúng giờ quy định.

Một tác nhân khác là việc trường học sử dụng những dàn loa âm lượng lớn vào buổi sáng sớm và các công trình thi công suốt ngày đêm trong khu dân cư.

“Trong khi đó, chúng tôi nhận thấy rằng, theo các quy định hiện hành, vấn đề nằm ở chỗ xe tải không được phép vào thành phố vào ban ngày và các xe đổ bê-tông chỉ có giải pháp là hoạt động vào ban đêm”, ông Kenneth nói.

Ngoài ra, theo đại diện BBGV, ngập lụt là một vấn đề nghiêm trọng khác và năm nay chúng ta đã thấy rõ mức độ nghiêm trọng của tình trạng này.

Thay mặt BBGV, ông Kenneth kiến nghị Chính phủ nhanh chóng xử lí vấn đề ô nhiễm, đặc biệt ô nhiễm không khí, một cách cấp bách và không khoan nhượng. “Chúng tôi tin rằng với những hệ thống pháp luật sẵn có, chỉ cần được thực thi đúng đắn, sẽ đem lại hiệu quả ngay lập tức”, ông Kenneth nói.

BBGV cũng đề nghị Chính phủ có những kế hoạch để hạn chế các phương tiện giao thông trong các thành phố lớn, ngay khi hệ thống giao thông công cộng mới được đưa vào hoạt động.

Ông Kenneth cho hay, Ban Phát Triển Đô Thị của Vương quốc Anh và BBGV sẵn sàng hỗ trợ các Bộ, ngành Chính phủ phát triển những giải pháp phù hợp cho những vấn đề này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.