360 độ thể thao

"Mỗi VĐV dự Giải chạy vì ATGT 2023 phải coi mình là một chiến sĩ"

10/02/2023, 18:08

Đó là lời nhắn nhủ của cựu binh Lê Mạnh Hải, người từng trực tiếp chiến đấu tại Sa Thầy, nơi sắp diễn ra Giải THACO Marathon Vì ATGT 2023.

Chuyện từ những người cựu binh

Chúng tôi tìm gặp Đại tá Nguyễn Thế Tân, nguyên Sư đoàn trưởng Sư 320 cùng cựu binh, doanh nhân Lê Mạnh Hải (Trưởng ban liên lạc truyền thống Đại đoàn đồng bằng, Sư đoàn 320 tại Nghệ An - Hà Tĩnh được tỉnh Kon Tum mời về tham dự lễ kỷ niệm 110 năm ngày thành lập tỉnh Kon Tum. Tuy nhiên, lịch trình của các ông dày kín, chúng tôi phải “phục kích” tại khách sạn vào buổi trưa, tranh thủ giờ nghỉ mới được gặp và trò chuyện ít phút.

img

Đại tá Nguyễn Thế Tân, Nguyên sư đoàn trưởng Sư 320 lặng lẽ thắp hương cho các đồng đội hy sinh trên điểm cao 1015 và 1049

Tôi khá bất ngờ, vì mới 3 ngày trước, khi chúng tôi đi khảo sát cung đường chạy cho Giải THACO Marathon Vì An toàn giao thông - Sa Thầy 2023, đã vô tình thấy 4 cựu binh thắp nhang trên điểm cao 1015 đồi Charlie.

Trao đổi với chúng tôi, Đại tá Nguyễn Thế Tân khiêm nhường nói: “Nếu anh muốn biết thông tin thiết thực, để viết bài cho hay nhất thì có anh Hải (cựu binh Lê Mạnh Hải-p/v) đây là một trong những người lính Sư đoàn 320 trực tiếp cầm súng bò từ đỉnh Chư Mom Ray vượt sông Sa Thầy lên đỉnh đồi với điểm cao 1049 và 1015 để đánh địch”

Cựu binh Lê Mạnh Hải, mỉm cười, cung cấp cho chúng tôi một bản ghi âm hơn 30 phút, nói: “Đây là bài phát biểu của thủ trưởng (Đại tá Nguyễn Thế Tân- p/v), anh chỉ cần nghe là hiểu hết được ý nghĩa, tầm chiến lược, chiến thuật và sự gian khổ ác liệt trong chiến dịch xuân hè năm 1972, những người lính Sư 320 đã hi sinh lớn lao để đánh thắng kẻ thù”.

Ngoài ra, ông Hải còn cung cấp cho chúng tôi nhiều clip, bài viết của các báo về Sư đoàn 320 chiến đấu trên đồi Charlie và Delta.

img

Khoảng 2km lên đỉnh điểm cao 1015 có độ dốc lớn nhất đã được đổ bê tông

Đến đây, tôi chợt nhớ ra cựu binh Lê Mạnh Hải chính là ông Hải mà tôi đang muốn gặp. Tuần trước, ông Trần Văn Tiên, Trưởng phòng Văn hóa Thông tin huyện Sa Thầy, trong lúc cung cấp cho tôi tư liệu về điểm cao Chalie và Delta, tâm sự: “Vào năm 2019, chúng tôi lên Charlie, khảo sát lại lần cuối, hoàn tất hồ sơ đề nghị công nhận điểm du lịch.

Chúng tôi ngồi cạnh gốc cây Đa đỏ do cán bộ và nhân dân xã Rơ Kơi trồng, xung quanh còn vương vãi mảnh đạn, vỏ đồ hộp hoen rỉ để thu thập tư liệu. Trên hai điểm cao này gần 50 năm cây cối không hề tái sinh do bom Napan và chất độc do địch phá hoại.

Ngoài bằng chứng hiện hữu cho sự khốc liệt của chiến tranh, anh bạn đồng nghiệp ngành văn hóa đi cùng gợi ý: “Hay là ông gọi điện cho bác gì chiến binh ở Nghệ An đi”. Ừ nhỉ “Chiến binh Lê Mạnh Hải”! Không biết từ bao giờ, mọi người đều bỏ chữ “Cựu” mà gọi người lính già ấy là “Chiến binh Lê Mạnh Hải”.

Có lẽ xuất phát từ bản chất của ông. Luôn mang tinh thần của một chiến binh thực thụ. Vì nghĩa tình đồng đội, nhiệt huyết, quyết liệt, và cả việc chiến đấu với thương tật trên cơ thể mình".

img

Đồng bào huyện Sa Thầy chào đón Trung tướng, Anh hùng LLVT Khuất Duy Tiến về dự buổi lễ khánh thành Điểm cao Charlie và Delta năm 2019

Với đạo lý "Uống nước nhớ nguồn" tri ân những đồng đội đã ngã xuống trên chiến trường Tây Nguyên năm xưa, ông Hải cùng các cựu chiến binh trong Ban liên lạc đã đứng ra khởi xướng xây dựng nhà bia tưởng niệm các liệt sỹ, bằng chính đóng góp của các cựu binh.

Nói về việc xây dựng bia tưởng niệm, ông Hải chia sẻ: "Tôi là giám đốc doanh nghiệp, đồng thời là Trưởng ban liên lạc Đại đoàn Đồng bằng Sư đoàn 320 tại Nghệ An - Hà Tĩnh, dù bận trăm công nghìn việc, nhưng bất kỳ ở đâu, lúc nào những ký ức về Tây Nguyên, Sa Thầy, Charlie, Delta… cũng hiện ra trong tâm trí tôi. Tôi dành nhiều thời gian cùng anh em tham gia hoạt động Ban liên lạc hơn cả công việc kinh doanh".

img

Những cựu binh tham gia những trận đánh trên điểm cao 1015 và 1049 dù tuổi cao nhưng một lần nữa xung phong trở lại xây Nhà đài tường niệm để tri ân các đồng đội

Ông Hải xúc động nhắc lại lời của Trung tướng Khuất Duy Tiến, Anh hùng lực lượng vũ trang, chỉ huy trận đánh ác liệt trên điểm cao Charlie: "20% thân xác tôi là do bố mẹ tôi sinh ra, 80% là do các liệt sỹ dành cho tôi. Tôi sống được đến hôm nay, có gia đình, có vợ con… là do đồng đội đã ngã xuống đùm bọc che chở. Tôi hơn 90 tuổi rồi, nhưng đồng đội của tôi nằm lại đây là bất tử: Mãi mãi tuổi 20".

Ông Hải kể thêm: Trung tướng Khuất Duy Tiến đã góp 750 triệu đồng tiền tiết kiệm tuổi già của hai vợ chồng để xây dựng 2 Nhà tưởng niệm.

Giải THACO Marathon Vì ATGT - Sa Thầy 2023 tri ân các liệt sĩ

Tiếp dòng cảm xúc, Đại tá Nguyễn Thế Tân bồi hồi nhớ về những ngày giành giật từng mét đất trên Đồi Charlie và Delta.

"Để đánh chiếm được hai điểm cao này, ban ngày chúng tôi phải núp trong những cánh rừng rậm, vào ban đêm mới bò dần lên. Bò ban đêm phải có la bàn, và xác định tọa độ một cách thủ công.

Hành trang mang trong người không chỉ súng đạn, mà còn lương thực. Bởi khi chiếm được điểm cao, địch dứt khoát sẽ tìm cách đánh trả, mà cái chúng nhắm tới đầu tiên là chặn đường chi viện quân lương".

img

Anh hùng LLVT Trung tướng Khuất Duy Tiến và Bí thư tỉnh Kon Tum Dương Văn Trang thắp hương tri ân các liệt sĩ trên điểm cao Charlie, Delta năm 2022

Cũng theo ông Tân, đeo một ba lô, trong đó có cả hành trang và lương thực nên người lính cần biết tính toán, chia ra để duy trì lương thực cho nhiều ngày. Các ông phải tranh thủ thay nhau đi kiếm củ rừng, lá cây rừng để làm thức ăn độn.

"Lúc vào trận đánh, địch ở trên đỉnh đồi nã pháo đạn xuống, ta bò từ dưới lên, phải rất gian khổ mới thắng được kẻ thù. Sự hy sinh mất mát của chúng tôi khó mà nói hết”, Đại tá Tân ngậm ngùi.

Khi hay tin Giải THACO Marathon Vì ATGT - Sa Thầy 2023 sẽ đưa các VĐV băng qua Đồi Charlie và Delta, cựu binh Lê Mạnh Hải nhắn nhủ: "Các VĐV để chinh phục 2 điểm cao Charlie và Delta hãy coi mình là một chiến sĩ bước vào trận chiến, tái diễn lại các trận đánh của bộ đội ta năm xưa.

Phải chinh phục được Charlie, Delta các VĐV mới thấm thía năm xưa chúng tôi đánh giặc khổ cực biết bao. Theo tôi, giải chạy này không chỉ là sự kiện thể thao mà nó còn có ý nghĩa vô cùng to lớn là tri ân những người lính, cha ông mình đã hy sinh bảo vệ tổ quốc”.

img

Anh em đồng các bào thắp hương tri ân các liệt sĩ hy sinh trên điểm cao 1025 và 1049 để bảo vệ bình yên cho mảnh đất Tây Nguyên

Nói thêm về tâm tư của của mình, các cựu binh đều mong muốn, con đường lên 2 điểm cao Charlie và Delta còn mấy chục cây số là đường đất, đường mòn qua các đồi thông, tương lai gần mong được chính quyền và nhiều mạnh thường quân chung tay xây dựng.

Nghe vậy tôi mới nhớ, năm 2022, khi thăm thực tế hai điểm cao này, ông Dương Văn Trang, Bí thư Tỉnh ủy Kon Tum đã yêu cầu ngành Văn hóa, huyện Sa Thầy cùng các đơn vị chuyên môn có biện pháp bảo vệ, gìn giữ và phát huy giá trị để khai thác thành điểm du lịch hấp dẫn, qua đó giáo dục thế hệ trẻ biết truyền thống đấu tranh kiên cường của cha ông.

img

Con đường nối 2 điểm cao Charlie và Delta hoàn thiện sẽ kết nối phát triển du lịch, người dân dễ dàng lên thắp hương tri ân các liệt sĩ

Ông Dương Văn Trang đề nghị ngành Văn hóa phối hợp cùng ngành chức năng nghiên cứu, tham mưu xây dựng quy hoạch Điểm cao 1015 và 1049 thành khu vực rộng lớn hàng chục ha; khảo sát, lập dự án đầu tư xây dựng; tham mưu từng bước đầu tư tuyến đường lên hai Điểm cao để cùng với quần thể di tích Đăk Tô - Tân Cảnh xứng đáng là di tích cấp quốc gia đặc biệt.

Đồng thời, yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có kế hoạch chuẩn bị cây xanh phối hợp với đơn vị chức năng vận động đoàn viên thanh niên tiến hành trồng trên diện tích đất trống tại khu vực 2 điểm cao này, nhằm tạo cây xanh, bóng mát và để sau khai thác thành điểm du lịch hấp dẫn.

img

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.