Ẩm thực

Món cừu hầm "trên cả ngon" của người Mông Cổ đốn tim du khách

19/07/2019, 01:00

Ở Mông Cổ, các gia đình du mục nuôi gia súc và sống ngay trên những thảo nguyên bao la, một lối sống được chính phủ khuyến khích. Vì khí hậu khắc nghiệt, người Mông Cổ có những bữa ăn rất đặc biệt gây ấn tượng mạnh với du khách.

img

Khi xe đi vào địa phận Mông Cổ du khách sẽ cảm thấy có nhiều điều kinh ngạc. Không có biển báo bên ngoài thủ đô, bạn sẽ rất hiếm thấy các tòa nhà cao tầng ở các thị trấn rất nhỏ. Nhưng bạn sẽ bắt gặp nhiều gia đình Mông Cổ gồm 3 thế hệ sống di cư bên trong các căn lều khi đi qua vùng nông thôn. Họ là những người du mục, không phải trả tiền thuê nhà, mua nhà hay thuế và chính phủ khuyến khích họ giữ gìn lối sống này.

img

Tại Mông Cổ cũng rất phổ biến món mì và kim chi Hàn Quốc, tuy nhiên do khí hậu rất khắc nghiệp vô cùng lạnh giá vào mùa đông nên người Mông Cổ rất ưa chuộng ăn các món nóng và giàu hàm lượng đạm. Món khorkoose là một trong những món ăn được nhắc tới nhiều nhất. Nó cũng khiến nhiều du khách bị nghiện và có trải nghiệm thú vị.

img

Để làm khorkoose, đầu tiên người ta nhặt đá từ dưới sống và làm sạch chúng. Sau đó họ đặt những viên đá đã được làm sạch sẽ lên trên một chiếc bếp than cho đến khi nó đỏ rực thì được bỏ vào một chiếc vạc lớn trong đó đã có thịt cừu, muối, khoai tây, một chút nước và một ít rượu vodka.

img

Sau khi bỏ đá thêm vào nồi, những viên đá sông sôi sùng sục khiến thịt cừu càng nhanh nhừ hơn trong chiếc vạc lớn bằng gang. Rượu vodka và nước được đổ vào, tạo ra một luồng hơi khổng lồ. Sau đó, vạc được bịt kín bằng một cái nắp được xiết thật chặt và vạc đá được đặt trên lửa. Sau hơn 1 giờ hầm, hơi nước đã biến mất, lúc này thịt cừu có màu nâu và mềm nhũn, thơm ngậy.

img

Khi vạc được bắc xuống, mùi thơm đã tỏa ra khắp mọi nơi và món ăn được múc ra các bát to. Lúc này, khi thịt đã nguội bạn nên dùng tay để xử lý những khối thịt nhừ nhuyễn rời khỏi xương. Thông thường người Mông Cổ sẽ thưởng thức món ăn này cùng rượu vodka.

img

Ngoài thịt cừu hầm, một món khá đặc biệt hút hồn du khách đó là trà sữa. Trà sữa cũng có tác dụng giữ ấm cho những người du mục Mông Cổ khi họ phải làm việc ngoài trời trong thời tiết vô cùng giá rét.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.