Thời sự Quốc tế

Món quà đêm Giáng sinh trị giá 660 tỉ bảng cho người Anh

25/12/2020, 08:15

Một tin vui với người dân nước Anh đêm Giáng sinh: Anh và Liên minh Châu Âu (EU) đã đạt được thoả thuận thương mại.

img

Bức ảnh được Thủ tướng Boris Johnson đăng tải trên Twitter, kèm thông báo: "Thoả thuận đã hoàn tất"

Tối 24/12, theo giờ địa phương, Thủ tướng Anh Boris Johnson đăng tải trên Twitter hình ảnh giơ cao 2 ngón tay cái, thể hiện niềm vui thành công, kèm dòng trạng thái: “Thoả thuận đã hoàn tất!”, chính thức thông báo đạt được thoả thuận thương mại giữa Anh-Liên minh Châu Âu (EU) sau nhiều tháng đàm phán ròng rã.

Trong cuộc họp báo tổ chức cùng ngày, nói rõ hơn về thoả thuận thương mại hậu Brexit vừa được ký kết, Thủ tướng Anh cho biết: “Tôi rất vui khi thông báo, chúng tôi đã đạt được thoả thuận thương mại lớn nhất, trị giá 660 tỉ bảng Anh/năm, một thoả thuận thương mại tự do kiểu Canada giữa Anh và EU”.

Sau đây, dù Anh hoàn toàn ra khỏi Châu Âu nhưng “chúng tôi sẽ là bạn, đồng minh, người ủng hộ của Châu Âu. Không bao giờ quên, EU là thị trường số một’ - ông nói thêm và đánh giá: “Thoả thuận này tốt cho toàn Châu Âu, bạn bè và đối tác của chúng tôi”.

Về phía Châu Âu, Chủ tịch Uỷ ban EC Ursula von der Leyen cũng khẳng định, hai bên đã đạt thoả thuận. Bà Ursula von der Leyen cho biết: Thị trường đơn nhất Châu Âu sẽ công bằng và tiếp tục như vậy.

Bà Von der Leyen nói thêm rằng: Thoả thuận này là vì lợi ích Vương quốc Anh. Nó đặt nền móng vững chắc, để bắt đầu một khởi đầu mới với người bạn lâu năm. Cuối cùng, chúng tôi cũng có thể đặt Brexit lại sau lưng và EU tiếp tục tiến về phía trước

Anh bước chân ra khỏi Liên minh Châu Âu (EU) từ tháng 1/2020 nhưng có thời hạn đến 31/12/2020 để thực hiện chuyển tiếp. Suốt 10 tháng qua, London và EU chật vật đàm phán để đưa ra thoả thuận tốt nhất, nhiều lúc rơi vào bế tắc.

Cuối cùng, thoả thuận quan trọng nhất đưa nước Anh yên tâm rời khỏi thị trường đơn nhất và liên minh thuế quan của khối đã đạt được. Đây có thể coi là món quà lớn với người dân Anh trong đêm Giáng sinh biến động chưa từng có vì dịch bệnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.