Xã hội

Mong các doanh nghiệp đến với TP.HCM bằng khối óc và trái tim

08/05/2019, 14:04

Lãnh đạo TP mong các doanh nghiệp đến với TP.HCM bằng khối óc và trái tim để cùng TP thực hiện mục tiêu phát triển bền vững.

img
Bí thư Thành ủy TP. HCM Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại Hội nghị

Sáng 8/5, tại TP.HCM đã diễn ra Hội nghị xúc tiến đầu tư vào TP.HCM 2019. Tham dự hội nghị có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân và Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cùng gần 700 đại biểu đến từ các sở, ngành, quận, huyện, các cơ quan ngoại giao, hiệp hội thương mại và văn phòng kinh tế các nước hiệp hội doanh nghiệp và các tổ chức kinh tế trong nước, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài và doanh nghiệp trong nước.

Phát biểu tại hội nghị, đa số các doanh nghiệp đều bày tỏ mong muốn được đầu tư vào các dự án về giao thông, văn hóa, du lịch, kinh tế… để góp phần phát triển kinh tế, xã hội, văn hóa TP.HCM phát triển bền vững và xây dựng thành công thành đô thị thông minh.

Ông Harold Chen, Phó Chủ tịch Tập đoàn Alpha King cho biết, công ty TNHH Build Your Dream (BYD) là đối tác của Tập đoàn Alpha King tại Việt Nam, công ty đã đầu tư tổng cộng 800 triệu USD và huy động hơn 1.000 kỹ sư trong dự án R&D tại thành phố kéo dài 5 năm. Sắp tới công ty mong muốn hợp tác góp phần xây dựng tuyến đường sắt trên cao ở TP.HCM trở thành cửa ngõ hiện đại của Đông Nam Á.

img
Ông Harold Chen, Phó Chủ tịch Tập đoàn Alpha King mong muốn được đầu tư tuyến đường sắt trên cao

Bà Nguyễn Thị Nga, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn BRG cho rằng, du lịch, khách sạn và vui chơi giải trí là các lĩnh vực TP.HCM có tiềm năng phát triển mạnh mẽ, cần được khai thác đa dạng hơn nữa. Đây cũng là các lĩnh vực Tập đoàn BRG có thế mạnh và kinh nghiệm và sẽ đầu tư trong thời gian tới. "Chúng tôi đang quan tâm đến các dự án có ý nghĩa cộng đồng của TP.HCM như dự án quy hoạch khu đô thị sáng tạo (tại Q. 2, Q.9 và quận Thủ Đức) vì vậy hy vọng TP sẽ tạo điều kiện cho đơn vị tham gia đấu thầu để đầu tư vào các dự án...", bà Nga nói.

Tương tự, ông Linson Lim, Chủ tịch Tập đoàn Keppel Land cũng cho biết, ông tin tưởng vào triển vọng dài hạn của Việt Nam và cam kết tăng cường hơn nữa sự hiện diện của Keppel Land tại Việt Nam, tập trung vào TP, địa phương mà Keppel Land tin rằng sẽ tiếp tục là đầu tàu kinh tế của cả nước. Ông Linson Lim hy vọng các cấp chính quyền TP sẽ tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp nước ngoài giảm thiểu rủi ro đầu tư và hoạt động thông qua sự rõ ràng của các chính sách, việc minh bạch hóa các quy trình phê duyệt dự án.

img
Ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP.HCM

Kêu gọi đầu tư vào 210 dự án

Tại hội nghị, ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP khẳng định: "TP cam kết sẽ làm hết sức mình để bảo đảm môi trường chính trị, xã hội ổn định, bảo đảm quyền và lợi ích chính đáng của các nhà đầu tư, cũng như tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp hoạt động ổn định, lâu dài và hiệu quả tại TP.HCM".

Ông Phong thông tin: TP.HCM là một trong những địa phương dẫn đầu về tốc độ tăng trưởng GDP, đóng góp trung bình hàng năm khoảng 22% tổng sản phẩm quốc nội, 1/3 tổng sản lượng công nghiệp, 1/3 tổng thu ngân sách và 1/4 tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước. Năm 2019, TP.HCM sẽ giới thiệu mời gọi thu hút đầu tư vào 210 dự án, với tổng nhu cầu vốn đầu tư là 1.183.610 tỷ đồng, tương đương 53.804 triệu USD. Các lĩnh vực thu hút đầu tư bao gồm: hạ tầng giao thông; cơ sở hạ tầng, nông nghiệp, thương mại - dịch vụ, chỉnh trang đô thị, giáo dục, y tế, văn hóa - thể thao, du lịch - giải trí.

Theo ông Nguyễn Thành Phong, một môi trường đầu tư tốt đối với các nhà doanh nghiệp không chỉ dừng lại ở các chính sách ưu đãi, khuyến khích, mà quan trọng hơn đó là sự đồng hành và hỗ trợ kịp thời của chính quyền. Với mục tiêu kiến tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi, bình đẳng, khuyến khích đổi mới, khởi nghiệp sáng tạo, phát triển doanh nghiệp, thành phố thường xuyên tổ chức các hình thức đối thoại giữa chính quyền với cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài nước, với các nhà đầu tư nước ngoài và đại diện các cơ quan lãnh sự... nhằm huy động cao nhất các nguồn lực đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội chung của TP.

img
Hội nghị xúc tiến đầu tư vào TP.HCM năm 2019

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân cho biết, TP.HCM sẽ tiếp tục tăng cường quỹ đất cho công nghiệp, làm cơ sở để thu hút vốn đầu tư nước ngoài. Cụ thể,TP đã thành lập tổ công tác để thực hiện khảo sát, làm rõ hiện trạng sử dụng đất, việc kết nối hạ tầng và tham mưu hướng xử lý đối với phần diện tích đất khoảng 1.000 ha (dự kiến bổ sung vào quy hoạch phát triển các khu công nghiệp) trên địa bàn thành phố đến năm 2020. Đồng thời, trong phương án mở rộng các khu công nghiệp cũng sẽ tính tới việc xây dựng khu công nghiệp mới có chất lượng và tính cạnh tranh cao, phù hợp với các doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao và công nghệ mới".

Ngoài ra, TP sẽ tiếp tục đẩy mạnh đổi mới cơ chế thúc đẩy sáng tạo và sử dụng các nguồn lực hiệu quả hơn. Việc lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án chủ yếu bằng hình thức tổ chức đấu thầu công khai, minh bạch; hình thành các liên kết giữa các loại hình doanh nghiệp có vốn FDI và đầu tư trong nước, từ đó tạo ra các chuỗi giá trị và nâng cao giá trị thành phẩm phục vụ tiêu dùng trong nước và xuất khẩu. Mặt khác, thành phố cũng tập trung đẩy nhanh việc triển khai thực hiện Đề án “Xây dựng thành phố trở thành đô thị thông minh”.

img
Các doanh nghiệp thăm quan mô hình TP thông minh

Để phát triển hướng tới mục tiêu này, TP tiếp tục tập trung triển khai 4 giải pháp: xây dựng kho dữ liệu dùng chung và phát triển hệ sinh thái dữ liệu mở, xây dựng trung tâm mô phỏng và dự báo phát triển kinh tế - xã hội của TP, xây dựng trung tâm điều hành đô thị thông minh, xây dựng trung tâm an toàn, an ninh thông tin.

"Thành phố đang thực hiện kế hoạch hỗ trợ phát triển doanh nghiệp để phấn đấu năm 2020 phải có ít nhất 500.000 doanh nghiệp có năng lực cạnh tranh, phát triển bền vững. Mong các doanh nghiệp đến với TP.HCM bằng khối óc và trái tim, lãnh đạo Thành phố hứa tạo điều kiện tốt nhất cho các doanh nghiệp đến đầu tư...”, ông Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.