Quốc tế

Mong manh “bông hồng” Real - Zidane

27/01/2016, 19:07

Trận thua Betis là lời cảnh báo cho HLV Zidane bởi La Liga không phải là Sundega - nơi Zidane từng làm việc.

zidane-real-hinh-anh
Những thử thách lớn hơn rất nhiều đang chờ đợi thầy trò HLV Zidane ở phía trước

Real đã “trở lại mặt đất” sau trận hòa trên sân đối thủ yếu Betis. Đó cũng là lời cảnh báo cho HLV Zidane bởi La Liga không phải là Sundega - nơi Zidane từng làm việc. Bởi thế, Real của Zidane chơi đẹp nhưng rất mong manh.

Hòa mà như thua

Tại vòng 21 La Liga, Real đã bị đối thủ yếu Betis cầm hòa với tỉ số 1-1 và tiếp tục lỡ nhịp trong cuộc đua tới ngôi vô địch cùng Barca cũng như Atletico. Trước khi buộc Real phải chia điểm, đội chủ sân Benito Villamarin đã trải qua 10 trận không thắng, trong đó có 6 trận thua và đang tụt dốc không phanh trên Bảng xếp hạng.

Ngược lại, Kền kền trắng vừa có hai thắng lợi hoành tráng trước Deportivo và Gijon. Real dĩ nhiên vào cuộc với tư thế cửa trên và những thống kê sau trận đấu đã nói lên tất cả. Kền kền trắng kiểm soát bóng tới 63% và tung ra 16 cú sút so với vỏn vẹn 5 lần dứt điểm của đối thủ. Tất cả những dẫn chứng trên cho thấy, trận hòa của Real chẳng khác nào một thất bại.Quan trọng hơn cả, cú ngã ở Benito Villamarin một lần nữa cho thấy Real chưa thực sự “thoát xác” như nhiều Madrista vẫn lầm tưởng. Real cầm bóng nhiều, tấn công áp đảo nhưng lại không thể tận dụng tốt những cơ hội mình tạo ra.

Có ý kiến cho rằng, việc thiếu vắng Bale đã ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức công phá của Kền kền trắng. Nhận định này đúng bởi Bale ghi tới bốn bàn, hai lần kiến tạo chỉ trong hai trận dưới triều đại Zidane. Thế nhưng, Real vẫn còn đó những chân sút thượng thặng như: Ronaldo, Benzema hay James Rodriguez... nên việc chỉ một lần xé lưới đối phương rất khó chấp nhận.

Hàng công liên tục bỏ lỡ cơ hội, hàng thủ đội bóng áo trắng cũng thường xuyên bộc lộ những khoảng trống. Thế nên, dù thi thoảng mới tung ra được một pha phản công, nhưng mỗi lần như vậy Betis đều khiến cổ động viên trên sân Bernabeu giật mình thon thót.

Dẫu vậy, nhìn nhận một cách khách quan, trận hòa tại vòng 21 sẽ giúp HLV Zidane nhận ra điểm yếu của đội bóng mình đang dẫn dắt. Từ đây, nhà cầm quân người Pháp phải bắt tay vào bù đắp những thiếu sót cho đội chủ sân Bernabeu.

Có một Realmong manh

Điểm yếu của Real đã bộc lộ hoàn toàn sau trận hòa Betis, tuy nhiên đó chỉ là bề nổi. Bề chìm khó nhận biết hơn nhưng lại có thể gây nguy hại nhiều hơn. Như đã biết, trong ngày nhậm chức ở Bernabeu, HLV Zidane tuyên bố sẽ đưa Real trở lại với lối chơi tấn công quyến rũ. Không mấy người ngạc nhiên với phát biểu này, bởi khi còn thi đấu Zidane là một tiền vệ tấn công xuất sắc, thậm chí là một trong những người xuất sắc nhất ở vị trí của mình mọi thời đại.

Bắt tay vào công việc ở Bernabeu, Zidane cho thấy ông không nói chơi. Nhà cầm quân trẻ này vẫn giữ nguyên bộ ba tấn công BBC (Bale-Benzema-Ronaldo) bởi đây được coi là tinh hoa trong lối chơi của Kền kền trắng. Ở hàng tiền vệ, Zidane ưu tiên sử dụng bộ ba Toni Kroos, Luka Moric và Isco - những chân chuyền có xu hướng áp sát vòng cấm đối phương.

Khi Real tấn công, Modric và Isco sẽ dạt sang hai biên để hỗ rợ Bale và Ronaldo hoặc lao lên tiếp ứng cho Benzema (chủ yếu là tấn công trung lộ). Đồng thời, hai hậu vệ biên cũng dâng cao để hỗ trợ hai tiền đạo cánh. Như vậy, mỗi đợt hãm thành của Real luôn có từ 5-7 cầu thủ. Với lực lượng tấn công hùng hậu như vậy, Real luôn khiến đối phương chịu sức ép khủng khiếp.

Trước các đối thủ yếu, cách chơi của Real có thể đạt hiệu quả tối đa. Điển hình là việc Kền kền trắng nã tới 10 bàn vào lưới Derportivo và Gijon. Thế nhưng, khi gặp các đội bóng có hàng thủ tổ chức tốt, phản công sắc sảo, Kền kền trắng rất dễ bị sập bẫy do hàng thủ quá mỏng. Nếu Betis tận dụng tốt hơn những cơ hội của mình, Real đã chẳng thể kết thúc vòng 21 La Liga với một trận hòa.

Những thử thách lớn hơn rất nhiều đang chờ đợi thầy trò HLV Zidane ở phía trước. Trong giai đoạn lượt về La Liga, Real phải lần lượt đụng độ: Atletico, Barca, Valencia, Sevilla… Tương tự, tại đấu trường Champions League, càng vào sâu, độ khó của các đối thủ sẽ tăng lên. Vì vậy, nếu không nhanh chóng điều chỉnh lại cách chơi, Real chắc chắn sẽ gặp nhiều khó khăn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.