Thời sự Quốc tế

Moscow: Nga đã cảnh báo NATO suốt 2 thập kỷ nhưng bị phớt lờ

29/03/2022, 20:30

Phát ngôn viên Điện Kremlin nhận định, trước khi Moscow mở chiến dịch quân sự tại Ukraine, NATO đã phớt lờ quan ngại an ninh của Nga.

Trả lời phỏng vấn hãng PBS, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết trong hai thập kỷ qua, Nga đã cảnh báo liên minh quân sự phương Tây (Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương - NATO) rằng “chúng tôi quan ngại về việc NATO mở rộng về phía đông, chúng tôi quan ngại về việc NATO chuyển hạ tầng quân sự tới gần biên giới của chúng tôi, hãy lưu tâm tới điều đó, đừng dồn chúng tôi vào góc tường”.

Ông Peskov cũng cho biết Nga quan ngại trước khả năng NATO kết nạp Ukraine vì “điều này đặt chúng tôi vào nguy hiểm”.

Tuy nhiên, theo ông Peskov, NATO đã không phản ứng trước những quan ngại từ phía Nga.

img

Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov. Ảnh - TASS

“Sau đó chúng tôi đã bày tỏ mong muốn một mối quan hệ cân bằng, muốn các bên quan tâm đến nỗi lo của đối phương”, nhưng phía NATO hoàn toàn không có phản ứng, ông Peskov cho biết thêm.

Khi được hỏi về tình huống có thể khiến Nga cảm thấy cần phải đánh bom hay điều quân sang một quốc gia NATO trong chiến dịch quân sự tại Ukraine, ông Peskov cho biết: "Nếu đó không phải là hành động đáp trả, nếu phía NATO không dồn Nga tới tình thế phải hành động như vậy, chúng tôi sẽ không nghĩ và cũng không muốn nghĩ về điều đó”.

Còn trước câu hỏi về việc liệu Tổng thống Nga Vladimir Putin có bỏ ngỏ khả năng sử dụng vũ khí hạt nhân nếu bên thứ 3 can thiệp vào xung đột tại Ukraine hay không, ông Peskov đáp: “Tôi không nghĩ như vậy”.

Người phát ngôn điện Kremlin khẳng định, không có ai ở Nga nghĩ... dù chỉ là ý tưởng về việc sử dụng vũ khí hạt nhân.

Ông Peskov cho rằng, Nga chắc chắn sẽ hoàn thành tất cả mục tiêu trong chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine. Tuy nhiên, dù kết quả chiến dịch ra sao, đó cũng không thể là lý do cho việc sử dụng vũ khí hạt nhân - ông Peskov khẳng định.

Phát ngôn viên Điện Kremlin cũng cho biết Nga sẽ sử dụng vũ khí hạt nhân chỉ khi có mối đe dọa tới sự tồn vong của quốc gia và Nga luôn tách bạch giữa sự tồn tại của quốc gia với chiến dịch quân sự tại Ukraine.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.