Quân sự

Moscow phản ứng gì với đề xuất triển khai tăng Abrams gần Nga của Ba Lan?

24/07/2021, 14:51

Nga và Ba Lan đang bình luận về tuyên bố của Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan Mariusz Blaszak về việc "củng cố sườn phía Đông của NATO."

Theo người đứng đầu bộ quốc phòng Ba Lan, nước này có ý định tăng cường tiềm lực quốc phòng của mình, bao gồm cả việc mua lại xe tăng Mỹ.

Báo chí Nga nhắc lại rằng trước đó Ba Lan đã quyết định mua xe tăng Abrams từ Hoa Kỳ.

Nói về triển vọng của thương vụ mua lại này, Bộ trưởng Ba Lan tuyên bố:

“Có một đề xuất triển khai xe tăng Abrams ở khu vực “cánh cổng Smolensk”. Nếu việc triển khai như vậy diễn ra, thì nó sẽ được thực hiện trên đồng bằng, có nghĩa là cơ sở hạ tầng, cầu đường của chúng ta sẽ không bị xe tăng hạng nặng do Mỹ sản xuất gây tổn hại (về đường sá)”.

img

Tăng chiến trường hạng nặng Abrams do Mỹ sản xuất.

Cần lưu ý rằng khu vực Smolensk có địa hình bằng phẳng nằm trên biên giới của Ba Lan với Nga và Belarus.

Tuyên bố của ông Blaszczak đã được bình luận tại chính Ba Lan. Đại diện của các đảng đối lập lưu ý rằng các bộ trưởng từ đảng Pháp luật và Công lý cầm quyền "liên tục đổ thêm dầu vào lửa, mà chính họ đã đốt lên."

Người đứng đầu Bộ Quốc phòng Ba Lan cũng bị những người Ba Lan bình thường chỉ trích vì đề xuất triển khai xe tăng ở hướng Smolensk, bằng cách chỉ ra rằng "Bộ trưởng Blaszczak dường như muốn làm hài lòng chính quyền Mỹ."

img

Nòng pháo của một loạt xe tăng Abrams đang nã đạn - ảnh minh họa Getty Images.

Tại Nga, các chuyên gia cũng đánh giá tuyên bố của ông Mariusz Blaszczak, họ lưu ý rằng rất khó để tưởng tượng chính quyền Ba Lan sẽ có cảm xúc như thế nào nếu Bộ trưởng Quốc phòng Nga cho phép mình thông báo về việc triển khai xe tăng T-90 hoặc T-14 Armata trên "hướng Warsaw" ...

Báo chí Nga cũng ám chỉ rằng nếu xe tăng Nga được triển khai trên hướng Smolensk sẽ không cho phép các nhà chức trách Ba Lan được nghỉ ngơi.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.