Quân sự

Moscow: Tên lửa phòng thủ của Mỹ ở Nhật Bản gây nguy hiểm cho Nga

27/09/2019, 20:25

Chính quyền Nga tuyên bố rằng hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ ở Nhật Bản gây nguy hiểm cho Nga.

img
Hệ thống phòng thủ Aegis trên bộ của Mỹ.

Theo báo Sputnik, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Igor Morgulov cho hay, việc quân đội Mỹ triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương tạo ra mối nguy hiểm đối với an ninh quốc gia của Nga, cũng như gây nên những trở ngại mới trong việc tìm kiếm giải pháp chung cho hiệp ước hòa bình với Nhật Bản.

"Tất nhiên, chúng tôi không bỏ qua tuyên bố của người đứng đầu Bộ Quốc phòng Mỹ Mark Esper về khả năng triển khai tên lửa tầm trung và tầm ngắn ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, cũng như việc phóng tên lửa hành trình Tomahawk từ các bệ phóng Mk-41, được trang bị hệ thống chống tên lửa Aegis Ashore ở Nhật Bản", - ông Morgulov nói.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga lưu ý rằng trong bối cảnh này, Bộ Ngoại giao Nga đang giải thích rõ ràng với phía Nhật Bản rằng việc Hoa Kỳ triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa toàn cầu trên lãnh thổ của họ tạo ra nguy cơ đối với an ninh quốc gia của chúng ta và, tất nhiên, những trở ngại mới trong việc tìm ra giải pháp chung cho hiệp ước hòa bình.

Năm 2017, Nhật Bản quyết định triển khai hai hệ thống phòng thủ tên lửa Aegis Ashore trên lãnh thổ của mình. Chúng dự kiến sẽ được triển khai tại Quận Akita ở phía Tây Bắc của đất nước và ở Yamaguchi, phía Tây Nam vào năm 2023.

Quyết định này đã nhận được phản ứng tiêu cực rõ ràng từ chính quyền Moscow. Phía Nhật Bản khẳng định rằng việc triển khai hệ thống Aegis trên bộ không gây ra mối đe dọa cho Nga.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.