Hồ sơ tài liệu

Moscow tố chiến hạm Mỹ áp sát tàu chiến Nga

29/06/2016, 05:54
image

Nga vừa cáo buộc tàu khu trục Mỹ "tiếp cận nguy hiểm" tàu chiến Nga trên vùng biển Địa Trung Hải.

varyag-1

Một trong số những tàu chiến của Nga.

Bộ Quốc phòng Nga hôm 28/6 cáo buộc tàu khu trục Mỹ tiếp cận “một cách nguy hiểm” tàu khu trục Nga tại vùng biển Địa Trung Hải, cho rằng đây là hành động vi phạm Điều ước quốc tế.

Tờ Straits Times dẫn tuyên bố của Bộ cho biết: “Ngày 17/6, tại phía đông biển Địa Trung Hải, tàu khu trục Mỹ USS đã tiếp cận nguy hiểm tàu tuần tra Yaroslav Mudry của Nga, chỉ cách khoảng 60 đến 70m về phía bên mạn trái và cắt hướng di chuyển của tàu Yaroslav Mudry một cách đầy liều lĩnh khi chỉ cách mũi tàu 180m”.

Vào thời điểm xảy ra vụ việc, tàu khu trục nhỏ của Nga đã tới vùng biển quốc tế và không có bất cứ “hành động đe dọa” nào đối với tàu chiến của Mỹ.

Đồng thời, Bộ Quốc Phòng Nga nhấn mạnh rằng Mỹ đã “vi phạm trắng trợn các quy tắc quốc tế về phòng ngừa va chạm trên biển” cũng như vi phạm thỏa thuận hàng hải được ký kết vào năm 1972 giữa hai nước.

Trước đó, Lầu Năm Góc liên tục tố cáo các trường hợp chiến đấu cơ Nga tạt đầu máy bay Mỹ trên biển Baltic trong những tháng gần đây trong thời điểm căng thẳng giữa hai bên về khủng hoảng ở Ukraine đang ngày càng dâng cao.

Hồi tháng 4, Hải quân Mỹ đã công bố video máy bay Nga tiếp cận tàu khu trục Donald Cook, cho rằng đây là sự “mô phỏng tấn công”.

Hôm 22/6, Bộ Quốc Phòng Nga đã sử dụng chính cáo buộc trên biển Địa Trung Hải để “phản pháo” lại Mỹ. Theo đó, Lầu Năm Góc “gần đây liên tục cáo buộc phi công và thủy thủ Nga không chuyên nghiệp, nhưng sự việc này cho thấy thủy thủ Mỹ đã tự cho phép mình quên đi nguyên tắc cơ bản về an toàn hàng hải”.

 Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.