Thời sự Quốc tế

Moscow tố Mỹ ra yêu cầu đặc biệt, dọa trục xuất Đại sứ Nga tại Washington

27/01/2022, 14:12

Đại sứ Nga tại Mỹ cho biết Mỹ yêu cầu ông rời đi trước tháng 4 nếu Moscow không đáp ứng một số yêu cầu cụ thể của Washington.

Trao đổi với báo giới ngày 26/1, Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov cho biết Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo với các nhà ngoại giao Nga rằng ông Antonov sẽ buộc phải rời Mỹ trước tháng 4 nếu Nga không đáp ứng một số yêu cầu cụ thể của Washington.

Cụ thể, phía Mỹ nêu yêu cầu Nga cấp thị thực cho nhân viên bảo vệ Đại sứ Mỹ tại Nga John Sullivan. Đây là một phần trong rất nhiều căng thẳng giữa Mỹ và Nga thời gian qua.

“Tính đến nay, không có bất cứ tiến triển nào liên quan đến các tài sản ngoại giao (của Nga tại Mỹ), thị thực hay trong quan hệ 2 nước”, ông Antonov nói, đồng thời đánh giá tình hình có thể tiếp tục xấu hơn trong thời gian tới.

img

Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov. Ảnh - TASS

Đại sứ Nga tại Mỹ cho biết các nhà ngoại giao Nga liên hệ với Bộ Ngoại giao Mỹ với tần suất 2 tuần/lần và đã gửi 400-500 yêu cầu được tiếp cận các cơ sở ngoại giao của Nga tại San Francisco, Washington, New York và Seattle vốn bị Mỹ thu giữ dưới thời cựu Tổng thống Donald Trump trong giai đoạn 2017-2018.

Một số cơ sở là tài sản ngoại giao chính thức của Nga. Moscow cho rằng Mỹ đã thu giữ tài sản trái phép và có hành vi thù địch công khai.

Ông Antonov đánh giá, diễn biến trong những tháng gần đây cho thấy Mỹ lựa chọn cách tiếp cận cứng rắn với các nhà ngoại giao Nga tại Mỹ, tiếp tục đẩy các nhà ngoại giao Nga và người thân ra khỏi lãnh thổ Mỹ.

Theo ông Antonov, Mỹ chỉ cho phép các nhà ngoại giao Nga ở lại quốc gia này không quá 3 năm và vừa yêu cầu một số nhân viên Đại sứ quán Nga rời đi sớm hơn thời gian đã định.

27 nhân viên ngoại giao Nga buộc phải rời Mỹ trước 30/1 và 28 người khác buộc phải về nước trước 30/6. Nếu các nhà ngoại giao Nga không rời Mỹ đúng hạn, họ có thể bị tước quyền miễn trừ ngoại giao và bị bắt giữ, Đại sứ Nga tại Mỹ cho biết thêm.

Tính đến nay, tổng cộng 300 người, bao gồm các nhà ngoại giao Nga và người thân đã buộc phải rời Mỹ trong 4 năm khi ông Antonov giữ chức Đại sứ Nga tại Mỹ.

Phía Mỹ chưa đưa ra phản hồi trước nhận định của Đại sứ Nga Anatoly Antonov.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.