Thời sự Quốc tế

Moscow tố NATO, Mỹ triển khai vũ khí hạt nhân có thể tiếp cận lãnh thổ Nga

28/01/2022, 14:10

Quan chức kiểm soát vũ khí cấp cao của Nga cảnh báo NATO đang phát triển năng lực vũ khí hạt nhân chống lại Moscow.

Trong phỏng vấn với hãng tin TASS ngày 27/1, ông Vladimir Yermakov, người đứng đầu Cục Kiểm soát và Không phổ biến Vũ khí thuộc Bộ Ngoại giao Nga, cho biết Mỹ đang hiện đại hóa năng lực nguyên tử tại châu Âu và đã triển khai tên lửa trên lãnh thổ một số nước thành viên NATO.

“Theo các chuyên gia phân tích, có 5 quốc gia NATO không sở hữu vũ khí hạt nhân nhưng hiện đang đặt 200 quả bom hạt nhân B61 của Mỹ, cũng như các cơ sở để triển khai hoạt động của các loại vũ khí này”, ông Yermakov nói, đồng thời cho biết các loại vũ khí trên có khả năng tấn công tới nhiều địa điểm trên lãnh thổ Nga, bao gồm các địa điểm chiến lược.

img

Ông Vladimir Yermakov - Cục trưởng Cục Kiểm soát và Không phổ biến Vũ khí thuộc Bộ Ngoại giao Nga.

Vị quan chức cho rằng có sứ mệnh hợp tác phát triển hạt nhân chung giữa các nước NATO. Theo đó, các nước thành viên không sở hữu vũ khí hạt nhân sẽ tham gia hoạt động huấn luyện về loại vũ khí này để phát triển năng lực hạt nhân của Mỹ nhằm chống lại Nga.

Ông Yermakov nhắc lại yêu cầu trong đề xuất an ninh được Nga gửi đến Washington hồi tháng 12/2021, bao gồm nội dung Mỹ rút vũ khí hạt nhân khỏi châu Âu, phá huỷ các cơ sở hạ tầng để triển khai các loại vũ khí này.

Ngày 27/1, Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Lavrov bày tỏ thất vọng trước phản hồi bằng văn bản của Mỹ với đề xuất an ninh của Moscow.

Theo đó, Mỹ từ chối cam kết những luận điểm chính trong đề xuất an ninh của Nga, bao gồm NATO không tiếp tục mở rộng hoạt động quân sự về phía Đông và không triển khai vũ khí hủy diệt gần biên giới Nga.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.