Hồ sơ tài liệu

Moskva bắt tay với người Kurd, Thổ "can thiệp" Ả rập Saudi và Iran

05/01/2016, 13:13

Nga đang có những hành động được coi là bắt tay với người Kurd để "đâm lại" Thổ Nhĩ Kỳ.

nga-tho-nhi-ky-lenh-trung-phat
Nga - Thổ tiếp tục có động thái mới sau sự cố bắn hạ Su-24.

Sau sự cố bắn hạ Su-24 ngày 24/11/2015, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã gọi đây là hành động "đâm sau lưng" của Thổ Nhĩ Kỳ. Tuy nhiên, phía Nga đang được cho là có hành động tương tự.

Cụ thể, tuần trước, ông Selahattin Demirtas, lãnh đạo của Đảng Dân chủ Nhân dân Thổ Nhĩ Kỳ thân người Kurd đã có chuyến thăm Nga. Tại Moskva, vị này đã chỉ trích hành động của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ và đảng cầm quyền.

Ngoài ra, Nga đang có một số động thái được cho là hỗ trợ các tay súng người Kurd ở Thổ Nhĩ Kỳ. Động thái này không trực tiếp nhưng Nga từng bị cáo buộc thả vũ khí cho lực lượng YPG của người Kurd tại Syria.

Việc ủng hộ của Nga đối với các tay súng người Kurd ở Syria khá nhạy cảm trong thời điểm Thổ Nhĩ Kỳ đang tiến hành các cuộc tấn công quân sự với lực lượng này ở Iraq và Đông Nam nước này.

Trong một diễn biến liên quan, ngày 4/1, chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đã lên tiếng kêu gọi Ả rập Saudi và Iran giảm tranh chấp với lý do gây thêm căng thẳng trong khu vực.

Phó Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Numan Kurtulmus cho rằng, Trung Đông đang là một thùng thuốc súng và Ả rập Saudi cùng với Iran không nên châm ngòi.

Ngày 2/1, Ả rập Saudi xử tử giáo sỹ Sheikh Nimr al-Nimr và 46 người khác. Động thái này đã khiến phía Iran giận dữ. Thậm chí người biểu tình đã đốt đại sứ quán Ả rập Saudi tại Tehran.

Ngày 3/1, Ả rập Saudi tuyên bố cắt đứt quan hệ ngoại giao, ngừng giao thương và hàng không tới Iran. Ngày 4/1, đồng minh Ả rập Saudi cũng tham gia một số hoạt động chống lại Tehran.

Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng, Ả rập Saudi và Iran đều là bạn. Ankara không muốn hai bên xảy ra giao tranh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.