Hồ sơ tài liệu

Moskva trả đũa Kiev, Ukraine dạy cách quên... tiếng Nga

22/12/2015, 10:42

Moskva đang tính kiện Kiev để đòi 3 tỷ đô la trong khi Ukraine đang dạy học sinh cách quên tiếng Nga.

nga-ukraine (2)
Tổng thống Nga Putin và người đồng cấp Ukraine Poroshenko.

Ngày 21/12, Ủy viên châu Âu phụ trách Thương mại Cecilia Malmström tuyên bố rằng cuộc đàm phán thương mại ba bên giữa Nga, EU và Ukraine diễn ra tại Bỉ đã thất bại.

Lý do của sự thất bại trên là EU đã quyết định gia hạn thêm 6 tháng trừng phạt Nga. Thời gian gia hạn này bắt đầu từ tháng 1/2016.

Lệnh gia hạn trừng phạt này chủ yếu nhằm vào các lĩnh vực như tài chính, dầu mỏ và quân sự kèm theo một số cá nhân cụ thể khác.

Đáp lại tuyên bố trên của EU, Bộ Ngoại giao Nga cho rằng việc trừng phạt chỉ khiến Ukraine kéo dài và vi phạm các điều khoản trong thỏa thuận Minks.

Cùng ngày, Sputnik đưa tin, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev tuyên bố Moskva phải thu hồi khoản nợ 3 tỷ đô la từ phía Kiev. Vị này cũng chỉ đạo Phó Thủ tướng thuê luật sư và chuẩn bị kháng cáo lên tòa án.

Hãng Bloomberg nhận định rằng, khả năng Nga kiện Ukraine ra tòa là có thật. Thứ trưởng Bộ Tài chính Nga Storchak cũng nói Nga sẽ kiện và Kiev không có cơ hội thắng.

Tuy nhiên, để kiện được Ukraine, Nga phải chờ đến đầu năm 2016. Một số nguồn tin cho hay, hai bên sẽ áp dụng quy chế trọng tài và không công bố chi tiết phân xử.

Trong một diễn biến liên quan, Sputnik dẫn nguồn tin từ trang Korrespondent.net cho hay, một trường trung học ở Kiev đã phổ biến bản ghi nhớ khuyên và dạy cách quên tiếng Nga.

Bản ghi nhớ khuyến cáo tiêu hủy những bàn phím mang chữ Nga để thoát khỏi lệ thuộc ngôn ngữ này. Ngoài ra, việc giao tiếp bằng tiếng Ukraine với người Nga cũng được nhắc đến.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.