Chất lượng sống

Một bé gái trở về sau 10 năm thảm họa sóng thần 2004

09/08/2014, 20:51

Một cô bé 14 tuổi người Indonesia, được cho là đã thiệt mạng trong thảm họa sóng thần khủng khiếp ở Ấn Độ Dương hồi năm 2004 vừa được phát hiện vẫn còn sống sót sau 10 năm mất tích.

Bé Raudhatul Jannah được tìm thấy sau 10 năm mất tích. (Nguồn: Daily Mail)
Bé Raudhatul Jannah được tìm thấy sau 10 năm mất tích. (Nguồn: Daily Mail)

Cô bé Raudhatul Jannah sống ở Tây Aceh chỉ mới lên 4 tuổi khi trận sóng thần ập đến. Khi đó, cô bé và anh trai 7 tuổi của mình đã bị cuốn trôi vào ngày 26/12. Trận sóng thần ập đến do ảnh hưởng từ một trận động đất ở đảo Sumatra và đã cướp đi sinh mạng của ít nhất 230.000 người, và khiến nhiều người mất tích, theo Vietnam+.

Jamaliah, 42 tuổi, và chồng của chị đã sống sót sau thảm họa kép động đất và sóng thần nêu trên. Cả hai vợ chồng chị từ lâu đã từ bỏ hy vọng tìm lại các con của mình.

 

Nhưng đến tháng 6 vừa qua, em trai của Jamaliah đã nhìn thấy một bé gái tại một ngôi làng đang đi học về, có vẻ ngoài giống Jannah đến kinh ngạc.

 

Ngay lập tức, anh đã tìm hỏi người dân địa phương và được biết cô bé bị sóng thần cuốn trôi từ Aceh tới một hòn đảo hẻo lánh nào đó ở phía Tây Nam tỉnh này.

 

Một ngư dân đã tìm thấy cô bé 4 tuổi, đưa trở lại đất liền và để cho mẹ mình - một phụ nữ cao tuổi ở quận Barat Daya ở gần Aceh nuôi dưỡng. 

"Đây là phép màu của Chúa. Tôi và chồng rất hạnh phúc vì đã tìm thấy con gái," Jamaliah chia sẻ. Vợ chồng cô và con gái đã đoàn tụ, và dự định sẽ làm xét nghiệm DNA nếu có ai nghi ngờ Raudhatul không phải con gái họ. Jamaliah khẳng định cô bé chính là con mình ngay từ khi gặp mặt.

Trong thảm họa, Raudhatul và anh trai được nhìn thấy lần cuối là khi cả hai đang bám vào một mảnh ván. Cô bé nói với cha mẹ rằng mình bị mắc kẹt lại ở đảo Banyak, và tin rằng có khả năng người anh trai cũng vẫn còn sống.

"Chúng tôi sẽ tiếp tục tìm kiếm con trai ở đảo Banyak, vì chúng tôi tin nó còn sống," Jamaliah cho biết.

Chị Jamaliah Jannah (trái) ôm con trong ngày đoàn tụ
Chị Jamaliah Jannah (trái) ôm con trong ngày đoàn tụ

Trước đó, cuối tháng 4 vừa qua cũng có một phụ nữ Ấn Độ đoàn tụ với gia đình sau 10 năm thất lạc vì sóng thần. Theo tờ The Times of India, 4 ngày sau thảm họa, các tình nguyện viên phát hiện Chanda đang ôm một bé gái sơ sinh đứng trước nhà thờ tại làng Nemmeli ở thành phố Chennai, bang Tamil Nadu trong tình trạng hoảng loạn. Hai mẹ con được về sinh sống tại ngôi nhà của một tổ chức phi chính phủ ở Tiruverkadu, vùng ngoại ô Chennai. Theo chẩn đoán, Chanda có tiền sử bệnh tâm thần cộng thêm sự hoảng loạn tột cùng từ trận sóng thần khiến cô không thể nhớ ra điều gì. Gần đây, người phụ nữ 35 tuổi bỗng hồi phục một phần trí nhớ và nói với các tình nguyện viên rằng cô từng sống ở Godhra. Sau thời gian tìm kiếm, họ đã liên lạc được với gia đình Chanda tại thành phố Godhra thuộc bang Gujarat và biết thêm rằng ngoài bé gái nay đã 10 tuổi, cô còn có 2 người con khác.

Hồi năm 2011, một cô bé Indonesia khác là Meri Yulanda cũng đã trở về với gia đình sau 7 năm lưu lạc. Meri bị sóng thần cuốn đi khi mới 8 tuổi. Sau thời gian tìm kiếm trong vô vọng, gia đình nghĩ em đã chết. Thế nhưng vào khoảng trung tuần tháng 12.2011, Meri bất ngờ trở về, theo BBC. Cô bé lưu lạc đến thành phố Banda Aceh thuộc tỉnh Aceh và được một quả phụ cưu mang. Tuy nhiên, do phải cùng mẹ nuôi ăn xin quá cực khổ nên vào năm 15 tuổi, Meri bỏ đi và dần dần tìm được đường về quê nhà ở thành phố Meulaboh, cũng thuộc tỉnh Aceh.

P.Vy (tổng hợp)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.