Thời sự

Một bệnh nhân nhi nhiễm tụ cầu kháng thuốc may mắn "thoát chết"

27/10/2014, 16:41

Các bác sỹ bệnh viện Bạch Mai vừa điều trị thành công một bệnh nhi bị nhiễm trùng huyết nặng do nhiễm vi khuẩn tụ cầu kháng thuốc chưa từng gặp từ trước đến nay.

 

img

Theo PGS. TS Nguyễn Tiến Dũng, Trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai, cách đây khoảng 1,5 tháng, bệnh nhân nhi Nguyễn Văn Linh, 12 tuổi (Phúc Thượng, Phúc Thọ, Hà Nội) nhập viện trong tình trạng sốt cao, rét run, mạch nhanh, hạ huyết áp, suy hô hấp, tổn thương phổi, khớp háng và cơ đáy chậu.

Trước khi vào viện Bạch Mai, bệnh nhân này đã được thăm khám tại các bệnh viện tuyến dưới với nghi ngờ sốt vi rút. Bệnh nhân đã được điều trị nhưng vẫn liên tục sốt cao và phát ban.

Các bác sỹ khoa Nhi - Bệnh viện bạch Mai chẩn đoán, bệnh nhi này bị nhiễm trùng huyết do vi khuẩn tụ cầu. Sau đó, bệnh nhân đã được cho thở máy và sử dụng lần lượt 2 trong số 3 loại kháng sinh hiện có tại Việt Nam để tiêu diệt vi khuẩn tụ cầu nhưng không có kết quả, dù loại thuốc thế hệ thứ 2 là Vancomycin ít ghi nhận trường hợp kháng thuốc.

Khẳng định bệnh nhân nhiễm vi khuẩn tụ cầu kháng thuốc, các bác sĩ quyết định cho bệnh nhân sử dụng loại kháng sinh thế hệ thứ 3 là Linezolid và thấy có hiệu quả.

Tuy nhiên, lúc đó bệnh nhân đã bị biến chứng phổi, tràn khí và mủ ra ngoài màng phổi làm tăng thêm tình trạng khó thở, các bác sỹ phải phẫu thuật dẫn khí và mủ từ màng phổi ra ngoài. Sau 1 tháng rưỡi điều trị, đến nay, bệnh nhân đã hồi phục gần như bình thường.

PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng cho biết, đường lây truyền vi khuẩn tụ cầu vào máu của bệnh nhi là xâm nhập qua vết thương ở chân. Loại vi khuẩn tụ cầu này thường xuất hiện ở môi trường và trên da người. Việc điều trị khá đơn giản, nhưng nếu là vi khuẩn tụ cầu kháng thuốc thì bệnh sẽ tiến triển nặng, việc điều trị rất khó khăn, kéo dài và có thể tử vong.

Theo bác sĩ Nguyễn Tiến Dũng, đây là ca bệnh hiếm gặp bởi thông thường theo y văn thì chỉ gặp những trường hợp kháng thuốc do lây vi trùng kháng thuốc trong bệnh viện. Tuy nhiên, đây là ca đầu tiên nhiễm trùng huyết tụ cầu biến chứng tràn mủ, tràn khí màng phổi mà lại mắc vi trùng kháng thuốc từ cộng đồng.

Bác sĩ Nguyễn Tiến Dũng khuyến cáo, tất cả nhiễm trùng ngoài da cũng rất nguy hiểm, không nên coi thường mụn nhọt hoặc những xây xước ngoài da. Có nhiều bệnh nhân tự khỏi, nhưng cũng nhiều bệnh nhân (như trường hợp này) vi khuẩn nhiểm trùng từ da vào máu rất nhanh phát bệnh, diễn tiến bệnh rất nhanh và khó chữa trị, nhất là trẻ em. Bên cạnh đó, bác sĩ Dũng cho khuyến cáo, người dân tuyệt đối không lạm dụng kháng sinh bởi chính điều này tạo nên tình trạng kháng thuốc.

V.A

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.