Thời sự Quốc tế

Một Bộ trưởng Nhật Bản sẽ từ chức vì liên quan tới Giáo hội Thống nhất

Bộ trưởng Tái thiết Kinh tế Nhật Bản Daishiro Yamagiwa dự định sẽ từ chức trong hôm nay sau khi bị cáo buộc có quan hệ với Giáo hội Thống nhất.

Ông Yamagiwa đã chịu áp lực nặng nề từ phe đối lập suốt từ đầu tháng 10 tới nay khi không thể giải thích rõ mối quan hệ của ông với tổ chức Giáo hội thống nhất.

Hồi đầu tháng 10, vị Bộ trưởng thừa nhận ông từng gặp bà Hak Ja Han Moon - vợ của ông Sun Myung Moon người sáng lập Giáo hội Thống nhất vào năm 2018. “Tôi nhớ đã gặp bà Hak Ja Han Moon ở đâu đó nhưng không rõ chính xác” – ông Yamagiwa chia sẻ với báo giới.

Bên cạnh đó, ông Yamagiwa cũng thừa nhận từng tham gia vào cuộc họp của nhóm có liên quan tới tổ chức này từ 11 năm trước ở Nigeria.

img

Bộ trưởng Tái thiết Kinh tế Nhật Bản Daishiro Yamagiwa

Theo tin hãng Reuters, động thái từ chức của ông Yamagiwa có thể là “cú giáng” với chính quyền Thủ tướng Nhật Kishida Fumio khi có thông tin khoảng một nửa Nghị sĩ thuộc Đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền có liên hệ với tổ chức Giáo hội Thống nhất.

Kết quả điều tra nội bộ của Đảng LDP công bố vào tháng 9 cho thấy 179 trong số 379 nhà lập pháp của đảng này, không bao gồm lãnh đạo hai viện của quốc hội, có liên hệ với Giáo hội Thống nhất.

Tổ chức Giáo hội Thống nhất đã trở thành tâm điểm dư luận Nhật Bản nói riêng và thế giới nói chung khi có liên quan tới động cơ của nghi phạm ám sát cựu Thủ tướng Nhật Abe Shinzo. Nghi phạm khai hắn có tư thù với giáo hội vì mẹ nghi phạm đã quyên góp một khoản tiền lớn cho tổ chức này, khiến gia đình rơi vào cảnh khánh kiệt.

Tuần trước, Thủ tướng Kishida cũng ra lệnh mở cuộc điều tra đối với Giáo hội Thống nhất. Nếu phát hiện nhiều tiêu cực, Chính phủ Nhật Bản có thể ra lệnh giải tán Giáo hội Thống nhất theo luật công ty tôn giáo. Nếu lệnh giải tán được đưa ra, Giáo hội Thống nhất sẽ mất tư cách công ty tôn giáo và sẽ không còn được hưởng các quyền lợi về thuế, nhưng vẫn có thể hoạt động như một thực thể tôn giáo.

Tổ chức tôn giáo này được Sun Myung Moon thành lập ở Hàn Quốc vào năm 1954.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.