Xã hội

Một trường hợp ở Cao Bằng nhận quà tặng ô tô hơn 3,7 tỷ đồng sai quy định

10/10/2019, 16:50

Theo Thanh tra Chính phủ, 1 trường hợp ở TP. HCM nhận 150 triệu đồng và 1 trường hợp ở Cao Bằng nhận ôtô trị giá hơn 3,7 tỷ đồng sai quy định.

img
Một cán bộ ở Cao Bằng nhận quà tặng là ô tô trị giá hơn 3,7 tỷ đồng (ảnh minh hoạ)

Lãnh đạo Thanh tra Chính phủ vừa ký báo cáo về công tác phòng, chống năm 2019 để trình Thủ tướng xem xét, cho ý kiến chỉ đạo.

Xử lý trách nhiệm 65 người đứng đầu để xảy ra tham nhũng

Về kết quả phát hiện và xử lý tham nhũng, Thanh tra Chính phủ cho biết cấp ủy và ủy ban kiểm tra các cấp đã chủ động, quyết liệt trong kiểm tra, giám sát; lựa chọn đối tượng, lĩnh vực, địa bàn nhạy cảm, phức tạp, dễ phát sinh vi phạm.

Đặc biệt, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã kiểm tra làm rõ nhiều vụ việc sai phạm rất nghiêm trọng liên quan đến tham nhũng, quyết định kỷ luật và đề nghị Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ban Chấp hành Trung ương thi hành kỷ luật nhiều tổ chức đảng và đảng viên là cán bộ cao cấp của Đảng, Nhà nước vi phạm, cả đương chức, chuyển công tác và đã nghỉ hưu.

Đồng thời, các cơ quan Nhà nước đã kỷ luật tương xứng với kỷ luật của Đảng đối với cán bộ, công chức sai phạm.

Về xử lý trách nhiệm của người đứng đầu khi để xảy ra tham nhũng, Thanh tra Chính phủ cho biết năm 2019, có 62 người đứng đầu đã bị xử lý kỷ luật do thiếu trách nhiệm để xảy ra tham nhũng và 3 người đứng đầu bị xử lý hình sự do thiếu trách nhiệm để xảy ra tham nhũng.

“Nhìn chung, việc xử lý trách nhiệm của người đứng đầu khi để xảy ra tham nhũng chưa đạt yêu cầu và còn tình trạng nhầm lẫn giữa việc xử lý trách nhiệm của người đứng đầu khi để xảy ra tham nhũng với việc xử lý người đứng đầu do trực tiếp thực hiện hành vi tham nhũng”, Thanh tra Chính phủ nhận định trong báo cáo.

Cùng với việc phát hiện, xử lý nghiêm các vụ việc, vụ án tham nhũng, kinh tế, các cơ quan chức năng đã chú trọng xác minh, áp dụng các biện pháp kê biên tài sản, phong tỏa tài khoản của các đối tượng phạm tội tham nhũng ngay từ giai đoạn điều tra, không để tẩu tán, hợp pháp hóa tài sản tham nhũng; khuyến khích người phạm tội tự nguyện giao nộp tài sản tham nhũng, khắc phục hậu quả thiệt hại do hành vi phạm tội gây ra cho Nhà nước.

9 trường hợp nộp lại quà tặng với tổng giá trị là 4,172 tỷ đồng

Liên quan đến việc thực hiện quy định về tặng quà, nộp lại quà tặng, Thanh tra Chính phủ khẳng định việc này được thực hiện nghiêm túc. Minh chứng có 9 trường hợp nộp lại quà tặng với tổng giá trị là 4,172 tỷ đồng; trong đó có 2 trường hợp nhận quà tặng không đúng quy định, đã xử lý kỷ luật cảnh cáo 5 người, khiển trách 1 người, sa thải 1 người vi phạm.

Theo đó, Trà Vinh có 1 trường hợp trả lại 3 triệu đồng; Thái Bình có 2 trường hợp trả lại 100 triệu đồng; Long An có 2 trường hợp trả lại 29 triệu đồng; Tiền Giang 1 trường hợp trả lại 50 triệu đồng; và 1 trường hợp ở Vĩnh Phúc trả lại 120 triệu đồng.

Thanh tra Chính phủ lần này cũng chỉ rõ có 2 trường hợp nhận quà không đúng quy định. Cụ thể, 1 trường hợp ở TP. HCM nhận 150 triệu đồng và 1 trường hợp ở Cao Bằng nhận tài sản là ôtô trị giá hơn 3,7 tỷ đồng.

Để kiểm soát việc tặng quà, nhận quà, Chính phủ đã rà soát, ban hành quy định mới về tặng quà, nhận quà, nộp lại quà tặng. Theo đó, quy định người có chức vụ, quyền hạn không được trực tiếp hoặc gián tiếp nhận quà tặng của cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân dưới mọi hình thức nếu liên quan đến công việc do mình giải quyết hoặc thuộc phạm vi quản lý của mình. Trường hợp không từ chối được thì cơ quan, tổ chức, đơn vị phải tổ chức quản lý, xử lý quà tặng theo đúng quy định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.