Ứng dụng

Một chiếc F-22 Mỹ "chấp" 30 chiến đấu cơ xịn Trung Quốc

29/03/2016, 13:55

Trong các cuộc diễn tập, F-22 của Mỹ có thể bắn rơi 30, 50 thậm chí 80 chiến đấu cơ "xịn nhất Trung Quốc".

pix4_111314
Một chiếc máy bay chiến đấu tàng hình F-22 của Mỹ. (Ảnh: NI)

Lầu Năm Góc từng lo sợ một ngày nào đó, máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ mới của Trung Quốc có thể… vượt mặt Mỹ. Tuy nhiên điều này là khó có thể xảy ra, theo các chuyên gia quân sự Mỹ.

Mới đây, Trung Quốc khoe sức mạnh của máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ mới nhất: Thẩm Dương J-31 tại triển lãm hàng không Chu Hải, tỉnh Quảng Đông. Đáp lại, Lầu Năm Góc tăng cường các hợp đồng mua F-35 và bắt đầu triển khai các dự án máy bay chiến đấu tương lai.

Tạp chí National Interest dẫn lời một quan chức cấp cao của quân đội Mỹ, với nhiều kinh nghiệm nghiên cứu máy bay chiến đấu cho rằng: “J-31 cùng với J-20 (một máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ khác của Trung Quốc) là một nỗ lực của Trung Quốc trong việc chạy đua với Mỹ, đối chọi với F-22 và F-35 do Lockheed Martin sản xuất”.

Vị quan chức này nói: “Họ nhận ra rằng những thế hệ máy bay như F-15, F-16, F/A-18, Su 27 của Nga đang dần trở nên lỗi thời.”

Tuy nhiên, J-31 vẫn không thể nào sánh được với F-22 hay F-35 về khả năng… diệt mục tiêu trong cuộc chiến giả định. Nếu máy bay chiến đấu tàng hình F-22 của Mỹ gặp mối đe dọa không đối không, tỷ lệ sát thương của F-22 so với J-11 của Không quân Trung Quốc lần lượt là 30:1.

Mỹ không phủ nhận, Trung Quốc đang phát triển J-20 và J-31 nhằm đối chọi với F-22 và F-35 của Mỹ, những loại máy bay chiến đấu rất vượt trội so với các thế hệ máy bay chiến đấu hiện có. Song quân đội Mỹ vẫn tự tin rằng, 30 chiếc máy bay của Trung Quốc khó có thể đối chọi lại một chiếc F-22 đơn lẻ. “Các đối thủ của chúng tôi đã và đang nỗ lực nhằm xóa khoảng cách lớn với chúng tôi, song chúng tôi đang cố gắng đầu tư sâu vào những sản phẩm hiện có”, quan chức Mỹ khẳng định.

Về phần mình, chuyên gia Không quân Trung Quốc Vương Minh Lượng phủ nhận quan điểm trên của Mỹ và cho rằng, các số liệu chỉ nên mang tính tham khảo nhất định mà thôi. Trước đó, quân đội Mỹ từng tiến hành rất nhiều cuộc diễn tập đối kháng giữa F-22 với máy bay thế hệ thứ ba của Trung Quốc, 1 chiếc F-22 có thể bắn rơi 30, 50 thậm chí 80 chiếc máy bay chiến đấu thế hệ mới của nước này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.