Đời sống

Một công ty du lịch ở Cần Thơ bị tố cung cấp dịch vụ du lịch kém chất lượng

16/02/2019, 17:17

Công ty bán vé tham quan du lịch Cồn Sơn nhưng chất lượng phục vụ không đúng như những gì đã quảng cáo khiến nhiều người dân bức xúc.

img
Khu vực bán vé của Công ty Mekong Pro tại Cồn Sơn

Nhiều hộ dân làm du lịch tại Cồn Sơn (phường Bùi Hữu Nghĩa, quận Bình Thủy, TP Cần Thơ) tỏ ra bức xúc 1 đơn vị kinh doanh du lịch vì cho rằng đã cung cấp dịch vụ chất lượng kém ảnh hưởng đến những người làm ăn chân chính.

Giá trên trời, dịch vụ dưới đất

Theo người dân sinh sống tại Cồn Sơn (phường Bùi Hữu Nghĩa, quận Bình Thủy, TP Cần Thơ), khoảng đầu tháng 9/2018, Công ty TNHH Đẳng cấp Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) gọi tắt là Mekong Pro đã dựng “quầy vé” tại bến tàu du lịch Cồn Sơn để bán vé cho khách.

Theo một khách du lịch đến Cồn Sơn trước Tết Nguyên đán khoảng 1 tuần cho biết, sau khi được tư vấn mức giá vé thấp nhất là 59.000 đồng và cao nhất lên đến vài trăm, họ quyết định mua 2 vé với giá 59.000 đồng/người.

Các điểm tham quan thể hiện trên vé gồm: cá lóc bay, phiên chợ quê, ao sen và bơi xuồng. Tuy nhiên khi xuống đò để qua Cồn Sơn thì chi phí đò là do họ trả. “Khi đò cập bến, có nhân viên mặc đồng phục của công ty xuống đón chúng tôi rồi dẫn đi điểm du lịch Tín Hòa. Tại đây, chúng tôi được xem biểu diễn cá lóc bay và chủ vườn đãi ăn một đĩa ổi, uống nước trà, bơi xuồng ao sen. Sau đó, chúng tôi được dẫn đi tham quan phiên chợ quê nhưng không thấy chợ quê gì đâu mà chỉ là một điểm du lịch nhà vườn phục vụ ăn uống và chúng tôi phải trả tiền cho người dân”, một trong hai vị khách nói.

Cũng theo vị khách này, quyền lợi họ được hưởng như trên vé là được phục vụ nước suối, khăn lạnh nhưng suốt chặng đường lại “chẳng thấy đâu”.

Được biết, Cồn Sơn có 27 thành viên thuộc Câu lạc bộ (CLB) Liên thế hệ (thuộc hội Người cao tuổi phường Bùi Hữu Nghĩa) liên kết làm du lịch phục vụ ăn uống, bánh dân gian, bè cá,…. Các thành viên này hoạt động theo phương thức mỗi nhà mỗi dịch vụ, khách có sử dụng dịch vụ nào thì trả tiền dịch vụ đó. Cụ thể để trải nghiệm cá lóc nhảy (bao gồm uống nước mát, vào vườn ổi tham quan và hái trái ăn) khách chỉ cần trả 20.000 đồng/người và tại điểm du lịch Tín Hòa (do không nằm trong CLB) là 30.000 đồng/người.

Còn một số người dân khác phản ảnh, khi khách du lịch có ý định đi Cồn Sơn, nhân viên của công ty “chèo kéo”, bắt khách mua vé để sử dụng dịch vụ của họ.

Chủ nhà vườn Song Khánh (khu vực 1, phường Bùi Hữu Nghĩa) kể, một tháng trước Tết Nguyên đán Kỷ Hợi, nhân viên của một Homestay ở Vàm Xáng đưa 2 du khách nước ngoài đến tham quan Cồn Sơn. Khi hướng dẫn viên này vừa đưa khách lên cồn thì nhân viên của Công ty Mekong Pro “nhào” ra đón khách. Sau khi tư vấn, nhân viên này bán cho khách giá vé là 200.000 đồng/người để xem cá lóc bay, bơi xuồng ao sen, ăn trái cây.

img
Giá vé vào xem cá lóc bay tại nhà vườn Tín Hòa chỉ 30.000 đồng/người

Đến khi kết thúc hành trình, khách tỏ ra ngỡ ngàng và bực bội vì họ chỉ được xem cá lóc bay và ăn một đĩa ổi tại điểm Du lịch Tín Hòa.

“Khách tỏ ra rất bực chỉ muốn bỏ về. Nhưng hướng dẫn viên giải thích là khách có đặt ăn trưa ở nhà vườn tôi từ trước. Nói mãi, khách mới chịu nằm lại nghỉ ngơi và chờ ăn trưa xong mới về. Họ làm như vậy gây ảnh hưởng rất lớn đến uy tín của bà con làm du lịch ở đây. Đó là chưa kể những ngày Tết, họ phát loa, chèo kéo khách gây mất hình ảnh mỹ quan của du lịch Cồn Sơn”, bà Phan Thị Kim Phước, chủ vườn Song Khánh bức xúc.

Thanh tra Sở đã nhắc...

Trước Tết, Thanh tra Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) TP Cần Thơ đã kiểm tra đơn vị du lịch này và đã nhắc công ty không được sử dụng cụm từ “Quầy bán vé” Du lịch Cồn Sơn, Công ty cũng đã chấp hành tháo gỡ không sử dụng cụm từ trên.

Đồng thời đoàn công tác cũng đề nghị công ty cam kết xây dựng, quảng cáo, bán và tổ chức thực hiện các dịch vụ du lịch, chương trình du lịch cho khách du lịch theo phạm vi kinh doanh quy định trong giấy phép. Không được tổ chức bán chương trình tour du lịch tại bến tàu phía Cồn Sơn (khu vực 1, phường Bùi Hữu Nghĩa) do chưa được cấp chứng nhận địa điểm kinh doanh; Không được phát loa để giới thiệu chương trình tour Du lịch làm ảnh hưởng môi trường xung quanh, gây nhầm lẫn cho khách du lịch; Thực hiện chương trình tour du lịch cho khách phải đúng lịch trình theo chương trình, hợp đồng thỏa thuận với khách; Giới thiệu chương trình tour du lịch phải rõ ràng chi tiết, không được dùng những từ ngữ chung chung gây nhầm lẫn cho khách; Quán triệt nhân viên Công ty không được chặn đón, nài ép khách du lịch mua dịch vụ;…

Ngày 12/2, PV Báo Giao thông ghi nhận tại Cồn Sơn, công ty này vẫn đặt quầy và bán vé cho khách ở ngay tại khu vực bến đò (phía Cồn Sơn, trước nhà văn hóa thông tin).

Điều đáng nói là ngoài những giá vé vừa nói trên, khi tiếp cận khách du lịch đã mua vé của công ty này thì được biết, họ đã mua tour của công ty với giá 180.000 đồng/người từ một khách sạn.

Bà Phan Thị Kim Ngân (chủ điểm du lịch Công Minh) cho biết, ngày mùng 4 Tết đã có 4 đoàn khách cho rằng phía nhà vườn bà là “đồ lừa gạt”.

“Lúc tôi đang chuẩn bị bánh dân gian cho khách đặt trước thì có nhóm khách vào đưa ra vé tour của Mekong Pro và yêu cầu tôi mang bánh ra. Khi tôi nói không bán dịch vụ thưởng thức bánh dân gian cho công ty này thì họ lớn tiếng chửi nói là đồ lừa gạt. Họ nói cầm vé này vào ăn ở đâu cũng được. Tôi giận lắm nhưng cũng cố gắng giải thích cho khách hiểu. Đã có nhóm khách vì bực tức đã quay lại tìm nhân viên của công ty và giữa đôi bên đã xảy ra cãi vã với nhau”, bà Ngân kể lại.

“Du lịch Cồn Sơn nhà vườn chúng tôi làm chủ yếu là để bán cảm xúc cho khách. Từ khâu tiếp khách đến phục vụ, chúng tôi luôn cố gắng làm sao cho khách cảm nhận được hết sự thân thiện, chân tình và luôn gìn giữ điều này. Nay họ làm ăn gian dối như thế này làm ảnh hưởng đến uy tín bà con và hình ảnh Cồn Sơn. Chúng tôi rất mong cơ quan chức năng các cấp giải quyết triệt để. Đừng để du khách nghĩ xấu về những người làm ăn chân chính”, bà Ngân tha thiết.

Không chỉ bà Ngân mà người dân nơi đây đang vô cùng lo lắng hình ảnh du lịch Cồn Sơn mà bà con gây dựng, gìn giữ bấy lâu nay đang có nguy cơ bị phá hủy.

Loạn giá vé!?!

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Nguyễn Trung Hiếu, Tổng giám đốc Công ty TNHH Đẳng cấp ĐBSCL (Khu dân cư An Khánh, phường An Khánh, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) khẳng định không xảy ra tình trạng nhân viên công ty chèo kéo khách cũng như việc những phản ánh nói trên là không đúng sự thật.

Giám đốc công ty này cho rằng, đây là kịch bản của một nhóm cạnh tranh với công ty nhằm hạ thấp uy tín của đơn vị.

Ông Hiếu cho biết, công ty ông bán 2 đường tour gồm: gói thứ nhất 39.000 đồng/người với dịch vụ tham quan cá lóc bay tại nhà vườn Du lịch Tín Hòa. Số tiền chênh lệch 9.000 đồng đây là phí dịch vụ, bảo hiểm hành khách, nước suối, khăn lạnh, phí hỗ trợ tham quan và giá này đã được nhà vườn này đồng ý.

Tour thứ 2 có giá 79.000 đồng/người. Khi sử dụng tour này, khách sẽ vào Nhà vườn Quốc Thịnh với phiên chợ quê gồm có con đường nón lá, ngôi nhà tiền tệ, uống nước mát, bơi xuồng hoa, ăn trái cây, bánh dân gian mà không phải trả bất cứ khoản phí nào.

Nếu khách sử dụng cả 2 dịch vụ trên thì giá vé sẽ là 119.000 đồng.

Khi PV Báo Giao thông đặt vấn đề về giá vé 59.000đồng và 180.000 đồng, ông Hiếu khẳng định không bán loại vé 59.000/đồng này. Nếu có, thì khả năng là do khách sử dụng thêm dịch vụ. Còn giá vé còn lại là do công ty bán tour cho khách sạn và họ bán lại cho khách, hưởng sự chênh lệch.

Khi chúng tôi hỏi về vị trí đặt địa điểm kinh doanh, ông Hiếu cho hay, đăng ký 3 địa điểm nhưng hiện nay chỉ còn 2 điểm bán vé đó là bến đò Cồn Sơn (phía Cồn Sơn) và Hẻm 13 đường xuống bến phà Cô Bắc (phường Bùi Hữu Nghĩa).

Chiều 13/2, trao đổi qua điện thoại cùng Báo Giao thông, ông Trương Hoàng Em, Phó Thanh Tra Sở VHTT&DL cho biết, sau khi đơn vị thành lập đoàn liên ngành kiểm tra, trước Tết Nguyên đán phía công ty đã cung cấp được chứng nhận địa điểm kinh doanh tại khu vực Cồn Sơn do Sở Kế Hoạch và Đầu tư cấp.

“Sau đó, chúng tôi cũng nhiều lần kiểm tra và theo dõi tình hình hoạt động du lịch của công ty tại đây. Tính đến thời điểm hiện hiện tại, chúng tôi cũng chưa nhận được báo cáo về những gì người dân và khách đã phản ánh. Tuy nhiên chúng tôi sẽ cho rà soát lại vấn đề này”, ông Hoàng Em cho biết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.