Hàng hải

Một DN tư nhân đề xuất đầu tư lớn xây cảng biển tại Nam Định

12/06/2022, 16:55

Bến cảng được đề xuất quy hoạch xây dựng tại khu vực bờ biển huyện Nghĩa Hưng (Nam Định).

Nghiên cứu đề nghị bổ sung bến cảng chuyên dùng Xuân Thiện

Nguồn tin của Báo Giao thông cho hay: Công ty CP Xuân Thiện Nam Định vừa đề nghị bổ sung bến cảng chuyên dùng Xuân Thiện vào Quy hoạch chi tiết Nhóm cảng biển phía Bắc (Nhóm 1).

img

Công ty CP Xuân Thiện Nam Định đề nghị bổ sung bến cảng chuyên dùng Xuân Thiện vào Quy hoạch chi tiết Nhóm cảng biển phía Bắc (Nhóm 1) để phục vụ dự án nhà máy thép. Ảnh minh họa

Theo đề xuất của Xuân Thiện, bến cảng được quy hoạch xây dựng tại khu vực bờ biển huyện Nghĩa Hưng (Nam Định), có vị trí không gian từ cửa Lạch Giang đến cửa Đáy.

Dự kiến, tàu đến bến cảng bao gồm tàu chuyên dụng hàng rời, trọng tải đến 300.000 DWT. Trong đó, tàu nhập chở than, quặng có trọng tải phổ biến 40.000 - 300.000 DWT. Tàu xuất sản phẩm của nhà máy thép có trọng tải 5.000- 100.000 DWT. Tàu xuất clinker, xi măng có trọng tải 5.000 - 100.000 DWT. Tàu nhập khí LNG trọng tải 100.000 - 150.000 DWT và phù hợp với tiến trình đầu tư tuyến luồng hàng hải chuyên dụng vào các bến cảng cho từng giai đoạn khác nhau.

Về quy mô, trong giai đoạn đầu (đến năm 2030), Xuân Thiện đề xuất quy hoạch 18 bến cảng, 3 bến tổng hợp cho tàu 50.000 DWT, 1 bến chuyên dùng LNG cho tàu đến 150.000 DWT, 6 bến chuyên dùng nhập thép và hàng khác cho tàu 50.000-100.000 DWT, 2 bến nhập than và các loti quặng cho tàu đến 300.000 DWT, 6 bến xuất sản phẩm thép cho tàu đến 50.000 DWT).

Quy mô bến giai đoạn mở đầu đáp ứng công suất nhu cầu hàng hóa xuất nhập khẩu bằng đường biển khoảng 30,6 đến 31,1 triệu tấn.

Trong giai đoạn hoàn thiện, quy mô bến cảng sẽ lên tới 57 bến cảng, để đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu hàng hóa bằng đường biển khoảng 86,8 đến 87,3 triệu tấn.

Tổng mức đầu tư của tổng thể dự án nhà máy, bến cảng mà Xuân Thiện đầu tư tại Nghĩa Hưng dự kiến khoảng 106.673 tỷ đồng, từ nguồn vốn đầu tư của doanh nghiệp và nguồn vốn huy động hợp pháp khác.

Xây cảng để giảm giá thành sản phẩm cũng như giảm áp lực giao thông đường bộ

img

Tổng nguồn vốn đầu tư cho tổ hợp nhà máy, bến cảng Xuân Thiện giai đoạn mở đầu dự kiến khoảng 106.673 tỷ đồng. Ảnh minh họa

Ông Nguyễn Huy Hoàng - Tổng giám đốc CTCP Xuân Thiện Nam Định cho hay: Đề xuất trên của doanh nghiệp là để chủ động cho hoạt động sản xuất kinh doanh của các nhà máy, giảm giá thành sản phẩm cũng như giảm áp lực lên giao thông đường bộ.

Theo thông tin của Báo Giao thông, CTCP Xuân Thiện Nam Định thuộc Tập đoàn Xuân Thiện. Doanh nghiệp này ra đời với mục tiêu đầu tư một số dự án thép tại Nghĩa Hưng, Nam Định.

Được biết hiện tại, UBND tỉnh Nam Định đã chấp thuận cho doanh nghiệp này đầu tư xây dựng Nhà máy thép xanh số 1 công suất 7,5 triệu tấn năm; Dự án nhà máy thép xanh Xuân Thiện Nghĩa Hưng quy mô sản xuất thép thành phẩm với công suất 2 triệu tấn năm từ thép phế và sản phẩm chứa sắt bằng lò điện hồ quang và đúc cán liên tục.

Ngoài ra, Xuân Thiện cũng được chấp thuận đầu tư Dự án Nhà máy sản xuất cấu kiện bê tông đúc sẵn Xuân Thiện Nam Định quy mô 500 nghìn tấn sản phẩm/năm.

“Khi các Nhà máy được đầu tư và đi vào hoạt động, nhu cầu xuất nhập khẩu hàng hóa bằng đường biển phục vụ cho việc vận hành các nhà máy này là rất lớn. Việc bổ sung quy hoạch cảng biển chuyên dùng Xuân Thiện Nam Định để trên cơ sở đó tiến hành đầu tư xây dựng cảng biển đồng bộ với tiến trình của các nhà máy thép là hết sức cần thiết và cấp bách”, ông Nguyễn Huy Hoàng nói.

Theo thông tin của Báo Giao thông, để có đầy đủ cơ sở xem xét, giải quyết theo quy định, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Xuân Sang vừa đề nghị UBND tỉnh Nam Định, Cục Hàng hải VN nghiên cứu, cho ý kiến về đề xuất của Công ty Xuân Thiện.

Thứ trưởng cũng yêu cầu Công ty CP Xuân Thiện Nam Định gửi hồ sơ, tài liệu liên quan đến Bộ GTVT và các cơ quan xin ý kiến theo quy định.

"Công ty cũng cần chủ động phối hợp kịp thời trong việc tiếp thu, giải trình ý kiến của các cơ quan (nếu có) và hoàn chỉnh hồ sơ theo ý kiến tiếp thu giải trình, gửi Bộ xem xét, giải quyết theo quy định", Thứ trưởng chỉ rõ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.