Kinh tế

Một doanh nghiệp đề xuất xây "tháp ánh sáng" tại Pleiku

10/11/2022, 18:23

Mặc dù đang được quy hoạch đất công sở, một doanh nghiệp ở TP.HCM xin nghiên cứu làm dự án "tháp ánh sáng" tại trung tâm TP. Pleiku.

Ngày 10/11, Sở Kế hoạch và đầu tư tỉnh Gia Lai thông tin về việc một doanh nghiệp có trụ sở tại TP.HCM nghiên cứu dự án "tháp ánh sáng" tại một vị trí đất vàng ở trung tâm TP. Pleiku.

img

Vị trí lô đất vàng tại trung tâm TP. Pleiku

Trước đó, Công ty TNHH Đầu tư và phát triển Newhaus (trụ sở tại TP.HCM) đề xuất nghiên cứu dự án "Công trình hỗn hợp Thương mại dịch vụ và căn hộ chung cư cao cấp". Vị trí nghiên cứu tại vị trí khách sạn Sê San - số 89 đường Hùng Vương.

Đây là vị trí "đất vàng", 2 mặt tiền đắc địa tại trung tâm của thành phố đang được TP. Pleiku quản lý tài sản công.

Vị trí đất tại số 89 Hùng Vương có diện tích đất 1.142 m2. Năm 1994, Tập đoàn Điện lực Việt Nam sử dụng vị trí lô đất trên để xây dựng khách sạn Sê San. Sau đó, Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã trả lại vị trí đất trên để tỉnh Gia Lai quản lý. Từ năm 2021 đến nay, trụ sở trên không sử dụng vào mục đích gì.

Mới đây, Công ty TNHH Đầu tư và phát triển Newhaus đặt ra dự án "Công trình hỗn hợp TMDV và căn hộ chung cư cao cấp". Dự kiến xây dựng tòa nhà hỗn hợp khách sạn, trung tâm thương mại và căn hộ du lịch có quy mô diện tích 4.280m2. Mục tiêu sẽ xây dựng khách sạn 5 sao đẳng cấp quốc tế (do đơn vị quản lý khách sạn quốc tế trực tiếp vận hành), có đầy đủ tiện ích cao cấp. Với khoảng 220 phòng khách sạn và căn hộ du lịch phục vụ cho du khách lưu trú ngắn hạn và chuyên gia lưu trú dài hạn tới tỉnh Gia Lai du lịch, làm việc.

Phần đế của tòa nhà sẽ là trung tâm thương mại, mua sắm và vui chơi giải trí tập trung. Kiến trúc thiết kế theo hướng hiện đại, với ý tưởng là “tháp ánh sáng của vùng cao nguyên”. Tòa nhà hoàn thành sẽ là điểm hội tụ, kết nối trung tâm của cả TP. Pleiku và các vùng miền xung quanh…

Liên quan đến việc trên, một lãnh đạo Sở Kế hoạch và đầu tư tỉnh Gia Lai cho biết, "Đây chỉ là việc doanh nghiệp "đặt vấn đề nghiên cứu dự án". Hiện, Sở Kế hoạch đầu tư và các đơn vị liên quan đã có cuộc họp để làm rõ thêm nhu cầu đầu tư của doanh nghiệp.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Nguyễn Hữu Quế, Giám đốc Sở Kế hoạch - Đầu tư tỉnh Gia Lai cho biết, thông tin trên chỉ là đề xuất của nhà đầu tư.

Ông Quế cho biết, hiện nay tại vị trí lô đất trên được giao cho UBND TP. Pleiku quản lý. Căn cứ Quyết định số 26/QĐ-UBND ngày 22/1/2018 của UBND tỉnh Gia Lai về việc phê duyệt đồ án Điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng thành phố Pleiku giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 thì vị trí khách sạn Sê San thuộc hạng mục quy hoạch đất cơ quan.

Hiện nay, UBND tỉnh đang giao Sở Xây dựng và UBND thành phố Pleiku triển khai lập Quy hoạch chi tiết xây dựng Khu trung tâm thành phố Pleiku; Theo phương án sơ bộ do đơn vị tư vấn lập vị trí Khách sạn Sê San được định hướng quy hoạch đất hỗn hợp (dự kiến các vị trí: Khách sạn Sê San, Công ty cấp nước Gia Lai, Trụ sở làm việc Chi cục Kiểm lâm tỉnh Gia Lai và 03 hộ dân để kêu gọi đầu tư phát triển thương mại dịch vụ).

Về việc các nhà đầu tư quan tâm đến vị trí đắc địa trên, ông Quế cho biết, "Lô đất trên đang được quy hoạch loại đất "Đất xây dựng trụ sở cơ quan" vì vậy không thể đưa vào danh mục kêu gọi đầu tư. Muốn đưa vào danh mục kêu gọi đầu tư thì phải "sửa" quy hoạch chung trình các Bộ, ngành nghiên cứu sau đó trình Thủ tướng Chính phủ xem xét điều chỉnh quy hoạch chung của thành phố Pleiku. Khi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đồng ý với việc điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất, kế hoạch sử dụng đất thì mới được phép chuyển đổi từ đất "Đất xây dựng trụ sở cơ quan" sang đất "Thương mại dịch vụ" thì mới tính tiếp".

Ông Quế nói và nhấn mạnh việc kêu gọi đầu tư và tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư có cơ hội đến Gia Lai cùng tỉnh nhà phát triển kinh tế là rất tốt. Tuy nhiên, để tạo nền tảng kêu gọi đầu tư thì trước tiên chúng tôi phải đảm bảo mọi điều kiện tốt nhất có thể ví dụ quy hoạch sử dụng đất; kế hoạch sử dụng đất và đảm bảo mọi thủ tục để nhà đầu tư không vướng mắc khi đến Gia Lai phát triển kinh tế".

img

Từ sai phạm bán đất công, Hải Dương rà soát toàn bộ vi phạm về đất đai

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.