Thời sự

Một đơn vị nhà nước chi 340 triệu đồng thuê xe... khống

21/04/2018, 07:12

Đơn vị này đã hợp thức hoá 43 hợp đồng thuê xe 4-5 chỗ với tổng số tiền trên 346 triệu đồng.

30549987_1700398693375778_1872219903_o

Trụ sở của cơ quan Chi cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản và Thuỷ sản

Ngày 20/4, trao đổi với Báo Giao thông, ông Trương Phước Anh - Giám đốc sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Gia Lai xác nhận thông tin Thanh tra tỉnh sau khi kiểm tra việc quản lý, sử dụng ngân sách tại Chi cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản và Thuỷ sản (Chi cục Quản lý chất lượng NL&TS) đã phát hiện sai phạm tài chính trên 400 triệu đồng.

Ông Anh cho biết đơn vị này thuộc sở Nông nghiệp và PTNT quản lý, nhưng việc làm của họ sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. Cơ quan Thanh tra đã báo cáo UBND tỉnh xin chỉ đạo chuyển sang cơ quan điều tra vụ việc”, ông Phước Anh nói. 

Liên quan đến vụ sai phạm trên, kết quả của cơ quan kiểm tra cho biết: Từ năm 2013-2017, Chi cục Quản lý NL&TS đã chi sai phạm trên 430 triệu đồng. Cụ thể: đơn vị bị thanh tra không nộp số tiền lệ phí cấp giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm vào ngân sách nhà nước gần 16 triệu đồng; sai phạm trong hợp thức hoá hoá đơn thuê máy chiếu để phục vụ công tác với số tiền hơn 23 triệu đồng; Năm 2016, cán bộ chi cục này phát cho 7 hộ dân tại xã An Phú (TP. Pleiku) 135 gam hạt giống cà chua để sản xuất rau sạch theo tiêu chuẩn VietGAP vào năm 2016. Dù chuyển giao hạt giống nhưng Chi cục Quản lý chất lượng NL&TS ghi chênh lệch trên 21 triệu đồng. Số tiền chênh lệch này, ông Phạm Ngọc Tiến là công chức của Chi cục đã chiếm đoạt;...

Đặc biệt, việc sai phạm trong việc hợp thức hoá 43 hợp đồng và thanh lý hợp đồng thuê xe 4-5 chỗ với tổng số tiền trên 346 triệu đồng. Cụ thể: Chi cục Quản lý NL&TS có các hợp đồng thuê xe của Hợp tác xã vận tải và dịch vụ Pleiku để chở công chức đi công tác và xe vận chuyển mẫu thực phẩm. Thực tế, qua kiểm tra cho thấy đây chỉ là việc hợp thức hoá mua bán hoá đơn, chuyển tiền và rút tiền.

Tuy nhiên, hợp tác xã vận tải trên cho biết: không có loại xe 4-5 chỗ để thực hiện chở khách theo hợp đồng và thực tế là không chở các công chức của Chi cục đi công tác như hợp đồng đã ký. Hình thức của việc thanh toán này là khống. Việc rút tiền được thực hiện với hình thức như sau: Chi cục Quản lý chất lượng NL&TS chuyển tiền vào tài khoản của Chủ nhiệm HTX vận tải và tài khoản của HTX vận tải, sau khi tiền vào tài khoản của HTX thì những cá nhân được chuyển tiền rút ra. Những người nhận lại tiền sau khi rút ra gồm: Nguyễn Thị Hoài Thu (Kế toán Chi cục); bà Nguyễn Thị Thu Thảo (phụ trách phòng quản lý chất lượng); bà Phạm Thị Thắm (Phó phòng chế biến thương mại) và bà Vũ Thị Luyến (chuyên viên).

Ngoài các cá nhân sai phạm tài chính trên, ông Lê Huy Toàn, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý chất lượng NL&TS cũng có trách nhiệm trong sai phạm tài chính vì là chủ tài khoản của Chi cục.

Báo cáo với UBND tỉnh Gia Lai về vụ sai phạm trên, cơ quan Thanh tra xác định có dấu hiệu phạm tội và đề nghị chuyển sang cơ quan điều tra công an tỉnh Gia Lai để làm rõ. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.