Thời sự Quốc tế

Một hòn đảo đẹp như thiên đường nhưng du khách nơm nớp sợ cá mập tấn công

Đảo Réunion thu hút đông đảo khách du lịch nhưng cũng là nơi tập trung mật độ cá mập đông hàng đầu thế giới.

Đảo Réunion là một lãnh thổ hải ngoại của Pháp nằm ở Ấn Độ Dương, nổi tiếng với những bãi biển tuyệt đẹp nhưng đồng thời cũng là địa điểm thu hút nhiều cá mập hàng đầu thế giới và thường xuyên xảy ra các vụ cá mập tấn công người.

Ông Dan Duane, tác giả chương trình podcast “Réunion: Cá mập tấn công tại đảo thiên đường” cho biết số lượng cá mập bò đã gia tăng nhanh chóng tại khu vực này trong giai đoạn 2011-2019.

Khi được hỏi về số lượng cá mập bò quanh đảo Réunion, ông Duane cho biết ước tính từ 300 tới 3.000 cá thể.

img

Biển báo cảnh báo cá mập trên đảo Réunion. Ảnh - AFP

Số vụ cá mập tấn công người xảy ra thường xuyên tới mức hoạt động bơi lội, lướt sóng tại nhiều khu vực quanh hòn đảo, đã bị cấm.

Đôi khi, các vụ cá mập tấn công xảy ra do du khách cố tình bơi lội ở các khu vực cấm và được cảnh báo có cá mập. Chẳng hạn như trường hợp nam du khách người Pháp Kim Mabouli thiệt mạng vì cá mập tấn công khi đang lướt sóng tại khu vực cấm bơi lội của hòn đảo vào năm 2019.

img

Lực lượng chức năng khiêng thi thể một du khách thiệt mạng sau khi bị cá mập tấn công trên đảo Réunion. Ảnh - AFP

Dọc theo đường bờ biển dài khoảng 30km của hòn đảo, 11 người đã thiệt mạng và 8 người khác bị thương nặng do cá mập tấn công từ năm 2011 đến nay. Dù vậy, hòn đảo Réunion vẫn thu hút lượng du khách kỷ lục 500.000 người vào năm 2017.

Lý giải về nguyên nhân tại sao vùng nước xung quanh hòn đảo tập trung quá nhiều cá mập, các chuyên gia cho rằng nơi đây nằm trên tuyến đường loài cá này di chuyển giữa Australia và Nam Phi. Ngoài ra, việc hòn đảo cấm bán thịt cá mập cũng khiến hoạt động săn cá mập không phổ biến, từ đó số lượng động vật này xung quanh đảo Réunion không bị suy giảm.

img

Đảo Réunion thử nghiệm phương pháp lập rào chắn bao quanh khu vực bơi lội để ngăn cá mập. Ảnh - Getty

Người dân bản địa đã nghĩ ra giải pháp nhằm giúp môi trường biển xung quanh đảo an toàn hơn với du khách và giảm bớt số lượng cá mập qua việc đặt bẫy. Ông Duane cho biết đây là loại mồi câu lớn được neo dưới đáy biển. Khi cắn mồi, cá mập sẽ bị vướng tại đây. Lúc này, một ngư dân sẽ nhận được thông báo và tìm tới khu vực đặt bẫy và bắn con cá mập.

Trong trường hợp loài cá khác mắc bẫy, con vật sẽ được thả đi. Với phương pháp này, người bản địa trên đảo Réunion đã tiêu diệt 135 con cá mập từ năm 2014.

Tuy nhiên, xung quanh biện pháp này vẫn tồn tại nhiều ý kiến tranh cãi chẳng hạn như liệu có tiêu diệt cá mập hay không? Việc tiêu diệt cá mập có giúp giảm các vụ tấn công con người.

Theo ông Duane, có lẽ biện pháp này dường như đã phát huy tác dụng khi vụ cá mập tấn công người gần nhất xảy ra từ năm 2019.

Người dân địa phương cũng thử biện pháp lập hàng rào chắn dưới nước để ngăn cá mập tiếp cận khu vực bơi lội, lướt sóng nhưng không quá hiệu quả vì loài vật này có sức tấn công hung hãn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.