Thế giới

Một hòn đảo Nhật bất ngờ "bốc hơi" không dấu vết

01/11/2018, 20:05

Một hòn đảo thuộc quần đảo Hokkaido của Nhật Bản bất ngờ biến mất không dấu vết.

Đội bảo vệ bờ biển Nhật đang tìm kiếm hòn đảo mất

Đội bảo vệ bờ biển Nhật đang cơ động quanh khu vực hòn đảo mất tích

Ngày 1/11, theo tờ Bưu điện Hoa Nam, Đội bảo vệ Bờ biển Nhật Bản đang tìm kiếm một hòn đảo vừa biến mất khỏi quần đảo Hokkaido.

Đảo Esanbe Hanakita Kojima chính thức được chính phủ Nhật Bản đặt tên vào năm 2014 nhằm tăng cường quyền kiểm soát pháp lý đối với hàng trăm hòn đảo xa xôi và mở rộng vùng đặc quyền kinh tế (EEZ). Nhưng đến nay, đảo bỗng dưng biến mất không dấu vết.

Esanbe Hanakita Kojima cách bờ biển gần làng Sarufutsu khoảng 500 m và có vai trò mở rộng đặc khu kinh tế của Nhật Bản ra một khoảng tương đương, trong khu vực mà Nhật đang tăng cường để tranh chấp chủ quyền với Nga.

Cách đó một khoảng ngắn về phía Đông, Nga kiểm soát chuỗi đảo mà Moscow gọi là quần đảo Kurils, được chiếm đóng trong những ngày cuối cùng của Thế chiến thứ II. Trong khi đó Tokyo coi quần đảo này là Lãnh thổ Phương Bắc và thuộc chủ quyền của Nhật.

Giới chức Nhật Bản cho rằng, hòn đảo mất tích có lẽ đã bị xói mòn dần dần vì nhiều yếu tố chẳng hạn, đám băng nổi bao phủ hòn đảo này trong mùa đông, đã trượt xuống phía dưới bề mặt.

Đội bảo vệ bờ biển Nhật đang được giao nhiệm vụ thực hiện khảo sát khu vực có hòn đảo trên để tìm kiếm những phần đảo còn sót lại.

Song kể cả khi nền tảng của hòn đảo được định vị thì nó cũng không còn đủ đạt chuẩn quốc tế để được coi là một hòn đảo, kết quả EEZ của Nhật sẽ bị thu nhỏ lại.

img

Làm đường sắt cao tốc ở Ấn Độ, Nhật Bản có thể bị hớ?

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.