Pháp luật

Một huyện chậm GPMB, cả dự án bị lùi tiến độ

30/08/2017, 18:19

Sự lúng túng của chính quyền địa phương không những kéo lùi tiến độ của cả dự án, tiềm ẩn mất ANTT.

13

Nhiều người dân phản ứng vì cách GPMB của huyện Vĩnh Bảo

Dự án cải tạo nâng cấp QL10 đoạn từ cầu Quán Toan đến cầu Nghìn, TP Hải Phòng có tổng chiều dài 30,5km được Bộ GTVT phê duyệt triển khai theo hình thức BOT. Đến tháng 6/2017, cơ bản mặt bằng sạch đã được TP bàn giao cho đơn vị thi công. Tuy nhiên, trên địa bàn huyện Vĩnh Bảo còn vài trăm mét tới nay vẫn chưa thể GPMB. 

Dân mang bình gas ngăn cản GPMB

Trong các ngày 25, 26, 27/8, đoàn công tác của TP Hải Phòng do Phó chi cục trưởng Chi cục Quản lý đất đai (Sở TN&MT) làm trưởng đoàn trực tiếp xuống đối thoại với người dân một số xã xung quanh vấn đề GPMB dự án mở rộng, nâng cấp QL10 qua địa bàn huyện Vĩnh Bảo. Những cuộc đối thoại không đem lại kết quả như mong muốn vì giữa người dân và chính quyền địa phương vẫn còn những “khoảng trống” rất lớn để có thể đi tới được tiếng nói chung. Sự thiếu đồng thuận giữa chính quyền và người dân đã khiến nảy sinh nhiều sự việc mất an ninh trật tự.

Trước đó, sáng 23/8, trên địa bàn xã Hưng Nhân, huyện Vĩnh Bảo xảy ra việc ông Vũ Văn Bé (trú xã An Hòa, huyện Vĩnh Bảo) mang nhiều bình gas loại lớn ra trước khu đất ven QL10 ngăn cản đoàn công tác GPMB phục vụ dự án mở rộng QL10, do không đồng tình với việc thu hồi đất. Ông Bé nhận chuyển nhượng đất của một người dân ở khu cầu Nghìn, xã Hưng Nhân - khu vực này thuộc phạm vi GPMB mở rộng QL10. Sau nhiều giờ tuyên truyền vận động, ông Bé đã tự thu hồi bình gas để đơn vị thi công tiếp tục công việc. Đây không phải là lần đầu công tác GPMB dự án nâng cấp QL10 qua địa bàn huyện Vĩnh Bảo gặp khó khăn do sự thiếu đồng thuận. Thậm chí, có những vụ việc không liên quan đến công tác GPMB nhưng do xảy ra tại khu vực đang tiến hành GPMB cũng có thể dễ dàng tạo nên những điểm nóng.

Theo kế hoạch, tháng 6/2017, TP Hải Phòng phải bàn giao mặt bằng sạch cho đơn vị thi công. Thực tế tới tháng 6/2017, khoảng 97% mặt bằng sạch đã được bàn giao theo đúng cam kết với Bộ GTVT. Có những địa phương như huyện Tiên Lãng, huyện An Dương thậm chí còn bàn giao mặt bằng sạch trước thời hạn.

Trái ngược với các địa phương trên, huyện Vĩnh Bảo tới nay vẫn loay hoay giải quyết tình trạng người dân phản đối, không bàn giao mặt bằng. Theo đại diện Công ty TNHH MTV Tasco Hải Phòng (đơn vị thi công) hiện đơn vị đã nhận được cơ bản mặt bằng sạch, chỉ còn khoảng vài trăm mét nằm rải rác tại các xã của huyện Vĩnh Bảo người dân chưa nhận tiền hoặc nhận tiền nhưng chưa bàn giao mặt bằng. Chính việc này đã khiến lãnh đạo huyện nhiều lần bị lãnh đạo thành phố phê bình. Sự lúng túng còn khiến chính quyền huyện Vĩnh Bảo ra những văn bản hết sức “lạ lùng” như ngày 14/4/2017, UBND huyện ra Công văn số 117 yêu cầu các giáo viên là đối tượng gia đình phải GPMB tạm thời nghỉ việc để ở nhà vận động gia đình bàn giao mặt bằng. Công văn trên vấp phải sự phản đối kịch liệt của dư luận, buộc UBND huyện phải thu hồi văn bản, đồng thời xin lỗi các giáo viên.

Cần giải quyết thỏa đáng kiến nghị của người dân

Tại các cuộc đối thoại giữa người dân và chính quyền địa phương, đại diện các hộ dân đều khẳng định ủng hộ dự án mở rộng, nâng cấp QL10 nhưng không đồng tình với giá đền bù và cách tính đền bù của UBND huyện Vĩnh Bảo. Ông Nguyễn Minh Hậu (SN 1963, trú thôn An Ninh, xã Vĩnh An, huyện Vĩnh Bảo) cho biết, từ mép nhựa hiện trạng đến chỉ giới thu hồi năm 2015, tổng diện tích đất thu hồi của nhà ông là 139,2m2 (trong đó có 48,7m2 năm 2000 Nhà nước làm đường mới chỉ hỗ trợ 10.000 đồng/m2). Trong khi đó, tại huyện Tiên Lãng, cũng trường hợp như nhà ông được xem xét bồi thường thêm 70% giá trị.

Dự án cải tạo, nâng cấp QL10 đoạn từ cầu Quán Toan đến cầu Nghìn, TP Hải Phòng được Bộ GTVT phê duyệt ngày 23/3/2015 theo hình thức hợp đồng BOT là dự án quan trọng kết nối khu vực Quảng Ninh từ QL10 vào cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Dự án có tổng chiều dài 30,5km đi qua địa bàn các huyện: An Dương, An Lão, Tiên Lãng, Vĩnh Bảo của TP Hải Phòng và huyện Tứ Kỳ, tỉnh Hải Dương.

Ông Nguyễn Trung Hiếu (trú thị tứ Vĩnh An, huyện Vĩnh Bảo) cho biết, ngày 7/4/2017, ông nhận được quyết định cưỡng chế thu hồi đất do Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Bảo ký, trong đó ghi rõ thời gian thực hiện cưỡng chế đất bắt đầu từ ngày 14/4/2017. Tuy nhiên, đến ngày 26/5/2017, gia đình ông mới nhận được thông báo thu hồi đất.

Tại cuộc giao ban báo chí TP Hải Phòng diễn ra tháng 6/2017, ông Trịnh Khắc Tiến, Phó chủ tịch UBND huyện Vĩnh Bảo đã báo cáo tình hình thu hồi đất dự án QL10 mở rộng. Theo đó, ông Tiến khẳng định mọi trình tự, thủ tục thu hồi, chế độ chính sách thu hồi đất tại dự án này đều được áp dụng đúng luật. Thế nhưng vào thời điểm đó, vẫn có hàng chục hộ dân không chịu giao đất. Ông Tiến cũng thừa nhận xảy ra tình trạng chính quyền một số xã đã cấp đất trái thẩm quyền cho một số hộ dân.

Trước thông tin ông Tiến đưa ra, các cơ quan báo chí đặt câu hỏi, UBND huyện Vĩnh Bảo có hồ sơ xác định tim QL10 cũ để làm cơ sở tính diện tích bị thu hồi đất của dân chính xác chưa? Cùng một dự án, vì sao người dân huyện Tiên Lãng được hưởng 70% giá trị bồi thường từ dự án thu hồi trước đây chưa bồi thường hết, trong khi huyện Vĩnh Bảo lại không? Tuy nhiên, câu hỏi này tới nay vẫn chưa nhận được câu trả lời. Mới đây nhất, tại các cuộc đối thoại ngày 25, 26 và 27/8, đoàn công tác của TP Hải Phòng vẫn chưa giải đáp được những kiến nghị của người dân.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.