Y tế

“Mót là đi tiểu ngay”, thói quen tưởng đúng hóa ra... có hại?

06/03/2019, 14:19

Theo khuyến cáo của bác sĩ chuyên khoa Nam học, thói quen "mót là đi tiểu ngay" mà mọi người vẫn tưởng đúng hóa lại có hại.

img
Thói quen "mót là đi tiểu ngay" không ngờ lại gây bệnh

Anh H.T.Đ (43 tuổi, Hoàn Kiếm, Hà Nội) đến BV Medlatec khám với lý do ban ngày anh phải đi tiểu tới ngoài 30 lần, cứ 20 - 30 phút anh phải đi tiểu 1 lần, ban đêm cũng phải dậy 6 - 7 lần. Mỗi khi thấy buồn tiểu, anh phải đi tiểu ngay, nếu nhịn tiểu sẽ rất khó chịu. Việc này ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt của anh, khiến 3 - 4 năm qua anh không muốn rời khỏi nhà.

Tuy nhiên, kết quả thăm khám cho thấy, các thăm dò chức năng gồm: xét nghiệm máu, nước tiểu, chức năng gan thận, siêu âm và chụp X-quang đường tiết niệu, đều cho kết quả bình thường.

Sau khi loại trừ khả năng bệnh lý như tiểu đường và các bệnh đường tiết niệu khác, anh Đ được chỉ định đo dung tích bàng quang khi căng tiểu và thể tích nước tiểu tồn dư sau khi đi tiểu. Với lượng nước tiểu tồn dư bằng 0 ml, dung tích bàng quang khi căng tiểu là 47 ml. Các bác sĩ kết luận anh Đ đã mắc hội chứng bàng quang tăng hoạt.

Theo BS. Bùi Cảnh Vin, Chuyên khoa Nam học, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC cho biết: Hội chứng bàng quang tăng hoạt được hiểu là khi ngưỡng kích thích buồn tiểu của bàng quang nhỏ hơn so với bình thường. Đối với người bình thường, khi bàng quang chứa 300 - 500 ml là ngưỡng để có kích thích dẫn đến buồn tiểu, nhưng trường hợp của anh Đ thì chỉ chứa 47 ml đã có kích thích buồn tiểu. Đây chính là nguyên nhân khiến bệnh nhân đi tiểu nhiều hơn so với người bình thường.

"Khi buồn tiểu mà đi tiểu ngay là thói quen xấu, sẽ làm ngưỡng kích thích của bàng quang giảm dần, và có thể là một trong các nguyên nhân dẫn đến bàng quang tăng hoạt. Các chuyên gia cho biết, hội chứng này không nguy hiểm đến sức khỏe bệnh nhân, nhưng ảnh hưởng nhiều đến chất lượng cuộc sống. Đồng thời các chuyên gia khẳng định, nhịn tiểu ảnh hưởng trực tiếp tới bàng quang mà không có ảnh hưởng tới chức năng của thận", BS. Vin cho biết.

Để điều trị căn bệnh này, theo BS. Vin, trước tiên là sử dụng các biện pháp can thiệp hành vi nhằm phục hồi chức năng cho bàng quang, nhằm tăng ngưỡng kích thích của bàng quang. Cụ thể, giải thích cho bệnh nhân hiểu về bản chất bệnh lý: hầu hết bàng quang của con người bình thường có thể chứa được 300 - 500 ml, thậm chí 1000ml nước tiểu. Bệnh lý khi có những kích thích mà bàng quang chứa rất ít nước tiểu; Hướng dẫn bệnh nhân ghi nhật ký đi tiểu theo mẫu;

Tập nhịn tiểu tăng dần thời gian giữa hai lần đi tiểu: buồn tiểu không được đi tiểu ngay. Theo đó, tập kìm nén và kiểm soát tiểu gấp: bình tĩnh, ngồi xuống chùng cơ bụng, hít thở sâu và thư giãn, làm sao nhãng cảm giác muốn đi tiểu đồng thời chủ động co cơ đáy chậu. Tập làm chắc cơ sàn chậu: bài tập Kegel.

Đồng thời, kiêng các chất kích thích: cà phê, thuốc lá, rượu, bia, nước ngọt …; Điều chỉnh lượng nước uống cho phù hợp, hạn chế nước buổi tối; Điều chỉnh cân nặng, chống táo bón.

Đối với các trường hợp kém hoặc không đáp ứng, các bác sĩ sẽ cần dùng phối hợp thêm các thuốc dạng uống hiện tại đáp ứng rất tốt cùng với can thiệp hành vi. Trong các trường hợp kháng trị, các can thiệp có thể được cân nhắc theo thứ tự: tiêm thuốc phong bế bàng quang, kích thích thần kinh cùng - thần kinh chày, phẫu thuật mở rộng bàng quang và cuối cùng là phẫu thuật chuyển dòng nước tiểu.

img

Bộ Y tế yêu cầu dừng lưu hành Tiểu đường hoàn Difoco vì có chất cấm

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.