Vận tải

Một lần đi tàu tiêu chuẩn... máy bay

09/05/2015, 19:05

22h, đoàn tàu chuyển bánh từ ga Hà Nội, lướt qua những đường ngang, những ngôi nhà san sát.

43
Nội thất tàu SE3/4 mang dáng dấp hiện đại

Đúng như những gì hành khách đi trước đã kể, đoàn tàu SE3 như lột xác hoàn toàn với nội thất màu trắng ngà, hệ thống chăn ga đệm mới sạch sẽ và đồng bộ. Hệ thống cửa bán tự động giữa các toa giường nằm tạo cho hành khách cảm giác tiện nghi, hiện đại. Nhưng điều khiến tôi bất ngờ nhất là khu vực vệ sinh cá nhân cho hành khách rất sạch sẽ, chuyên nghiệp, gọn gàng. Quan trọng hơn là đoàn tàu vận hành êm ái hơn trước rất nhiều, hành khách ngồi trong toa cũng cảm thấy ít bị xóc lắc như trước.

Từ những toa tàu cũ kỹ, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) đã quyết định đầu tư nâng cấp đoàn tàu SE3/4 thành đoàn tàu tương đối hiện đại, nội thất đồng bộ.

Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, nhằm tiếp tục nâng cao chất lượng phục vụ bằng cách đưa vào phục vụ hành khách những đoàn tàu chất lượng cao, Tổng Công ty đang lập dự án cải tạo các toa xe mác tàu SE5/6 (Hà Nội - Sài Gòn), phấn đấu đưa vào phục vụ hành khách dịp Tết Nguyên đán Bính Thân 2016. Ngành Đường sắt cũng đang chuẩn bị chạy tàu khách chất lượng cao Gia Lâm - Đồng Đăng, dự kiến sẽ chạy chính thức vào dịp kỷ niệm Ngày sinh Bác Hồ 19/5.

Đoàn tàu này được giao cho Công ty Vận tải đường sắt Sài Gòn quản lý, khai thác. Trao đổi với Báo Giao thông, ông Phạm Văn Sơn, Tổng giám đốc Công ty Vận tải đường sắt Sài Gòn cho biết, công ty có bốn đoàn tàu như thế được xếp vào đội tàu SE3/4 chuyên tuyến Bắc - Nam sẵn sàng đưa vào hoạt động. Các đoàn tàu này đều có sự đồng bộ từ màu sắc, nội thất đến quy cách thiết kế... Đội ngũ phục vụ trên tàu cũng được lựa chọn kỹ lưỡng, được biên chế về Đoàn Tiếp viên đường sắt Phương Nam.

Bà Trần Thị Bích Đàm - trú tại 48A1 Nguyễn Bỉnh Khiêm, Hai Bà Trưng, Hà Nội, một hành khách trên chuyến tàu SE3 cho biết: “Tôi năm nay đã 80 tuổi rồi, nhưng đi chuyến tàu này không cảm thấy mệt như những lần đi tàu trước đây. Tàu đỡ xóc lắc hơn, các thiết bị mới và hiện đại hơn rất nhiều”.

Dọc hành lang các toa xe giường nằm, nhà tàu treo những bức ảnh về phong cảnh của đất nước như: động Phong Nha, cầu Hàm Rồng, chùa Bái Đính... Đây là điều hiếm thấy ở các toa xe trước đây.

44
 

Tại các toa ghế ngồi có treo màn hình phát những chương trình truyền hình phục vụ nhu cầu giải trí của hành khách. Ông Nguyễn Văn Đẹp, Trưởng tàu SE3 cho biết, do tàu chạy với tốc độ cao, không bắt sóng được, nên các chương trình đang phát đều được mua bản quyền, copy vào cổng USB sau đó phát lại, giúp hành khách bớt nhàm chán trong suốt hành trình dài cả chục tiếng đồng hồ trên tàu.

Theo Tổng giám đốc Tổng công ty đường sắt VN Vũ Tá Tùng, đoàn tàu SE3/4 chất lượng cao đi vào hoạt động nằm trong chiến lược tiếp tục đổi mới đoàn tàu, nhà ga theo phương châm “An toàn - Thuận tiện - Thân thiện - Đúng giờ - Hiệu quả”. Đây cũng là mục tiêu để các đoàn tàu của ngành Đường sắt hướng tới.

Với hành trình từ Hà Nội vào Đà Nẵng trên tàu SE3, tôi không có cảm giác mệt mỏi, thay vào đó là sự trải nghiệm thú vị với những thiết bị tiện nghi, đồng bộ và thái độ phục vụ hòa nhã, cởi mở của những nhân viên đường sắt.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.