Điều tra

Một lãnh đạo cấp phòng ngân hàng Agribank bị khởi tố

16/04/2015, 17:11

Một Phó phòng Kế hoạch-Kinh doanh bị khởi tố về hành vi "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn khi thi hành công vụ".

20140701075730406390_vlcsnap-2014-06-30-23h01m34s1
Chi nhánh Agribank tại huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang

Cơ quan Cảnh sát Điều tra – Công an tỉnh Hà Giang vừa ra quyết định khởi tố bị can đối với Bùi Nguyên Vỹ (SN 1973, trú tại thị trấn Việt Quang, huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang) về hành vi “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn khi thi hành công vụ”. Ông Vũ nguyên là Phó phòng Kế hoạch – Kinh doanh của chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) tại huyện Bắc Quang.

Trước đó, Tổng Giám đốc Agribank đã ra quyết định miễn nhiệm chức danh Giám đốc chi nhánh Agribank huyện Bắc Quang đối với ông Phạm Thế Quân. Huyện ủy Bắc Quang cũng ra quyết định đình chỉ sinh hoạt Đảng đối với ông Quân.

Theo kết quả điều tra của cơ quan công an, năm 2008, Chi nhánh Agribank huyện Bắc Quang cho Công ty TNHH Linh Quý vay 5 tỷ đồng với phương án trả nợ bằng trái phiếu Chính phủ. Tuy nhiên, do nguồn trái phiếu Chính phủ rót về chậm, doanh nghiệp không thể thanh toán nợ đúng hạn với ngân hàng. Một số nhân viên của Agribank huyện Bắc Quang đã cố tình làm sai quy trình phát mại, xử lý tài sản, tự ý chuyển tiền phát mại tài sản của khách hàng vào tài khoản cá nhân của cán bộ ngân hàng, ép doanh nghiệp kí ủy nhiệm chi khống. Đến  năm 2011, Agribank Bắc Quang đã tiến hành xiết nợ toàn bộ máy móc đang thi công của Công ty Linh Quý và toàn bộ số tiền bán tài sản đảm bảo không được hạch toán, theo dõi trên hệ thống theo quy định.

Số tiền phát mại tài sản một phần được chuyển vào tài khoản cá nhân ông Bùi Nguyên Vỹ. Việc không hạch toán số tiền bán tài sản bảo đảm nêu trên đã vi phạm quy trình thu nợ, không đúng nguyên tắc thanh lý tài sản để thu nợ cho khoản vay được bảo đảm. Ngoài ra, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ cán bộ chi nhánh ngân hàng trên còn có nhiều sai phạm trong phát hành chứng thư bảo lãnh, trong hoạt động cho vay tín dụng đối với khách hàng. Những hành vi sai phạm trên đã gây thiệt hại về vật chất cho Nhà nước và các tổ chức, cá nhân có liên quan. Vụ án đang được cơ quan chức năng tiếp tục điều tra, làm rõ.

Trước đó, cuối năm 2014, đầu năm 2015, Giám đốc chi nhánh Agribank Hà Giang đã quyết định kỷ luật, buộc thôi việc một số cán bộ công tác tại Chi nhánh Agribank huyện Quang Bình, Chi nhánh huyện Bắc Quang và Phòng giao dịch Yên Biên vì thiếu đạo đức nghề nghiệp, cố tình vi phạm các quy trình nghiệp vụ gây thiệt hại cho khách hàng và hệ thống.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.