Thế giới

Một năm sau vụ đánh bom giải chạy marathon tại Boston, Mỹ

15/04/2014, 19:21

Hôm nay (15/4), tròn 1 năm vụ đánh bom khủng bố đẫm máu tại giải chạy đua marathon ở thành phố Boston của Mỹ, làm 3 người thiệt mạng và hơn 260 người khác bị thương.

Hôm nay (15/4), tròn 1 năm vụ đánh bom khủng bố đẫm máu tại giải chạy đua marathon ở thành phố Boston của Mỹ, làm 3 người thiệt mạng và hơn 260 người khác bị thương.

Giới chức Boston đã tổ chức một số sự kiện trong đó có cuộc chạy vào Ngày Yêu nước 21/4 tới nhằm tưởng niệm những nạn nhân trong vụ khủng bố này. Cuộc đua sẽ bắt đầu bằng lễ tưởng niệm các nạn nhân của vụ đánh bom năm ngoái, với sự tham dự của Phó Tổng Thống Mỹ Joe Biden.

img

Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho cuộc chạy gần như đã hoàn tất.  Cảnh sát trưởng Hopkinton Ed Lee cho biết: “An ninh đã được thắt chặt và chúng tôi luôn ở trong tình trạng sẵn sàng với tinh thần cảnh giác. Chúng tôi cũng hy vọng người dân cũng sẽ thận trọng hơn ở đối với sự kiện sắp tới. Để đảm bảo an ninh, chúng tôi sẽ cấm các loại balô, túi xách lớn. Tôi nghĩ là công chúng cần biết điều này. Chúng tôi đã có kế hoạch chuẩn bị kỹ lưỡng và không nghĩ rằng đó sẽ là vấn đề lớn”.

Tưởng nhớ các nạn nhân vụ đánh bom giải Marathon Boston một năm trước
Tưởng nhớ các nạn nhân vụ đánh bom giải Marathon Boston một năm trước

Trước đó, Mỹ cũng đã tổ chức cuộc chạy tiếp sức cả nước vì Boston nhằm gây quỹ cho những nạn nhân trong vụ đánh bom hồi năm ngoái với sự tham gia của hàng nghìn người, trong đó có cả những người đã từng tham gia giải chạy hồi năm ngoái. Đường chạy dài 4.828 km bắt đầu từ ngày 16/3 tại Santa Monica, California và kết thúc tại Boston hôm 13/4. Cuộc chạy đã gây quỹ hơn 400.000 USD.

img

Vụ tấn công ngày 15/4 năm ngoái tại giải marathon Boston là vụ đánh bom tồi tệ nhất ở Mỹ kể từ sau sự kiện khủng bố ngày 11/9/2001. Hai quả bom đã phát nổ khi hàng chục ngàn khán giả đổ xuống chật kín đường phố để chứng kiến cuộc đua marathon nổi tiếng thế giới này.

Nghi can được xác định trong vụ khủng bố này là 2 anh em người Mỹ gốc Chechnya, đã sử dụng bom tự chế từ nồi áp suất để thực hiện hành vi khủng bố. Tamerlan Tsarnaev - một trong 2 thủ phạm đã chết trong cuộc đấu súng với cảnh sát khi đang trên đường chạy trốn vài ngày sau vụ tấn công. Thủ phạm còn lại là Dzhokhar Tsarnaev đang trong quá trình bị xét xử với những tội danh có thể dẫn đến án tử hình.

img

Vụ đánh bom khủng bố khi đó đã đặt ra nhiều câu hỏi về khả năng đảm bảo an ninh của Mỹ cho những sự kiện thể thao thu hút đông đảo người dân tham dự. Vụ tấn công khủng bố đã tác động mạnh mẽ tới dư luận người dân, bởi đây là vụ khủng bố đẫm máu nhất kể từ ngày 11/9/2001. Mặc vù vậy, cũng không thể phủ nhận một thực tế rằng các biện pháp tăng cường an ninh nội địa mà chính quyền Mỹ áp dụng sau sự kiện 11/9 đã phát huy hiệu quả. Trong suốt khoảng thời gian hơn 10 năm qua, trên lãnh thổ nội địa Mỹ không còn xảy ra những vụ khủng bố đẫm máu cho đến ngày 15/4 năm ngoái.

Thuỳ Linh (Theo Voice of Russia)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.