Hồ sơ tài liệu

“Một ngày mới” của Mỹ - Cuba

23/03/2016, 06:28

Tổng thống Mỹ Obama và Chủ tịch Cuba Raul Castro đã có cuộc hội đàm tại Cung điện Cách mạng ở Thủ đô Havana.

Castro-Obama
Chủ tịch Cuba Raul Castro bắt tay Tổng thống Mỹ Barack Obama tại Cung điện Cách mạng, Thủ đôHavana ngày 21/3. Ảnh: Reuters

Đêm 21/3, trong khuôn khổ chuyến thăm Cuba lịch sử, Tổng thống Mỹ Barack Obama và Chủ tịch Cuba Raul Castro đã có cuộc hội đàm tại Cung điện Cách mạng ở Thủ đô Havana.

Trang web của Nhà Trắng dẫn lời ông Obama nói: “Chủ tịch Castro kính mến, Chính phủ và nhân dân Cuba, cảm ơn các bạn đã đón tiếp thịnh tình đối với tôi, gia đình tôi và phái đoàn của chúng tôi. Cuối cùng, sau hơn nửa thế kỷ, việc một Tổng thống Hoa Kỳ đặt chân tới Havana đã trở thành hiện thực. Đây thực sự là một ngày mới ( “Es un nuevo día” - ông Obama nhấn mạnh bằng tiếng Tây Ban Nha) của hai nước chúng ta. Tôi mang tới đây lời chào của tình hữu nghị mà nhân dân Mỹ gửi gắm”.

Ông Obama phát biểu  thẳng thắn: “Mỹ công nhận những tiến bộ mà nhân dân Cuba đạt được, những thành tựu to lớn trong giáo dục và chăm sóc sức khỏe người dân. Song tôi muốn khẳng định, số phận của Cuba sẽ không thể quyết định bởi Mỹ hay bất cứ một quốc gia nào khác. Cuba có chủ quyền, độc lập và niềm tự tôn riêng. Tương lai của Cuba sẽ được quyết định bởi người dân Cuba.

Cùng với đó, tôi muốn nói, Mỹ sẽ tiếp tục lên tiếng về dân chủ, nhân quyền ở khắp mọi nơi. Chúng tôi sẽ lên tiếng vì nhân quyền phổ quát, quyền tự do ngôn luận và tự do tôn giáo. Tôi mong muốn được gặp và lắng nghe các nhà lãnh đạo xã hội Cuba (...). Và hôm nay, tôi có thể tuyên bố rằng, chúng tôi vẫn đang tiến về phía trước, trên mọi phương diện của tiến trình bình thường hóa quan hệ hai nước”.

Về phần mình, Chủ tịch Cuba Raul Castro thừa nhận còn tồn tại nhiều bất đồng, song nhất trí sẽ gạt bỏ để xây dựng một tương lai tốt đẹp cho nhân dân 2 nước, với điều kiện Mỹ dỡ bỏ lệnh cấm vận với quốc gia này và trao trả phần đất chiếm đóng trên vịnh Guantanamo cho Cuba.

Nhà lãnh đạo Cuba kiên định, không một quốc gia nào trên thế giới có thể đáp ứng một cách hoàn hảo các điều khoản về nhân quyền, đồng thời khẳng định, Cuba đang làm rất tốt các vấn đề về y tế, phổ cập giáo dục và bình đẳng giới. Chủ tịch Cuba phản ứng khá gay gắt với khái niệm “tù nhân chính trị”. Theo ông đó chỉ là những người bị rơi vào “cái bẫy” của các nhóm bất đồng chính kiến. “Nếu có cái gọi là tù nhân chính trị ở Cuba, tôi sẽ phóng thích họ ngay đêm nay”, ông Castro nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.