Xã hội

Một ngôi làng ở Quảng Ngãi bị vùi lấp sau tiếng nổ lớn

11/11/2020, 20:05
image

Sau tiếng nổ đùng đùng, đất đá trên núi sạt xuống ngôi làng của người dân. Rất may, tất cả đều đã được di dời nên không thiệt hại về người.

img
Hàng chục nghìn khối đất đá đổ xuống làng Pa Rân

Chiều 11/11, ông Đỗ Thanh Vượt, Chủ tịch UBND xã Sơn Long (huyện Sơn Tây, Quảng Ngãi) cho biết: trên địa bàn vừa xảy ra một trận sạt lở núi khiến cả ngôi làng chìm trong đất đá.

Theo ông Vượt, tối 10/11, trên địa bàn có mưa lớn, đất đá trên núi đã bắt đầu theo nước chảy tràn xuống khu vực làng Pa Rân. Đến rạng sáng 11/11, người dân ở gần đó bắt đầu nghe những tiếng nổ lớn phát ra từ phía núi khiến họ lo lắng. Đến sáng thì nhìn thấy cảnh tượng một ngọn núi sạt xuống, bùn đất chảy tràn xuống các thửa ruộng, đất đá trôi vào nhà, đường dân sinh.

"Từ đầu mùa mưa, đất đá bắt đầu sạt lở trên địa bàn. Nhưng đây là đợt sạt lở kinh hoàng nhất với hàng chục ngàn khối đất đá trút xuống trên địa bàn rộng cả héc ta. Người dân gần đấy tỏ ra rất lo lắng bởi sạt lở kèm theo những tiếng nổ lớn lúc gần sáng. Rất may, trước đó đã di dời bà con trong làng đi nên không xảy ra thiệt hại về người", ông Vượt nói.

Video đất đá đổ xuống làng Pa Rân

Cũng theo ông Vượt, ước chừng 60.000 m3 đất đá trút xuống làng Pa Rân, phủ khắp quãng đường gần 1 cây số. Trước đó, xã đã di dời 86 hộ dân, trong đó có 56 hộ ở khu vực sạt lở nên không có thiệt hại về người. Hiện các tuyến đường vào khu sạt lở đã được chốt chặn, lập barie phong tỏa.

Do khu vực sạt lở còn rất nguy hiểm nên địa phương yêu cầu người dân không được về khu vực đó để tìm tài sản. Vẫn chưa biết có bao nhiêu ngôi nhà bị vùi lấp hay thiệt hại về tài sản của người dân.

Cũng vào tối 10/11, hai anh Đặng Như Ý và Trần Phú Vinh (trú huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam) điều khiển xe máy đi trên đường Trường Sơn Đông qua địa bàn trên cũng đã bất ngờ bị núi sạt lở, đè trúng khiến cả 2 bị thương, xe máy bị vùi lấp gây hư hỏng. Rất may, hai người này đã kịp bỏ chạy, chỉ bị thương nhẹ.

Theo Chi cục Quản lý đường bộ III.2 (Cục Quản lý đường bộ III), hiện đường Trường Sơn Đông qua xã Sơn Long bị một lượng lớn đất đá bồi lấp nên xe không thể đi qua. Một số tuyến đường từ các thôn về trung tâm xã cũng bị đất đá vùi lấp.

Trước đó, cơ quan này cắm bảng cảnh báo sạt lở và lập rào chắn không cho người dân đi qua, trong đó có đoạn nguy cơ cao ở xã Sơn Long. Hiện nhiều khu vực vẫn còn nguy cơ sạt lở, máy móc đã được tập kết và túc trực thường xuyên trong vòng gần một tháng qua nhưng do trên địa bàn đang có mưa lớn nên việc thông đường gặp rất nhiều khó khăn, nguy hiểm.

img
Một ngôi nhà nằm chênh vênh ở khu vực bị sạt
img
Lãnh đạo huyện Sơn Tây thăm hỏi sức khỏe 2 người dân may mắn thoát nạn do sạt lở núi khi đi qua khu vực bị cấm trên đường Trường Sơn Đông
img
Đất đá chảy tràn trên đường Trường Sơn Đông
img
img
Máy móc vẫn đang xử lý đất đá trên đường Trường Sơn Đông, gần khu vực làng Pa Rân

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.