Xã hội

"Một ngôi nhà, dân xây hết 650 triệu, Nhà nước xây hết 1 tỷ"

25/05/2018, 09:27

Đó là phép so sánh được Giám đốc CA Nghệ An dẫn ra khi góp ý về tình trạng thất thoát ngân sách.

ĐB Nguyễn Hữu Cầu

ĐB Nguyễn Hữu Cầu - Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An.

Ngày 25/5, Quốc hội thảo luận về các báo cáo đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội và ngân sách nhà nước năm 2017, những tháng đầu năm 2018 (trong đó có kết hợp thảo luận cùng Báo cáo về kết quả thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2017.

Tại phiên thảo luận, ĐB Nguyễn Hữu Cầu, Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An đã điểm lại hàng loạt những kết quả ấn tượng, cũng như những vấn đề còn bức xúc trong xã hội.

Công tác PCTN làm nức lòng cử tri cả nước

Ông Cầu bày tỏ sự đồng tình với báo cáo kinh tế xã hội của Chính phủ với với những con số tăng trưởng rất ấn tượng. Điển hình là việc lần đầu tiên chúng ta đạt 12/13 chỉ tiêu về kinh tế xã hội, tăng trưởng GDP quý I/2018 đạt 7,38% - cao nhất trong 10 năm gần đây, kinh tế vĩ mô ổn định, các chỉ số tài chính, tiền tệ, đầu tư phát triển, dịch vụ du lịch đều có mức tăng trưởng khá.

Cùng với đó, xếp hạng của Việt Nam trong bảng xếp hạng thế giới về môi trường kinh doanh đã cải thiện mạnh mẽ do nỗ lực của Chính phủ.

Về kết quả trong đấu tranh PCTN, ĐB tỉnh Nghệ An cho rằng nhờ quyết tâm chính trị cao của Đảng, Nhà nước đã làm nức lòng cử tri cả nước.

Có được những kết quả trên, ông Cầu đánh giá đó là sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, mà trước hết là vai trò lãnh đạo của T.Ư và sự điều hành sáng tạo của Chính phủ, sự đồng hành của cộng đồng doanh nghiệp và người dân cả nước. Nhờ vậy, chỉ số lòng tin của nhân dân từng bước được nâng lên, Chính phủ tích luỹ nhiều bài học kinh nghiệm lớn, quý báu trong chỉ đạo điều hành. “Tôi kỳ vọng và tin tưởng với đà này, các chỉ tiêu kinh tế xã hội năm 2018 sẽ tiếp tục thành công như mong đợi” – ĐB bày tỏ sự tin tưởng.

Tuy nhiên, từ thực tiễn cuộc sống, ĐB tỉnh Nghệ An cho rằng cử tri đòi hỏi Quốc hội, Chính phủ cần làm nhiều hơn, nhanh hơn, quyết liệt hơn những vấn đề bức xúc đang đặt ra.

"Ước vật chất được như ngày nay, đạo đức xã hội được như ngày xưa"

Trước hết, ông đề cập đến vấn đề suy thoái về đạo đức, kỷ cương phép nước chưa nghiêm. “Hiện thực cuộc sống trong thời gian gần đây đã xảy ra những câu chuyện động trời và khó tin, những hành vi mất nhân tính như lấy than tre làm thuốc trị ung thư, cà phê trộn pin, cô giáo bắt học sinh uống nước giẻ lau bảng, bảo mẫu bạo hành dã man trẻ em trong các trường mầm non, tình trạng bạo lực học đường, bạo lực trong bệnh viện, các vụ trọng án giết nhiều người gây rúng động dư luận khác” -  Giám đốc Công an Nghệ An dẫn chứng.

Ông cũng dẫn lời thể hiện sự lo lắng và tâm tư của cử tri, rằng: “Ước gì cuộc sống vật chất được như ngày nay, còn đạo đức xã hội được như ngày xưa”.

Nguyên nhân của thực trạng đáng buồn trên, theo ông Cầu có nhiều nhưng cốt yếu nhất đó là sự xuống cấp về đạo đức, sự buông lỏng kỷ cương phép nước.

Vì thế, kiến nghị Quốc hội, Chính phủ cần có những giải pháp cứng rắn, mạnh tay, trừng trị, đẩy lùi những hành vi mất nhân tính nêu trên.

Theo ĐB Nguyễn Hữu Cầu, cử tri phấn khởi với kết quả PCTN thời gian gần đây nhưng vẫn còn tâm tư, trăn trở về lãng phí, thất thoát tài sản, ngân sách Nhà nước, nhất là trong đất đai và xây dựng cơ bản, tình trạng giao đất cho chủ đầu tư thực hiện dự án lớn nhưng chưa thực hiện quyền sử dụng đất gây thất thoát ngân sách, đất để hoang nhiều năm không triển khai gây lãng phí trong khi dân không có đất sản xuất, dự án treo còn xảy ra nhiều, xảy ra tình trạng đầu cơ, chọn đất vàng chuyển nhượng để phục vụ lợi ích cá nhân...

Trong xây dựng cơ bản, ông Cầu cũng dẫn phép so sánh khi cử tri cho rằng “nếu xây dựng một ngôi nhà có cùng thiết kế thì người dân chỉ xây hết 650 triệu đồng, nhưng nhà nước xây hết 1 tỷ, thậm chí chất lượng, thẩm mỹ không bằng nhà người dân xây”.

Từ thực trạng ấy, cử tri kiến nghị Nhà nước nên tính toán lại các định mức, tính toán lại các vấn đề bù giá, trượt giá, nếu không sẽ còn thất thoát hơn rất nhiều, mà thực tiễn 12 dự án thua lỗ Chính phủ đang xử lý rốt ráo hiện nay là một ví dụ nhãn tiền.

Đặc biệt, kiểm toán Nhà nước mới đây đã phát hiện sai phạm trong nhiều dự án, cá biệt như dự án nạo vét kè sông Kê Sào ở Ninh Bình điều chỉnh tăng 36 lần từ 72 tỷ lên 2.595 tỷ đã chứng minh tâm tư của cử tri là có cơ sở.

Nghiên cứu báo cáo thẩm tra của Uỷ ban Kinh tế và báo cáo kiểm toán Nhà nước, ĐB Nguyễn Hữu Cầu đề nghị Chính phủ làm rõ vì sao tốc độ tăng trưởng cao nhưng thu cân đối ngân sách T.Ư lại thiếu hụt.

Ngoài nguyên nhân khách quan là tăng trưởng của ta chủ yếu dựa vào các DN FDI, theo ông Cầu còn do nguyên nhân chủ quan khi Luật thuế của ta đang có vấn đề, cơ quan chức năng có vấn đề, hoặc chúng ta chưa làm hết trách nhiệm của mình. ĐB kiến nghị Chính phủ tập trung chỉ đạo xử lý vấn đề này.

Về tốc độ giải ngân vốn đầu tư xây dựng và vốn trái phiếu chính phủ còn chậm, ĐB nhận định việc này cho thấy khâu tổ chức thực hiện còn yếu kém, kéo dài nhiều năm chưa khắc phục. “Cử tri lo ngại vốn đầu tư phát triển của chúng ta đã ít, nếu kéo dài tình trạng này thì không ổn. Cần quy định rõ trách nhiệm của Bộ ngành địa phương và xử lý nghiêm” – ông Cầu nói và đề nghị Chính phủ siết chặt kỷ luật, kỷ cương tài chính, làm việc này thường xuyên, quyết liệt, không để nợ công, nợ xấu gia tăng gây áp lực cho nền kinh tế. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.