Hồ sơ tài liệu

Một người Mỹ gốc Việt có thể trở thành Thẩm phán Tối cao Mỹ

14/02/2016, 21:00

Nếu bà Jacqueline Nguyễn được thăng chức Thẩm phán của Tòa án tối cao Mỹ, đây sẽ là sự kiện vô cùng hiếm hoi.

JudgeJacquelineNguyen_TDN15

Rất có thể bà Jacqueline Nguyễn sẽ trở thành Thẩm phán của Tòa án tối cao Mỹ.

Theo thông tin đăng tải trên CNN, vừa qua Thẩm phán của Tòa án tối cao Mỹ Antonin Scalia đã qua đời ở tuổi 79 và với tình hình trên, rất có thể Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ cân nhắc đưa người vào thế chỗ chính là bà Jacqueline Nguyen, một người Mỹ gốc Việt đang là thẩm phán toà phúc thẩm khu 9.

Khi nhiệm kỳ của Tổng thống mới sắp bắt đầu thì vị trí Thẩm phán toà Tối cao sẽ bị bỏ trống 11 tháng, điều chưa từng có tiền lệ trong vài chục năm qua. Và yêu cầu của vị trí đang bị bỏ trống trên là ứng cử viên nữ hoặc ôn hòa, do đó bà Bà Jacqueline Nguyễn hoàn toàn đáp ứng.

Bà Jacqueline Nguyễn Thị Hồng Ngọcsinh năm 1965, là thẩm phán toà phúc thẩm khu 9 từ tháng 5/2012, phụ trách các vụ kháng án tại nhiều bang. Bà là phụ nữ gốc Việt đầu tiên trở thành thẩm phán toà liên bang tại Mỹ khi được Tổng thống bổ nhiệm năm 2009. Từ 1995, bà đã làm việc tại Văn phòng chưởng lý Mỹ tại California, là công tố viên liên bang và từng tham gia Lực lượng triệt phá các tổ chức tội phạm vào năm 1999-2000.

Nếu bà Jacqueline Nguyễn được thăng chức Thẩm phán của Tòa án tối cao Mỹ, đây sẽ là sự kiện đầu tiên trong lịch sử người Mỹ gốc Việt.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.