Hỏi - Đáp

Một người tử vong nghi do CSGT rượt đuổi: Xác định trách nhiệm thế nào?

15/12/2022, 10:59

Việc yêu cầu những cán bộ CSGT ở Cà Mau tham gia đeo bám theo xe của nạn nhân làm báo cáo giải trình để xác định trách nhiệm là cần thiết.

Không có quy định buộc CSGT phải truy đuổi người vi phạm giao thông

Liên quan đến vụ việc Tổ tuần tra kiểm soát (TTKS) thuộc Phòng CSGT Công an tỉnh Cà Mau đeo bám xe máy có biểu hiện vi phạm khiến sau đó phát sinh TNGT, luật sư Hồ Nguyên Lễ, Giám đốc Công ty Luật Tín Nghĩa (TP.HCM) đã có những chia sẻ xung quanh vụ việc này.

Luật sư Hồ Nguyên Lễ cho rằng, Bộ Công an có ban hành Thông tư số 65/2020/TT-BCA quy định nhiệm vụ, quyền hạn, hình thức, quy trình TTKS, xử lý vi phạm hành chính về giao thông đường bộ của CSGT.

img

Hình ảnh được lan truyền trên mạng xã hội vào khuya 13/12.

Theo đó, Bộ Công an quy định về quyền hạn của CSGT trong tuần tra, kiểm soát (Điều 8); Hình thức tuần tra, kiểm soát (Điều 9); Nội dung tuần tra, kiểm soát (Điều 10).

Cụ thể như: CSGT có quyền giám sát, nắm tình hình trật tự ATGT trên các tuyến giao thông đường bộ. Kiểm soát việc chấp hành pháp luật về giao thông đường bộ và các quy định khác của pháp luật có liên quan của người và phương tiện tham gia giao thông.

Kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý vi phạm pháp luật về giao thông đường bộ và hành vi vi phạm khác theo quy định của pháp luật. Kiểm soát các giấy tờ, điều kiện tham gia giao thông có liên quan đến người và phương tiện giao thông. CSGT tuần tra, kiểm soát di chuyển trên tuyến, địa bàn được phân công bằng phương tiện giao thông thực hiện theo kế hoạch.

Song song đó, CSGT được dừng các phương tiện tham gia giao thông đường bộ. Được áp dụng các biện pháp ngăn chặn và xử lý các hành vi vi phạm về giao thông đường bộ, trật tự xã hội và các hành vi vi phạm khác theo quy định của pháp luật.

“Như vậy, theo những quy định trên, không có quy định buộc CSGT phải truy đuổi người vi phạm giao thông”, luật sư Lễ nói.

Trên thực tế, đã có rất nhiều trường hợp CSGT truy đuổi người vi phạm dẫn đến người vi phạm lẫn CSGT bị tai nạn chết người trong quá trình truy đuổi.

Cũng có trường hợp CSGT sau khi truy đuổi đã không kiềm chế đã sử dụng vũ lực đánh người vi phạm. Hậu quả, có người bị kỷ luật giáng chức, có người bị tước danh hiệu CAND.

img

Hình ảnh 1 trong 2 xe đeo bám theo xe nạn nhân.

Cần phải xác định trách nhiệm và quyền hạn của CSGT

Luật sư Hồ Nguyên Lễ cho rằng, ngoài việc không nhất thiết phải truy đuổi người vi phạm thì CSGT còn có nhiều biện pháp khác để phát hiện người vi phạm như sử dụng phương tiện thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ, vũ khí, công cụ hỗ trợ theo quy định của pháp luật và của Bộ Công an để xử lý. Do đó, không nhất thiết bằng mọi giá CSGT phải truy đuổi người vi phạm.

Nêu ý kiến về việc xử lý đối với những cán bộ có liên quan trong vụ việc, luật sư Lễ nêu quan điểm, cần phải xác định trách nhiệm và quyền hạn của CSGT khi thi hành công vụ. Nếu có vượt quá quy định thì có dấu hiệu vi phạm vào các tội: làm chết người trong khi thi hành công vụ (Điều 127); tội gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác trong khi thi hành công vụ (Điều 137) của Bộ luật Hình sự.

“Vì vậy, việc cơ quan có thẩm quyền yêu cầu những cán bộ CSGT tham gia đeo bám theo xe của nạn nhân làm báo cáo giải trình vụ việc để xác định trách nhiệm là cần thiết và đúng quy định pháp luật”, luật sư Lễ nhấn mạnh.

Như Báo Giao thông đã đưa tin, vào khuya 13/12, trên mạng xã hội lan truyền thông tin 1 thanh niên bị tai nạn giao thông tử vong do CSGT rượt đuổi. Và Công an tỉnh Cà Mau đã có báo cáo chính thức về vụ việc.

Theo báo cáo, bước đầu xác định vụ việc xảy ra vào khoảng 22h ngày 13/12. Lúc này, Tổ TTKS thuộc Phòng CSGT Công an tỉnh Cà Mau đang làm nhiệm vụ trên tuyến QL1.

Khi qua địa phận ấp 1, xã Tắc Vân, TP Cà Mau, Tổ TTKS phát hiện N.M.L. (18 tuổi) điều khiển xe máy BKS 59Y2-387.81 chở theo N.L.H. (23 tuổi), cùng ngụ thị xã Giá Rai, tỉnh Bạc Liêu lưu thông theo hướng Cà Mau đi Bạc Liêu có biểu hiện nghi vấn.

Ngay lập tức, Tổ TTKS ra hiệu lệnh dừng phương tiện để kiểm tra, nhưng L. không chấp hành. Do đó, Tổ TTKS phân công 4 cán bộ đi trên 2 xe bám theo phương tiện do L. điều khiển.

Trên đường bỏ chạy, L. thường xuyên lạng lách, đánh võng, chạy lấn sang phần đường bên trái gây nguy hiểm cho người và phương tiện khác tham gia giao thông. Nhiều lần lực lượng làm nhiệm vụ ra hiệu dừng phương tiện, nhưng L. không chấp hành, còn có hành vi khiêu khích.

Khi đến đoạn đường thuộc ấp Xóm Mới, xã Tân Thạnh, thị xã Giá Rai, lực lượng làm nhiệm vụ bám theo xe do L. điều khiển, báo cáo Tổ trưởng Tổ TTKS để quay đầu xe về và được đồng ý.

Tuy nhiên, đoạn đường này có dải phân cách cứng, tiếp theo là vạch kẻ đường nét liền (không quay đầu xe lại được) nên phải chạy thêm một đoạn để quay đầu.

Sau khi qua địa phận tỉnh Bạc Liêu khoảng 500m (thuộc ấp Xóm Mới, xã Tân Thạnh, thị xã Giá Rai), L. lấn sang phần đường bên trái (vạch kẻ đường nét liền, không được cán qua vạch) va chạm với xe tải BKS 69C-053.36 lưu thông chiều ngược lại.

Hậu quả, làm L. tử vong tại hiện trường, còn H. bị thương.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.